Bóng đá

Ai xứng đáng giành Quả bóng vàng Việt Nam 2020?

15/12/2020, 09:30

Việc lựa chọn chủ nhân Quả bóng vàng Việt Nam 2020 thực sự không hề dễ dàng.

img

Văn Quyết là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2020

Trong một năm bóng đá Việt Nam có nhiều biến động, đặc biệt là các trận đấu cấp đội tuyển đều bị hủy bỏ do dịch Covid-19, việc lựa chọn chủ nhân Quả bóng vàng 2020 thực sự không hề đơn giản.

Cuộc đua giữa cầu thủ Viettel và Hà Nội FC

Ban Tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2020 đã phát phiếu bầu cho các chuyên gia, nhà báo thể thao, HLV trưởng và thủ quân đội tuyển quốc gia, HLV trưởng và thủ quân các CLB.

Trong bản danh sách các đề cử mà Ban Tổ chức công bố, có khoảng hơn 20 cái tên tới từ nhiều CLB khác nhau. Tuy nhiên, nổi bật hơn cả là nhóm cầu thủ như: Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng (CLB Hà Nội); Nguyễn Trọng Hoàng, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Hoàng Đức (CLB Viettel); Nguyễn công Phượng (HAGL)…

Năm 2020, do tác động của Covid-19, bóng đá thế giới nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng chịu nhiều tổn thất. Đặc biệt, các giải đấu cấp độ đội tuyển quốc gia ở châu Á gần như bị hủy hoặc hoãn.

Giữa bối cảnh như vậy, căn cứ để xác định những danh hiệu chỉ còn ở sân chơi quốc nội, cụ thể hơn là V-League và Cúp Quốc gia. Do vậy, có thể hiểu tại sao cầu thủ tới từ Viettel - Vô địch V-League và Hà Nội FC - Vô địch Cúp Quốc gia sẽ chiếm ưu thế nhất định trong cuộc đua.

“Viettel và Hà Nội FC là hai đội bóng chơi ổn định, tốt nhất trong năm 2020. Họ thay nhau vô địch, về nhì ở hai giải đấu quan trọng nhất, đây là lợi thế rất lớn giúp cầu thủ của họ ghi điểm nếu không muốn nói Quả bóng vàng chỉ là cuộc chơi của hai đội bóng này. Cũng có một vài cái tên từ đội bóng khác chơi ấn tượng nhưng theo tôi chưa đủ để thách thức nhóm cầu thủ Hà Nội FC cũng như Viettel”, bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá.

Đánh giá của ông Tùng hoàn toàn có cơ sở bởi lẽ nhìn quanh phần còn lại, không có cái tên nào chơi ổn định chứ chưa nói tới nổi bật.

Nguyễn Công Phượng là cầu thủ nội ghi nhiều bàn nhất nhưng cầu thủ này nghỉ gần hết giai đoạn 2, không đóng góp nhiều cho CLB TP HCM (thi đấu dạng cho mượn).

Những cái tên khác như: Nguyễn Hai Long (Than Quảng Ninh), Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Cao Văn Triền (Sài Gòn FC)… thậm chí còn kém thuyết phục hơn.

Đồng quan điểm, chuyên gia Lê Thế Thọ nhận định, Quả bóng vàng là danh hiệu cá nhân nhưng thành tích tập thể tác động rất lớn.

“Thực ra, tôi thấy năm nay phạm vi lựa chọn hẹp. Đội tuyển không đá, chỉ có các trận đấu cấp CLB. Hà Nội FC và Viettel chia nhau hai danh hiệu quan trọng nhất nên các danh hiệu cá nhân tôi nghĩ cũng khó “thoát” khỏi tay họ”, ông Thọ nói.

Văn Quyết xứng đáng nhất?

Nếu theo tiêu chuẩn của hai vị chuyên gia, cuộc đua Quả bóng vàng đương nhiên trở thành chuyện riêng của nhóm cầu thủ Hà Nội FC và Viettel. Mặc dù vậy, lựa chọn cũng không dễ dàng bởi khó tìm ra cái tên nổi bật nhất.

Bất kỳ cuộc bầu chọn cá nhân nào cũng không thể tránh khỏi những lá phiếu cảm tính. Trong một mùa giải không có sự kiện nổi bật, sự cảm tính có lẽ còn chi phối nhiều hơn tới kết quả cuối cùng của danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2020.
Bình luận viên Ngô Quang Tùng


Văn Quyết ổn định nhưng thiếu những khoảnh khắc bùng nổ; Quang Hải thăng hoa ở giai đoạn cuối nhưng mất hút ở giai đoạn 1; Hùng Dũng tuy vẫn hay nhưng nếu so với mùa giải 2019 thì không thể bằng.

Tương tự, Bùi Tiến Dũng hay Quế Ngọc Hải bên phía Viettel tuy góp công lớn vào chức Vô địch V-League của Viettel nhưng vẫn có những trận đấu không thuyết phục. Hoàng Đức thiếu ổn định còn Trọng Hoàng cũng vắng mặt một số thời điểm do chấn thương.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, tuy không dễ lựa chọn nhưng nếu nhìn một cách cặn kẽ, Văn Quyết là cái tên xứng đáng nhất. Văn Quyết tuy không phải chân sút nội xuất sắc nhất nhưng cũng đã có 5 bàn, chỉ kém Công Phượng 1 bàn.

Quyết chơi tiền đạo, vị trí vốn đã có lợi thế hơn các cầu thủ tuyến dưới, mang đến nhiều cảm xúc hơn. So với các đồng đội quanh anh, rõ ràng không ai bền bỉ, duy trì phong độ tốt suốt cả mùa như vậy. Còn nếu so với các cầu thủ Viettel, hai ứng viên nặng ký nhất đủ sức thách thức Quyết là Tiến Dũng và Ngọc Hải.

“Sở dĩ tôi chọn Dũng và Hải là bởi chức Vô địch V-League của Viettel có ảnh hưởng lớn từ hệ thống phòng ngự nên các hậu vệ cũng có lợi thế. Nhưng nếu xét độ ổn định trong cả quá trình thì Văn Quyết vẫn trội hơn. Thường một hậu vệ nếu muốn đánh bại một tiền đạo ở cuộc đua danh hiệu cá nhân thì buộc phải cực kỳ xuất sắc. Hải và Dũng chưa có được điều này nên Quyết trở thành ứng viên số 1”, ông Tùng phân tích.

Chuyên gia Lê Thế Thọ cũng đánh giá, trong năm 2020, Văn Quyết là cái tên xứng đáng nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam.

“Cậu ấy tham dự gần như tất cả các trận ở V-League cũng như Cúp Quốc gia và có trên 70% số trận thi đấu tốt. Hà Nội FC tuy không bảo vệ được ngôi vương V-League nhưng họ cũng chỉ để thua ở vòng cuối, chưa kể đội bóng này còn vô địch Cúp Quốc gia. Trong đó, đóng góp của Quyết vô cùng lớn. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V-League Quyết giành được đã cho thấy cậu ấy xuất sắc thế nào. Ngược lại, Viettel lối chơi dựa vào tập thể nhiều hơn, không có cá nhân nào thực sự nổi bật”, ông Thọ nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Thọ, chức Vô địch V-League cùng màn trình diễn chắc chắn nơi hàng thủ ở giai đoạn quyết định nhiều khả năng sẽ giúp Quế Ngọc Hải hoặc Bùi Tiến Dũng lọt vào Top 3. Một số cái tên tiềm năng còn lại cho hai danh hiệu Quả bóng bạc và Quả bóng đồng gồm: Công Phượng, Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.