Thế giới giao thông

Air Canada phải xin lỗi vì viết tiếng Pháp nhỏ hơn tiếng Anh

04/09/2019, 06:30

Air Canada bị phạt hơn 15.000 USD và phải gửi thư xin lỗi chính thức cặp đôi hành khách người Canada nói tiếng Pháp.

img
Máy bay của hãng hàng không Air Canada

Mới đây, hãng hàng không Air Canada đã bị toà án tuyên phạt hơn 15.000 USD và gửi thư xin lỗi chính thức tới một cặp đôi hành khách người Canada nói tiếng Pháp vì vi phạm luật bình đẳng ngôn ngữ.

Theo CNN, cặp đôi người Canada là Michel và Lynda Thibodeau đã nộp đơn kiện lên Tòa án Liên bang Canada liên quan tới 22 khiếu nại chống lại hãng Air Canada vào năm 2016. Trong đó có một số khiếu nại về bất bình đẳng ngôn ngữ như trên dây đai an toàn ở ghế ngồi, từ “tháo ra” chỉ được viết bằng tiếng Anh mà không có tiếng Pháp. Ngoài ra, một số từ “lối ra”, “cảnh báo” dịch sang tiếng Pháp có cỡ chữ nhỏ hơn các từ tiếng Anh. Thông tin trên bảng thông báo bằng tiếng Pháp tại sân bay ít chi tiết hơn thông báo qua loa bằng tiếng Anh.

Chỉ trích Air Canada, gia đình Thibodeau cho rằng: Hãng hàng không này đã vi phạm quyền của Francophones - Tổ chức Quốc tế của các quốc gia nói tiếng Pháp.

Những chi tiết nhỏ về ngôn ngữ trên thực chất được quy định trong Luật Ngôn ngữ chính thức và Hiến chương về quyền và tự do của Canada, trong đó quy định tiếng Anh và tiếng Pháp có tầm quan trọng ngang nhau tại xứ sở lá phong.

Đây không phải lần đầu tiên cặp đôi nhà Thibodeaus đệ đơn khiếu nại Air Canada nhưng chưa bao giờ hãng này phải chịu phán quyết đó chính là lời xin lỗi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.