Thế giới giao thông

Airbus cắt giảm 1/3 sản lượng sản xuất máy bay thương mại vì Covid-19

12/04/2020, 16:44

Airbus sẽ chỉ sản xuất khoảng 40 chiếc máy bay thân hẹp A320 (hiện đang bán chạy nhất) mỗi tháng.

img
Mô hình máy bay A320 - ảnh minh họa.

Động thái cắt giảm đến 1/3 tổng sản lượng máy bay mới được tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất châu Âu đưa ra dù trước đó chỉ vài tháng hãng này đã tự tin tuyên bố rằng họ sẽ đạt được mục tiêu giao hàng kỷ lục trong năm nay và khi đó đã dốc sức để tăng sản lượng.

Theo Airbus, các hãng hàng không đã đặt máy bay của họ đang lần lượt thông báo trì hoãn chuyển giao vì gặp khó khăn khi đang gặp hạn chế đi lại, khách hàng sụt giảm nghiêm trọng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hãng sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới của châu Âu hiện vẫn duy trì kế hoạch sản xuất khoảng 48 máy bay mỗi tháng đối với các dòng phi cơ thương mại A320, A330 và A350.

Trước đó, Airbus đã triển khai kế hoạch năm 2020 là sản xuất xong và bàn giao khoảng 880 máy bay cho khách hàng, tức trung bình mỗi tháng chế tạo được 73 máy bay.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự biến dạng chưa từng có đối với thị trường hàng không. Đa số các hãng bay trên toàn thế giới đều lâm vào cảnh thiếu tiền mặt, những hãng đã đặt mua phi cơ thì đang thi nhau trì hoãn việc giao hàng trong khi phải nỗ lực tìm kiếm sự cứu trợ để sống sót.

Nhu cầu sụt giảm, cùng với sự thiếu hụt phụ tùng và các ưu tiên về sức khỏe, đã buộc Airbus và đối thủ Boeing tại Mỹ phải tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy, sớm đối mặt với thiệt hại lâu dài.

Airbus sẽ chỉ sản xuất khoảng 40 chiếc máy bay thân hẹp A320 bán chạy nhất mỗi tháng, đồng thời giảm tỷ lệ chế tạo máy bay thân rộng A350 tiên tiến trong ít nhất 6 tháng. Máy bay A330 bán chậm hơn cũng sẽ bị hãm tốc sản xuất ít nhất hai tháng.

Tuy nhiên, ông Guillaume Faury – CEO của Airbus tuyên bố rằng, tất cả những dự tính này đều không chắc chắn và tập đoàn này có kế hoạch đánh giá hoạt động và tiềm lực sản xuất theo từng tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.