Y tế

Ai thuộc nhóm dễ ung thư đại trực tràng - gây tử vong gần 10.000 người/năm?

29/11/2019, 08:47

Ai thuộc nhóm dễ ung thư đại trực tràng - căn bệnh gây tử vong gần 10.000 người/năm và bệnh nhân đang ngày càng trẻ hoá?

img
Ai thuộc nhóm dễ ung thư đại trực tràng - căn bệnh gây tử vong gần 10.000 người/năm?

TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, năm 2018 Việt Nam có gần 165.000 ca ung thư mới mắc, trong đó ung thư đại trực tràng mắc mới 14.733 ca và tử vong 9.286 ca. Tại BV K, mỗi năm chẩn đoán mới là 2.400 ca.

Theo dự báo đến 2025, xu hướng ung thư đại trực tràng đứng thứ 2 trong các loại ung thư phổ biến ở Việt Nam và đang ngày càng trẻ hóa.

Theo nghiên cứu, sau 50 tuổi, nguy cơ ung thư đại trực tràng cao gấp 1,5 đến 1,9 lần so với người dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, tại BV K ghi nhận ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa, đã có nhiều ca ung thư đại trực tràng trên dưới 20 tuổi, thậm chí có ca nhỏ nhất mới 9 tuổi. Đó là bệnh nhi ở Lào Cai (9 tuổi) bị đi ngoài ra máu, được gia đình đưa tới BV K và chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn 3. Cậu bé sau khi được phẫu thuật và điều trị hóa chất, đến nay đã 2 năm, sức khỏe tương đối ổn định.

TS.BS Nguyễn Tiến Quang cho biết, nguy cơ nam giới mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 1,5 lần so với nữ giới. Các yếu tố mắc ung thư đại trực tràng ngoài di truyền, tuổi, giới, dân tộc, đột biến gen thì có yếu tố mới nhưng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đó là chiều cao. Những người thường xuyên uống rượu, bia, bị rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, bị polip đại tràng trên 1cm và đa polip đại tràng cũng có nguy cơ cao. Những người có anh chị em ruột, bố mẹ mắc ung thư đại trực tràng thì nguy cơ cao gấp 2 lần người bình thường. Những người nhiễm vi khuẩn HP có yếu tố nguy cơ cao gấp 1,5 lần người không mắc.

TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, BV K cho biết, nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm (giai đoạn 1 hoặc 2), tỷ lệ người bệnh sống trên 5 năm lên tới 80%. Nhưng thực tế, có tới 70% người bệnh đến viện ở giai đoạn tiến triển.

"Để phòng tránh ung thư đại trực tràng, ngoài chế độ ăn như kiêng rượu, bia, ít ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ nướng, đồ muối, còn phải tăng cường luyện tập thể dục. Đặc biệt, những người có yếu tố nguy cơ cao như di truyền, đột biến gen, mắc bệnh mãn tính, người 50 tuổi trở lên phải sàng lọc ung thư đại trực tràng bằng phương pháp tìm máu tiềm ẩn trong phân và nội soi đại trực tràng ống mềm", BS. Quang khuyến cáo.

Dự báo đến năm 2025, xu hướng ung thư đại trực tràng đứng thứ 2 trong các loại ung thư phổ biến ở Việt Nam và đứng hàng thứ 4 trong ung thư phổ biến ở nữ giới. Đến năm 2040, số người mắc ung thư đại trực tràng dự báo sẽ tăng gấp đôi so với năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.