Điều tra

Ai tiếp tay nhà xe Cẩm Giáp ngang nhiên phá lốt, chạy chui?

03/08/2017, 08:15

Nhà xe ngang nhiên tự lập bến cóc, chạy không đúng lộ trình, xe không dán phù hiệu, tự ý tăng lốt chạy chui…

9

Nhà xe Cẩm Giáp đang tập kết hàng tại ngã ba Cao Xuân Huy và Trần Phú

Lập bến cóc để chạy… chui

Thời gian qua, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc ở Nghệ An phản ánh xe khách Cẩm Giáp hoạt động tuyến Vinh (Nghệ An) - Hương Sơn (Hà Tĩnh) có nhiều vi phạm trong kinh doanh vận tải khách, như bỏ bến, chạy vòng vo quanh thành phố để đón khách, tự ý lập bến cóc cạnh bến xe để chạy chui…

Từ phản ánh của độc giả, 12h30 trưa 28/7, PV Báo Giao thông có mặt tại ngã ba đường Trần Phú - Cao Xuân Huy (TP Vinh) và thấy có 2 xe khách loại 29 chỗ BKS 38H-6328 và 37B-021.45, đề tên Cẩm Giáp đang đậu. Trên kính lái của cả 2 xe đều không gắn phù hiệu vận tải theo quy định. Trong đó, có xe BKS 38H-6328 đang mở cửa đón khách và chất hàng lên xe.

Tuyến vận tải khách TP Vinh - Hương Sơn sau nhiều năm, các nhà xe tư nhân hoạt động thiếu nền nếp, thường xuyên vi phạm các quy định của pháp luật gây bức xúc cho nhân dân. Năm 2015, UBND 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã cho phép mở riêng một tuyến buýt trên chặng này, từ đó đến nay, hoạt động vận tải trên tuyến đã đi vào khuôn khổ.

Đến 13h05, xe BKS 38H-6328 bắt đầu rời bến cóc, nhưng không thẳng tiến về Hương Sơn (Hà Tĩnh) mà lại đi theo hướng ngược lại về đường Quang Trung, Lê Lợi rồi vòng vo trong thành phố bắt khách; sau đó mới quay lại nơi xuất phát để sang Hà Tĩnh. Quá trình theo chiếc xe này, camera của PV không ít lần ghi được cảnh xe tấp vào các điểm dừng, tạt đầu xe buýt để tranh giành, bắt khách.

Sau đó khoảng 1h, PV trở lại vị trí bến cóc ban đầu, PV tiếp tục gặp xe còn lại BKS 37B-021.45 bắt đầu lăn bánh. Xe BKS 37B-021.45 cũng đi lại đúng lịch trình như xe trước, thậm chí xe này còn vòng ra cả ngã tư ga Vinh, ngã tư đại lộ Lê Nin (vòng vo hơn 10km) để bắt khách dọc đường, giành khách tại các điểm chờ xe buýt, rồi mới di chuyển sang Hà Tĩnh.

Ghi nhận liên tiếp trong 3 ngày (28, 29, 30/7), các xe của nhà xe Cẩm Giáp đều diễn chung một “kịch bản” như vậy. Buổi sáng từ 6h30 - 7h, buổi trưa từ 12h - 14h. Một điều lạ là quá trình các xe này hoạt động, không có bất cứ lực lượng nào kiểm tra, xử lý.

Phá lốt, chạy sai lộ trình

PV Báo Giao thông tìm hiểu và được biết, xe khách BKS 37B-021.45 của ông Nguyễn Đình Cẩm, thành viên HTX VT&TM Vân Kỳ, có trụ sở đóng ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; còn xe khách BKS 38H-6238 cũng của gia đình ông Cẩm nhưng lại đăng ký sở hữu bởi Công ty TNHH Quyết Thắng, có trụ sở ở Hà Tĩnh. Cả 2 chiếc xe đều được Sở GTVT Nghệ An và Sở GTVT Hà Tĩnh cấp chấp thuận hoạt động vận tải khách tuyến cố định trên tuyến bến xe Chợ Vinh - bến xe Hương Sơn với tần suất hoạt động của mỗi xe là 1 chuyến/ngày.

Ông Hà Huy Hải, chuyên viên Phòng Quản lý phương tiện - người lái, Sở GTVT Nghệ An cho biết, nhà xe Cẩm Giáp chỉ được chạy 1 chuyến/ngày. Cụ thể, xe BKS 37B-021.45 (do Sở GTVT Nghệ An quản lý) xuất bến Chợ Vinh lúc 7h sáng hàng ngày và xuất bến Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh) lúc 14h hàng ngày. Nếu đúng như PV phản ánh thì nhà xe đã tự đẩy thêm 1 chuyến nữa để chạy chui.

Ông Hồ Vĩnh Sơn, nhân viên điều hành bến xe Chợ Vinh cho hay: “Các xe của nhà xe Cẩm Giáp hầu hết đều vào bến, xuất bến đúng giờ và có phơi lệnh đầy đủ. Cụ thể, xe BKS 37B-021.45 xuất bến Chợ Vinh lúc 7h sáng; xe BKS 38H-6238 xuất bến Chợ Vinh lúc 8h sáng hàng ngày”. Tuy nhiên, khi PV đề cập tại sao xe không gắn phù hiệu vẫn được bến cấp lệnh và đề nghị bến cấp biên lai thu phí dịch vụ bến bãi thì ông Sơn hứa sẽ kiểm tra lại và yêu cầu các nhân viên bến thực hiện đúng quy định.

Về việc xe chạy sai lộ trình, vòng vo tranh giành khách trong thành phố, ông Hà Huy Hải xác nhận: “Qua dữ liệu lưu trữ thông qua thiết bị giám sát hành trình, đúng là các xe của nhà xe này đã nhiều lần vi phạm lộ trình tuyến. Trong đó, xe BKS 37B-021.45 đã đi vòng vo nhiều lần trong thành phố. Chúng tôi sẽ thông báo vấn đề này cho lực lượng Thanh tra của sở để tiến hành xử lý vi phạm theo quy định”.

Về vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, ông Nguyễn Sỹ Thắng cũng khẳng định: “Sẽ chỉ đạo Đội Thanh tra khu vực kiểm tra và xử lý ngay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.