Thời sự Quốc tế

Airbus hành động bất thường vì mâu thuẫn lỗi sơn, Qatar Airways đáp trả

22/01/2022, 06:47
image

Hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu vừa quyết định hủy đơn đặt hàng máy bay A321neo của hãng hàng không Qatar Airways.

Ngày 21/1, người phát ngôn của Airbus cho biết hãng đã "chấm dứt" hợp đồng cung cấp 50 máy bay A321neo mới trị giá hơn 6 tỷ USD cho Qatar Airways.

Thông tin về lý do đưa ra quyết định, Airbus cho biết hãng hàng không lớn của Qatar không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng khi từ chối nhận bàn giao các máy bay A350 trong thỏa thuận trước đó.

Đây là động thái bất thường của Airbus, phát sinh từ tranh cãi liên quan tới chất lượng dòng máy bay A350.

img

Sơn máy bay A350 của Qatar Airways bị bong tróc như vảy cá. Ảnh chụp màn hình video do Qatar Airways đăng tải trên Youtube

Airbus và Qatar Airways nảy sinh mâu thuẫn từ tháng 8 năm ngoái khi hãng hàng không vùng vịnh đình chỉ hoạt động với 21 máy bay chở khách A350 mua từ Airbus và từ chối nhận thêm 23 máy bay A350 khác vì lo ngại vấn đề sơn máy bay.

Qatar cho rằng, lớp sơn trên các máy bay này bị phồng rộp dẫn đến lớp phụ chống sét ở vỏ ngoài máy bay bị ăn mòn có thể ảnh hưởng tới an toàn hàng không.

Vì lý do này, hãng Qatar Airways đã kiện hãng Airbus lên Tòa án thượng thẩm ở London (Anh).

Qatar Airways yêu cầu Airbus bồi thường 618 triệu USD, cộng thêm 4 triệu USD/ngày để bù đắp chi phí cho số máy bay A350 phải dừng hoạt động.

Qatar Airways tung video cận cảnh tình trạng sơn máy bay Airbus xuống cấp

Đáp lại phản ứng bất thường của Airbus, chỉ ít giờ sau, Qatar Airways lập tức công bố video bằng chứng cho thấy tình trạng sơn của các loại máy bay A350 khiến hãng phải quyết định tạm dừng bay.

Một lần nữa, hãng bay vùng Vịnh nhấn mạnh những lo ngại an toàn của họ rất nghiêm trọng và hợp pháp.

Trong video kéo dài chỉ hơn 1,5 phút được đăng tải trên nền tảng video Youtube, Qatar chỉ ra rất nhiều khu vực trên máy bay, lớp sơn đã bị bong tróc, phồng rộp, mất cả mảng, có cả vết nứt.

Nhiều chỗ chỉ cần dùng tay không là có thể bóc được lớp sơn ra và để lộ cả lớp đồng chống sét.

Theo điều tra, có ít nhất 5 hãng hàng không khác cũng báo cáo tình trạng lỗi sơn máy bay A350 từ năm 2016, trước khi Qatar bày tỏ lo ngại trên từ rất lâu.

Kèm video về sự việc, Qatar Airways cho biết: “Chúng tôi vẫn tin rằng Airbus cần phải thực hiện điều tra kỹ lưỡng về tình trạng này để làm rõ nguyên nhân”.

Qatar Airways khẳng định, họ sẽ chống lại hành động bất thường kể trên của Airbus và đang xem xét lại tất cả các hợp đồng hiện tại.

Về phần mình, trước nay, Airbus khăng khăng đây chỉ là tình trạng xuống cấp bề ngoài, loại máy bay chở khách bằng vật liệu carbon tổng hợp này rất an toàn và đã được Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) xác nhận.

Đồng thời, hãng khẳng định đang tìm cách thay đổi thiết kế lớp lưới chống sét cho các dòng A350 trong tương lai.

Mặt khác, Airbus cáo buộc hành động cố tình đẩy vấn đề sơn lên mức nguy hiểm tới an toàn hàng không của Qatar là coi thường các quy trình toàn cầu.

Phiên tòa đầu tiên về vụ kiện giữa Airbus và Qatar Airways - một khách hàng lớn của hãng, dự kiến bắt đầu từ ngày 26/4 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.