Công nghệ mới

Airlander10: Phương tiện bay trực thăng kiêm khí cầu lớn nhất thế giới

10/04/2015, 16:29
image

Với chiều dài ngang bằng 1 sân bóng, Airlander 10 sẽ trở thành phương tiện bay lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

1.1
Với chiều dài gần 100m, Airlander 10 là phượng tiện bay lớn nhất thế giới.

Chiếc Airlander 10 là kết quả của sự kết hợp giữa máy bay, khinh khí cầu và … bóng bay, chế tạo bởi các kỹ sư và nhà thiết kế Hybrid Air Vehicles (HAV) của Anh. Hiện mục đích chính của chiếc máy bay “kỳ lạ” này nhằm vào việc thăm dò và do thám cho quân đội Mỹ.

Với mức rót vốn lên tới 5.1 triệu USD từ chính phủ Anh, chúng ta có thể sẽ được trông thấy chiếc Airlander 10 trên bầu trời vào nửa cuối năm nay,

Kỹ thuật chế tạo khinh khí cầu đã xuất hiện được gần 1 thế kỷ nay, nhưng sau vụ nổ Hinderbeg vào năm 1937 khiến cho 36 hành khách thiệt mạng, khinh khí cầu đã bị xếp vào dĩ vãng. Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng từ những mẫu thiết kế cổ điển, hãng HAV đã mang tới hi vọng cho sự xuất hiện của thiết bị bay cổ điển này cho tương lai.

Chris Daniels, đại diện của HAV cho biết “vấn đề lớn nhất của những chiếc khí cầu cổ điển nằm ở chỗ khả năng chuyên chở kém, đòi hỏi số lượng lớn nhân lực mặt đất, chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết” chúng tôi đã tìm ra giải pháp mới bằng cánh kết hợp các mẫu thiết kế cổ điển với những chiếc máy bay hiện đại”.

2.1
Bên trong khoang lái

Chiếc Airlander 10, có khả năng chuyên chở tới 10 tấn hàng hóa, chế tạo bằng sợi carbon, Kevlar và mylar, hình dáng của Airlander 10 sẽ được duy trì bởi khí Helium được bơm vào bên trong. Nhiên liệu cất cánh và động cơ của Airlander là dầu diesel. Hiện tại, khoang chở chính của Airlander mới chỉ có thể chứa 1 phi công và 1 quan sát viên. Tuy nhiên, các nhà thiết kế cũng có thể chỉnh sửa nhằm vào mục đích dân dụng.

Về sự thân thiện với môi trường, chiếc Airlander 10 sẽ sử dụng ít hơn 20% khối lượng nhiên liệu so với các máy bay hiện nay. Những tấm pin năng lượng mặt trời cộng với động cơ 325 hp V8 sẽ giúp cho khí cầu duy trì liên tục hoạt động trên không trong vòng 5 ngày liên tiếp.

Airlander 10 hiện đang được sử dụng vào mục đích do thám quân sự, chuyên chở quân nhu. Tuy nhiên, độ bền, khả năng hoạt động dài này khiến cho Airlander 10 hoàn toàn thích hợp vào các nhiệm vụ giải cứu, hỗ trợ thiên tai, mang hàng hóa cứu trợ.

“So với Airlander 10, những chiếc trực thăng cứu nạn hiện nay bị giới hạn nhiều về khối lượng chuyên chở, hiệu năng hoạt động/ mức nhiên liệu. Chiếc Airlander 10 có thể xuất hiện ngay trên khu vực bị thiên tại cùng với hàng hóa cứu trợ”. theo Tim Robinson, người đứng đầu tạp chí AEROSPACE cho biết.

Về mặt quân sự, Airlander 10 có nhiều tính năng nổi trội hơn các thiết bị bay không người lái ở khả năng quan sát của camera, hệ thống đa cảm biến, sức chuyên chở – giúp cho Airlander 10 có thể duy trì hoạt động, theo Tạp chí GTVT.

Xem video:

 Nguồn video: Bloomberg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.