Điều tra

Ai tiếp tay cho “cát tặc” lộng hành ở Sìn Hồ?

03/11/2020, 18:52

Nạn “cát tặc” lộng hành ở xã Lùng Thàng và Ma Quai, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có dấu hiệu tiếp tay của chính quyền địa phương.

img
Điểm khai thác cát trái phép đang diễn ra tại xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ

Như Báo Giao thông đã phản ánh, hiện nay trên địa bàn xã Lùng Thàng và xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, nạn “cát tặc” đã và đang diễn ra rầm rộ, công khai suốt một thời gian dài mà không gặp bất cứ một trở ngại nào.

Nghiêm trọng hơn, có doanh nghiệp “núp bóng" hộ dân để “rút ruột” lòng suối, khiến nguồn tài nguyên nơi đây bị thất thoát nghiêm trọng, còn người dân khu vực thì phải gánh chịu nhiều hệ lụy.

Trong vai một doanh nghiệp đi tìm mua cát, để tìm hiểu nạn khai thác cát trái phép đang diễn ra khá công khai ở đây, PV gặp chủ một bãi cát có tên Lò Văn Ánh hiện đang khai thác cát tại địa bàn xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ.

Anh Ánh cho biết: Từ đầu năm đến nay, điểm khai thác cát của anh đã khai thác và bán cho các công trình được vài trăm khối cát.

Khi PV hỏi, vậy làm thế nào để khai thác cát trong khi chưa có các thủ tục pháp lý của cấp có thẩm quyền, anh Ánh không ngại chia sẻ: Làm ăn bây giờ khó khăn lắm, để được khai thác cát và bán được số cát đã khai thác cho các doanh nghiệp thì mỗi năm phải “gặp gỡ” “làm lý” với các cơ quan chức năng của huyện cũng phải vài lần; mỗi đoàn kiểm tra đến cũng vài triệu đồng. Ngoài ra còn phải đóng góp cho xã mỗi năm 3 – 4 triệu, ủng hộ xây dựng trường học, nhà văn hoá cũng phải thêm vài triệu đồng nữa.

Một người dân ở xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ thì khẳng định với chúng tôi, mỗi điểm khai thác cát ở đây, mỗi năm ít nhất cũng phải bán cho các công trình hàng nghìn khối cát, họ khai thác cả ngày lẫn đêm. Chỉ khi có đoàn kiểm tra xuống thì mới dừng lại một, hai hôm, sau đó lại làm tiếp. Người dân chúng tôi không hiểu họ làm thế nào mà qua được mặt chính quyền địa phương.

img
Xe vận tải có khối lượng lớn gắn tên Công ty Thanh Tuyền đang nối nhau chờ máy xúc múc cát lên thùng rồi vận chuyển đi.

Mang câu chuyện người dân thắc mắc về tình trạng “cát tặc” lộng hành ngang nhiên ở đây trao đổi với ông Phàn A Lỵ, Chủ tịch UBND xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ.

Ông Lỵ thừa nhận: Trên địa bàn xã 3, 4 năm nay có tình trạng người dân khai thác cát trái phép, năm 2018 xã đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và tịch thu máy hút cát của 2 hộ, còn từ năm 2019 đến nay xã chưa xử lý được.

Khi được hỏi tại sao không xử lý được, ông Lỵ cho biết: Vì các hộ này đã mua đất trồng màu của bản để khai thác cát, xã đã mời các hộ vi phạm lên ký cam kết không khai thác cát trái phép nhưng các hộ này đối phó không lên, xã cử lực lượng chức năng vào ngăn chặn thì họ dùng dao ngăn chặn không cho lực lượng vào khu vực khai thác, sự việc đã được xã báo lên cấp trên.

Khi PV hỏi, các hộ khai thác cát nói, hàng năm muốn khai thác cát ở đây thì phải đóng góp cho xã từ 3 - 4 triệu đồng mỗi năm, ông Lỵ khẳng định: “Việc đó là không có, mỗi lần tổ chức kiểm tra, xã đều thành lập đoàn kiểm tra của xã đi kiểm tra công khai nên không có việc nhận tiền của các hộ khai thác cát. Chỉ có hàng năm các hộ này có cam kết hỗ trợ bản Lùng Cù, hai hộ khai thác cát mội hộ hỗ trợ 10 triệu đồng/năm, xã có vận động các hộ khai thác cát trên địa bàn hai lần trên cơ sở là xã hội hoá, lần 1 là trường tiểu học xã đạt chuẩn, xã đã vận động hai hộ này tuỳ lòng hảo tâm đóng góp để liên hoan, hai hộ này đã ủng hộ 2 hay 3 triệu gì đấy, có công khai tài chính cho nhân dân”.

Lần thứ hai, do vướng mắc về mặt bằng xây dựng trường học vào đất của một hộ dân phải đền bù mà số tiền đền bù ít nên họ muốn thuê máy xúc san thêm mặt bằng để làm nhà và xã cũng đã vận động hai hộ khai thác cát này ủng hộ mỗi hộ 3 triệu đồng.

PV hỏi thêm, vậy có phải xã đã gián tiếp đồng ý để các hộ này khai thác cát khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép?, ông Lỵ im lặng…?

img
Điểm khai thác cát trái phép của Lường Văn Ánh thuộc địa bàn xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Định, Trưởng phòng TN&MT huyện Sìn Hồ về ghi âm mà chúng tôi ghi lại được khi nói chuyện với chủ bãi cát tên Ánh về việc các hộ gia đình khai thác “chui” đưa tiền cho các cơ quan chức năng của huyện và xã như anh Ánh nói.

Ông Định khẳng định: Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Sìn Hồ nói chung và ở 2 xã Lùng Thàng và Ma Quai những năm qua là có thật, còn chuyện nhận tiền của các hộ khai thác cát trái phép là không có, ông Định nói thêm: “Ai thì không biết còn tôi mới về nhận công tác tại Phòng TN&MT huyện được 3 tháng” nên tôi không làm việc đấy.

Khi PV hỏi, để tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn 2 xã nói trên kéo dài hàng chục năm, trách nhiệm thuộc về ai? Ông Định cho biết: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về người đứng đầu chính quyền xã, cụ thể là chủ tịch UBND xã, việc quản lý tài nguyên khoáng sản đã được quy định rõ trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Phòng TN&MT huyện có 6 người, nhân lực mỏng không thể bao quát hết được, nhưng sau sự việc lần này chúng tôi sẽ xử lý triệt để không để tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn.

Các cơ quan chức của tỉnh Lai Châu cần sớm làm rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền huyện Sìn Hồ trước nạn “chảy máu” khoáng sản đã diễn ra nhiều năm trên địa bàn.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.