Bình luận

Ajax và thứ cảm xúc nhất thời

22/05/2019, 16:55

Champions League mùa này chứng kiến câu chuyện thần kỳ của Ajax Amsterdam...

img
Dù không được đánh giá cao nhưng Ajax Amsterdam vẫn lọt vào tận vòng bán kết Champions League

Champions League mùa này chứng kiến câu chuyện thần kỳ của Ajax Amsterdam. Dù không được đánh giá cao nhưng đoàn quân áo đỏ trắng lại tiến vào tận vòng bán kết và chỉ chịu dừng bước trước một Tottenham quá đỗi kiên cường. Dù không thể đá chung kết nhưng thứ bóng đá Ajax trình diễn đầy nhiệt huyết, tốc độ, không toan tính, dễ đi vào lòng người. Chính bởi vậy, sân Amsterdam đang trở thành điểm đến của rất nhiều tuyển trạch viên khắp châu Âu. Họ tới để săn đón những tài năng của tân vương Giải vô địch quốc gia Hà Lan.

Frankie de Jong đã là người của Barcelona, De Ligt chưa ra đi nhưng chuyện anh tìm cho mình bến đỗ mới chỉ một sớm một chiều. Hakim Ziyech cũng đã đánh tiếng muốn ra đi và được Ajax gật đầu. Cạnh đó, hàng loạt cái tên khác như: Nicolas Tagliafico, Donny van de Beek, Dusan Tadic đều được săn đón ráo riết. Không nghi ngờ gì nữa, Ajax đang đứng trước một cuộc chảy máu lực lượng ồ ạt.

Thực ra, việc Ajax chơi tốt rồi bị “xâu xé” không quá ngạc nhiên. Monaco mùa giải 2016-2017 chơi xuất sắc, vượt qua PSG để lên ngôi vô địch Ligue 1 sau 17 năm chờ đợi. Đội bóng Công quốc trình làng dàn cầu thủ xuất sắc, trẻ trung và gần như lập tức bị các đại gia nhảy vào tranh cướp. Đến nay, những cái tên xuất sắc nhất như: Bernardo Silva, Kylian Mbappe, Thomas Lemar, Fabinho, Tiemoue Bakayoko, Djibril Sidibe, Benjamin Mendy hiện đều đã là người của đội bóng khác. Kết quả, Monaco suy yếu trông thấy.

Lật lại lịch sử, Wolfsburg, Porto hay Leicester City đều từng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Đơn giản, họ không phải là những tên tuổi lớn, đủ sức duy trì thành công trong thời gian dài. Ajax chơi bùng nổ ở mùa giải năm nay nhưng mùa tới, không ai đảm bảo họ sẽ tái lập được thành tích tương tự. Monaco khó bảo vệ thành công chức vô địch Ligue 1 khi PSG hùng mạnh quyết tâm giật lại vương miện. Wolfsburg, Porto hay Leicester City cũng vậy.

Trái ngược với những cái tên vừa nêu, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich đều có thêm những cầu thủ đẳng cấp sau những chiến thắng. Tiền chỉ là một phần của cuộc chơi, mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich mang đến cho mọi cầu thủ cảm giác yên tâm. Real Madrid và Bayern Munich có thể bị loại sớm ở Champions League năm nay. Nhưng mùa sau Kền kền trắng hay Hùm xám vẫn là ứng viên vô địch. Barcelona dừng bước tại vòng bán kết nhưng mùa tới, Los Blaugrana vẫn được đánh giá cao hơn Tottenham, Liverpool - hai đội sẽ chơi trận chung kết vào ngày 1/6. Ajax loại cả Juventus lẫn Real Madrid nhưng đại diện Hà Lan vẫn nằm ở top dưới Champions League 2019-2020.

Xét cho cùng, Ajax, Monaco, Wolfsburg, Porto hay Leicester City đơn thuần chỉ là thứ cảm xúc nhất thời của bóng đá, giúp bóng đá có thêm nhiều gam màu tươi mới. Còn nếu nhìn tổng thể, bóng đá vẫn là sân chơi riêng của những đại gia lắm tiền nhiều của, phòng truyền thống chật ních danh hiệu. Dẫu sao, vẫn phải cảm ơn những đội bóng vụt sáng, không có họ, bóng đá sẽ rất buồn chán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.