Y tế

Ám ảnh những thói quen của người lớn khiến trẻ dễ mắc bệnh dịp đoàn tụ Tết

01/01/2020, 08:41

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang (BV Nhi đồng Tp. Hồ Chí Minh) ám ảnh với những thói quen "xấu" của người lớn dễ khiến trẻ mắc bệnh mùa Tết.

img
"Con nít dễ mắc bệnh mỗi mùa đoàn tụ Tết" từ những thói quen xấu của người lớn (ảnh minh họa)

"Bác sĩ yêu con nít" Nguyễn Thanh Sang (BV Nhi đồng Tp. Hồ Chí Minh) tâm tư với nỗi lo "con nít dễ mắc bệnh mỗi mùa đoàn tụ Tết" từ những thói quen xấu của người lớn. Đây cũng là "nỗi niềm" của không ít gia đình phải đối mặt mỗi dịp Tết về.

BS. Sang chia sẻ: "Có thể nói mỗi dịp lễ Tết hoặc đám giỗ là mỗi lần tôi thấy ám ảnh và lo sợ. Cảnh ông nội/ngoại bế đứa bé trên tay rồi truyền hết người này đến người khác ôm hôn bé, hít, cắn yêu, cắn thật, vỗ mông, hù doạ... Khi thấy bé khóc thét lên thì cười khoái chí rồi trả về cho ông bà hoặc cha mẹ chúng.

Còn ba chúng? Những người đàn ông lo xếp đồ đạc lên bàn thờ cúng hoặc lau dọn, hoặc thậm chí ngồi uống rượu say bét nhè. Chuốc nhau tới khi say mèm mới thôi. Không biết trong cuộc nhậu ấy, có quay lại nhìn đứa con mình đang trong vòng tay ai, hay đang tự bò đi hay đang rơi vào tình huống nguy hiểm nào đó. Cũng có những ông bố chơi với con phần lớn thời gian. Nhưng thực sự không nhiều.

Còn mẹ chúng? Ở quê tôi, phụ nữ phải xuống bếp nấu nướng, dọn dẹp và hầu như không ngóc đầu lên kịp để phục vụ cho đám tiệc. Ít khi phụ nữ ngồi vào để ăn cùng gia đình. Khi tiệc tàn, những người đàn ông lảo đảo ra về trong hơi men. Phụ nữ lại tiếp tục ngồi rửa chén rửa bác.

Quê tôi gọi ấy là “họp” gia đình. Là ngày “đoàn tụ” gia đình. Từ “đoàn tụ” ấy không trọn vẹn lắm. Tôi thích khi cúng mọi người cùng lao vào làm, cùng dọn ra bàn, cùng trà bánh và chỉ có bia thôi, vài lon cho dễ nói chuyện. Rồi lại cùng nhau dọn dẹp và ra về.

Những đứa nhỏ? Khó mà nói lắm. Không đưa ông bà bế thì bị giận. Nói ông bà đừng hôn thì bị chửi là hỗn...

Nên nhớ, người già hay có bệnh phổi mạn. Khạc nhổ đàm nhớt rồi lấy tay hay vạt áo chùi. Rồi chính cái tay đó ôm bé, rồi chính cái miệng ấy hôn hít bé. Họ chẳng nghĩ là họ có bệnh đâu. Vì mấy cái khạc nhổ ấy, đã quá quen với mấy ông hút thuốc lá lâu năm rồi. Họ cũng chẳng đi xét nghiệm hay chụp XQ để kiểm tra đâu. Đến khi ho ra máu hoặc sụt cân nhanh, thở không nổi mới tới BV. Mà khi ấy thì quá muộn. Những đứa trẻ đã lãnh đủ rồi.

Rồi, cái bàn 10 ông lớn thi nhau hút thuốc. Mấy ông hút qua cái đầu lọc còn khói nhả ra là phụ nữ và trẻ em hít trực tiếp. Người lớn hút 1 trẻ em hút 10. Những người xung quanh và lũ trẻ hút thụ động còn nặng nề hơn nhiều với hơn 3.000 chất có hại có trong khói thuốc lá.

Tết, ai chẳng muốn đoàn tụ bên gia đình, nhưng năm nay các cha mẹ hãy làm điều này để bảo vệ trẻ: Hãy giữ ấm và cho bé đeo khẩu trang suốt hành trình về quê bởi việc thay đổi môi trường từ khô nóng của Sài Gòn thành lạnh miền Trung hay miền Bắc rất dễ khiến các con bị bệnh; Tránh xa nơi người lớn hút thuốc lá; Nên nhờ một người giữ bé chính (tốt nhất nói thẳng với ông bà nội cùng phụ mình giữ con tránh lây bệnh); Đừng cho ai hôn hít con bạn bởi sẽ chẳng biết được có những gì trong nước bọt của người ấy để lại trên mặt con trẻ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.