Thế giới giao thông

Airbus trình làng 3 mẫu máy bay khái niệm chạy bằng hydro

22/09/2020, 10:03

Hãng Airbus đã tiết lộ ba mẫu khái niệm trực quan về máy bay "không phát thải" (ZEROe) chạy bằng năng lượng hydro.

img
Ba mẫu máy bay khái niệm của Airbus.

Đây là nỗ lực mới nhất của nhà sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu nhằm thu hút sự chú ý của công chúng đến tham vọng "không phát thải" khi các chính phủ châu Âu đang thúc đẩy công nghệ sạch hơn trong kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Airbus đã tự đặt ra thời hạn cuối cùng là năm 2035 để đưa một máy bay thương mại không có khí thải carbon vào phục vụ kinh doanh, một nhà sản xuất động cơ ở Safran được ra mắt, đã mô tả là đầy đủ tham vọng của Airbus.

Sáng kiến ​​"ZEROe" bao gồm các khái niệm về 2 loại máy bay có hình dáng thông thường gồm: Máy bay trang bị động cơ phản lực turbo có thể chở từ 120-200 người trên quãng đường 3,704 km và máy bay chỉ được trang bị động cơ cánh quạt, có thể chở tới 100 người trong phạm vi 1,852 km.

Không giống như các máy bay bình thường, động cơ dự kiến của Airbus sẽ được điều chỉnh để đốt cháy hydro lỏng được lưu trữ trong bình nhiên liệu ẩn trong thân sau.

Đề xuất thứ ba của Airbus kết hợp thiết kế "thân cánh pha trộn" mang tính cách mạng tương tự như đề xuất được công vố vào tháng 2/2020.

Đồng thời, Airbus cũng đang làm việc trên một phiên bản máy bay trình diễn, với kết quả ban đầu dự kiến sẽ công bố ​​vào năm 2021.

Giám đốc công nghệ Grazia Vittadini của Airbus cho biết: “Mẫu máy bay trình diễn sẽ cho phép chúng tôi đánh giá kiến ​​trúc hứa hẹn nhất. Hiện tại, chúng tôi thấy nó có thể áp dụng cho tất cả các sản phẩm của Airbus."

Bà Grazia nói rằng, để đạt được mục tiêu vào năm 2035, Airbus sẽ cần lựa chọn các công nghệ vào năm 2025. Các giám đốc điều hành khác trong ngành cho biết để đạt được đột phá mang tính “phá vỡ hoàn toàn” về lĩnh vực động cơ như vậy có thể khiến Airbus mất thời gian đến năm 2040.

Những thách thức bao gồm cách thức để lưu trữ an toàn hydro lỏng dễ bay hơi trong quá trình bay ở nhiệt độ rất lạnh. Tuy nhiên, Airbus bác bỏ lo ngại rằng hydro sẽ không an toàn và đã kêu gọi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng mới.

Trong khi hydro đã được thảo luận từ những năm 1970, nó vẫn quá đắt để sử dụng rộng rãi. Những người ủng hộ cho rằng đầu tư cơ sở hạ tầng và nhu cầu tăng cao sẽ làm giảm chi phí.

Hầu hết hydro được sử dụng ngày nay được chiết xuất từ ​​khí đốt tự nhiên, vẫn cơ bản tạo ra khí thải carbon.

Tuy nhiên, Airbus cho biết hydro sử dụng cho ngành hàng không sẽ được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo và chiết xuất từ ​​nước bằng phương pháp điện phân. Đó là một quá trình không có carbon nếu được cung cấp bởi điện tái tạo, nhưng giá thành của nó hiện đang đắt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.