Thời sự Quốc tế

Airbus và Qatar Airways dàn xếp vụ kiện tỷ đô kéo dài suốt 2 năm

Ngày 1/2, Airbus và Qatar Airways cho biết đã dàn xếp vụ kiện trị giá 2 tỷ USD liên quan đến vấn đề chất lượng của lô máy bay A350.

Theo thỏa thuận mới đạt được giữa Airbus và Qatar Airways, Airbus sẽ khôi phục đơn đặt hàng 23 máy bay A350 và 50 máy bay A321neo từ Qatar Airways mà hãng sản xuất máy bay này đã thu hồi trong thời gian diễn ra tranh chấp. Ngoài ra, Airbus cũng có trách nhiệm chi trả hàng trăm triệu USD cho Qatar Airways.

Cả 2 công ty đều khẳng định không bên nào thừa nhận trách nhiệm pháp lý nhưng cam kết rút bỏ cáo buộc nhằm vào đối phương.

Cả 2 tập đoàn đều đồng tình" hướng về phía trước và tiếp tục hợp tác với tư cách đối tác”. Sau thông báo trên, giá trị cổ phiếu của Airbus tăng 1%.

img

Máy bay A350 của hãng hàng không Qatar Airways. Ảnh - Reuters

Vụ kiện rình rang giữa Qatar Airways và Airbus bắt đầu từ cuối năm 2021 khi Qatar Airways đệ đơn kiện Airbus ra Tòa án thượng thẩm ở London (Anh) liên quan đến vấn đề an toàn của máy bay A350 mà hãng này mua của Airbus. Theo đó, Qatar Airways đã ngừng sử dụng 30 máy bay A350 sau khi xuất hiện tình trạng phồng rộp lớp sơn làm lộ ra lớp bảo vệ chống sét bên trong trên thân một số máy bay.

Về phần mình, Airbus thừa nhận có khiếm khuyết về chất lượng nhưng khẳng định các máy bay vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn. Mặt khác, hãng này cáo buộc Qatar cường điệu sai sót để yêu cầu bồi thường.

Vụ tranh chấp đã khiến Airbus quyết định thu hồi loạt đơn đặt hàng từ Qatar trị giá vài tỷ USD bao gồm 23 máy bay A350 chưa bàn giao và 50 máy bay A321neo từ hãng hàng không Qatar Airways, khiến hãng bay phải tăng cường đặt mua máy bay mới từ Boeing.

Theo các nhà phân tích, thỏa thuận mới cho phép Qatar Airways yêu cầu Airbus sửa chữa những vấn đề xuất hiện trên các máy bay A350 còn Airbus có thể bảo vệ được tuyên bố của hãng về an toàn của dòng máy bay này.

Ngoài ra, hãng sản xuất máy bay cũng tránh được vấn đề nan giải khi không cần tìm người mua mới cho những đơn hàng đặt mua máy bay A350 của Qatar Airways.

Airbus cho biết sẽ hợp tác với Qatar Airways và cơ quan chức năng trong lĩnh vực hàng không để cung cấp giải pháp sửa chữa cần thiết nhằm sớm đưa phi đội máy bay A350 của hãng hàng không Vùng Vịnh quay trở lại hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.