Xã hội

Ám ảnh hình ảnh con Bí thư xã Trà Leng run rẩy trước cảnh bới đất tìm cha

30/10/2020, 19:55

Hình ảnh con trai Bí thư xã Trà Leng hoảng sợ nép sát vào người thầy giáo khi nhìn thấy hiện trường sạt lở khiến nhiều người ám ảnh.

img
Chị Hồ Thị Hòa khản giọng gọi tên con nhưng không còn thấy con đâu nữa...!

Lạc mất 8 người thân sau nửa ngày lên rẫy

Đến 18h chiều 30/10, do có mưa lớn nên lực lượng cứu hộ tạm thời rút khỏi hiện trường sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng, chờ ngày mai thời tiết tốt hơn sẽ tiếp tục cơ động các biện pháp cứu hộ. Hiện vẫn còn 14 người mất tích trong vụ sạt lở kinh hoàng.

Màn sương dày cùng cơn mưa rừng khiến đường vào Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) thêm trắc trở. Nóc Ông Lục giờ chỉ toàn bùn đất trộn lẫn với đá, cây cối. Gần 2 ngày nay, ông Hồ Văn Đề (77 tuổi, trú thôn 1, xã Trà Leng) đờ đẫn ngồi dưới láng trại dựng tạm bên hiện trường sạt lở chờ tìm kiếm những người thân trong gia đình bị mất tích.

8 trong số hơn 50 người gặp nạn là con, cháu của ông Đề. Cụ ông dáng người nhỏ thó, lam lũ ngay cả trong dáng ngồi đau đáu nhìn về hướng những ngôi nhà đã “mất dạng” dưới lớp bùn nhão khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Hôm xảy ra sạt lở, ông Đề đang ở trên rẫy, trời hôm ấy mưa lớn. Một tiếng nổ rền vang cả núi rừng cũng là lúc ông Đề linh tính có chuyện chẳng lành.

“Đất Trà Leng bao đời hiền hòa, nào ngờ có chuyện lạ đến thế”, ông Đề nhớ lại.

img
Con trai Bí thư xã Trà Leng hoảng sợ nép sát vào người thầy giáo khi nhìn thấy hiện trường sạt lở

Ông chạy như bay về nhà. Đến nơi chỉ thấy người dân hốt hoảng bỏ chạy khỏi đống đổ nát, thông báo 11 hộ gia đình, trong đó có cả gia đình ông bị bùn đất vùi rồi. Người cha, người ông lam lũ ấy vẫn ngồi mãi bên đống hoang tàn, mang chút hi vọng mong manh rằng gia đình mình đã thoát được.

10h30, sáng 30/10, lực lượng cứu hộ tìm thấy một thi thể thanh niên. Người cha già nghe vậy ngồi khép lại một góc, nước mắt cứ rơi lã chã trên khuôn mặt già nua, khắc khổ. Nạn nhân là anh Hồ Văn Hùng (con ông Đề) được phát hiện bị vùi dưới đống gỗ, bùn.

“Chết hết rồi, con của bố đã chết hết rồi, con ơi. 8 người hết thảy nhưng chỉ mới tìm được 2 người nằm đây. Bố già rồi nhưng các con lại chết sớm, con ơi”, tiếng khóc của ông Đề như ai oán, lạc thẳm vào đại ngàn.

img
Một góc hiện trường sạt lở ở Trà Leng

Trên đỉnh nóc Ông Lục, một vạt núi sạt dài hướng thẳng về ngôi làng, bên ngoài tạo thành một rãnh dài sâu kéo thẳng ra suối. Dọc tuyến đường vào khu vực sạt lở, những cây cổ thụ đường kính hơn mét, những tảng đá khổng lồ bị cuốn phăng xuống đường đủ để thấy con người mỏng manh thế nào trước thiên tai.

Mẹ mua sữa về rồi, con ở đâu?

Đã 2 ngày, không khí tang thương, ảm đạm bao trùm lấy dân làng Trà Leng. Đồng bào M’Nông chưa bao giờ gặp đau thương như thế. Dưới đám bùn nhão, chị Hồ Thị Hoà (trú thôn 1, xã Trà Leng) khản giọng gọi tên cha mẹ cùng em gái 6 tuổi và con trai mới 4 tuổi.

Cuộc sống gia đình vốn dĩ khó khăn, chị Hòa khăn gói xuống TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) bươn chải mưu sinh, tích góp được bao nhiều tiền chị liền gửi về cho ba mẹ, mua sữa cho con. Hung tin ập đến, chị tức tốc chạy về nhà nhưng gặp phải sạt lở. Vứt xe băng bộ 8km đường rừng để trở về nhà thì chẳng còn thấy gì nữa.

“Mẹ mua sữa về rồi, con ở đâu” là tiếng gọi đau đớn của chị Hòa khiến nhiều người tại hiện trường ám ảnh.

img
Lực lượng cứu hộ tạm dừng tìm kiếm nạn nhân mất tích do có mưa lớn

Sau khi làm công tác tư tưởng, sáng nay (30/10), thầy Hồ Văn Việt (giáo viên Trường THPT Nam Trà My) dẫn 6 học sinh về nhà. Trong nhóm này, 4 học sinh có người thân gặp nạn trong vụ sạt lở. Lê Thanh Vũ, con trai Bí thư xã Trà Leng Lê Hoàng Việt nép sát vào người thầy, trên khuôn mặt non nớt còn lộ vẻ hoảng sợ.

Vũ kể, em học bán trú tại trường, trước hôm có bão, ba gọi bảo ở lại trường cho an toàn, ba mẹ ở nhà không sao đâu. Thế nhưng hôm nay Vũ về thì chỉ còn mẹ, không thấy ba đâu nữa!.

Cầm nén cắm vào từng mô đất tại hiện trường, chị Lê Thị Duyên (em gái ông Lê Hoàng Việt) vẫn đau đáu lời dặn dò của anh trai trước lúc gặp nạn. Trước bão, anh Việt đến từng nhà gõ cửa dặn dò người dân đi tránh bão. Cũng trong buổi chiều hôm ấy, anh còn gọi điện cho em gái dặn dò từng tí một. Thế nhưng sau bão, chính anh lại là người mất tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.