Kinh tế

Alibaba vẫn ngang nhiên nhận tiền đặt cọc dự án Tây Bắc Củ Chi

26/11/2017, 15:24

Bất chấp sự cảnh báo của cơ quan chức năng, Công ty Alibaba vẫn tưng bừng nhận tiền đặt cọc của khách hàng...

20171126_094724

Lễ mở bán "các dự án" của Alibaba diễn ra như một chương trình bán hàng đa cấp

Sáng 26/11, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tổ chức lễ mở bán “Các dự án Alibaba”. Tham dự trong vai một khách hàng, PV Báo Giao thông ghi nhận, trong buổi sáng Alibaba đã ký hợp đồng mở bán dự án Tân Thành Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và nhận tiền đặt cọc giữ chỗ đối với dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. 

Lễ bán trên thu hút khoảng 2.000 người tham gia ngồi tung hô bên dưới, còn trên sân khấu diễn giả thao thao bất tuyệt… giống hệt các sự kiện bán hàng đa cấp. Tại đây, ông Nguyễn Thái Luyện, gọi là CEO của Alibaba, đứng trước bục làm diễn giả đã thừa nhận Dự án Tây Bắc Củ Chi chưa có giấy phép nhưng ông lại "vẽ" ra viễn cảnh về lợi nhuận trong tương lai. Theo đó, nếu công ty không làm chủ đầu tư được dự án, sẽ hoàn trả 100% tiền cho khách hàng và kèm theo đó lãi suất 3%/tháng. Nếu thuận lợi, Alibaba sẽ đem lại lợi nhuận cho người mua nhà 25%/năm...

Cả hội trường lên tới nghìn người nhưng trong đó sắc đỏ (áo đồng phục của nhân viên Alibaba) chiếm phần lớn ở phía dưới vỗ tay rào rào khi diễn giả ở trên “hứa hẹn”. Nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về tính pháp lý của dự án Tây Bắc Củ Chi nhưng hầu hết không được ban tổ chức giải đáp. Diễn giả Luyện từ chối vì lí do “chương trình còn nhiều phần nên không có thời gian trả lời" và ban tổ chức nhanh chóng chuyển qua phần âm nhạc.

Chị T. một khách hàng đặt tới 4 nền tại dự án Tây Bắc Củ Chi cho hay, chị không biết dự án này có giấy tờ hay không nhưng cho rằng thấy tin và phù hợp với số tiền của mình. Khi được PV hỏi dựa vào đâu chị tin lại đem tiền đi đặt cọc với những dự án chưa có chủ đầu tư?  Nghe vậy, chị T. ngơ ngác hỏi lại VP: “Tôi cũng không biết và cũng không rõ hôm nay công ty mở bán dự án nào?”.

Khách hàng hãy cẩn thận 

Trước đó dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đã bị UBND huyện Củ Chi, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cảnh báo, dự án này chưa có chủ đầu tư và Alibaba chưa đủ tư cách pháp lý làm chủ đầu tư. Thế nhưng, đến nay công ty này vẫn tiếp tục phát tờ rơi, quảng cáo dự án Tây Bắc Củ Chi cho khách hành. 

Phát biểu trong buổi mở bán trên, ông Nguyễn Thái Luyện, gọi là CEO của Công ty Địa ốc Alibaba còn cho rằng thời gian qua nhiều thông tin chưa đúng sự thật ảnh hưởng lớn đến công ty. Trả lời thắc mắc của khách hàng tại sao Alibaba chưa là chủ đầu tư của dự án Tây Bắc Củ Chi mà đã tiến hành mở bán dự án này? Ông Luyện cho biết đây là thỏa thuận dân sự giữa hai bên để góp vốn cho dự án và đảm bảo khách hàng sau khi góp vốn sẽ được mua đất với giá ưu đãi.

20171126_105801

Nhân viên bán hàng của Alibaba trong trang phục màu đỏ chiếm gần hết hội trường

Điều đáng nói mặc dù chưa phải chủ đầu tư nhưng tại buổi lễ này Alibaba vẫn ngang nhiên cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ. Trong số này có rất nhiều khách hàng không chỉ đặt cọc 1 nền mà đặt từ 5-7 nền. 

Trước đó, thấy việc làm bất thường của Alibaba, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên & Môi trường và Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc kiểm tra hoạt động của Công ty Alibaba Tây Bắc và báo cáo, trình TP hướng xử lý.

Được biết, dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII 3 (TP.HCM) chưa được các cơ quan chức năng chọn chủ đầu tư vì chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Bên cạnh đó chưa có văn bản của Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để được huy động vốn. Thế nhưng, Công ty Địa ốc Alibaba đã đưa dự án này lên trang web công ty và nhận tiền giữ chỗ của khách hàng. Thông tin rao bán rầm rộ khiến Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) phải ra ngay văn bản cảnh báo khẳng định Công ty Địa ốc Alibaba chưa phải là chủ đầu tư và không có quyền nhận đặt chỗ đối với dự án nói trên.

Hiện Bộ Công an cũng đang vào cuộc điều tra làm rõ... Tuy nhiên sáng 26/11, người đại diện cho công ty Alibaba là CEO Nguyễn Thái Luyện lại cho rằng báo chí vừa qua đã phản ánh một chiều và những điều Horea nói về Alibaba là chưa đúng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.