Đô thị

Ám ảnh với xe gom rác bốc mùi hôi thối tràn lan phố phường Hà Nội

05/06/2023, 19:08

Tình trạng xe rác, xe thu gom rác đỗ tràn lan dưới lòng đường, các ngõ nhỏ nơi dân cư gây mất ATGT, vệ sinh môi trường khiến người dân bức xúc.

Ám ảnh với xe gom rác

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên địa bàn Hà Nội có tới cả ngàn điểm tập kết, trung chuyển rác. Sẽ không có gì đáng nói nếu các điểm thu gom, tập kết này tuân thủ theo đúng quy định.

Quyết định số 24/2020 của UBND TP Hà Nội nêu rõ: "Xe vận chuyển, thu gom rác, chỉ được hoạt động từ 19h30 - 6h sáng hôm sau". Song thực tế, nhiều xe vẫn vận chuyển, thu gom rác trong giờ cấm gây ô nhiễm và ùn tắc giao thông.

Ngõ 103, Trần Huy Liệu giao với phố Giảng Võ là con đường nhỏ hẹp, chỉ rộng khoảng hơn 3m2 nhưng không ít người đã phải ngao ngán, bịt mũi qua tuyến đường do sau khi thu gom rác từ các gia đình. Nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị đã để 4 -5 xe gom rác có ngọn đỗ chềnh ềnh ngay gần mặt toà chung cư. Điểm tập kết rác này nằm ngay trên con đường vào chợ, chỉ cách nhà dân và một số kiốt trong chợ chừng 3m gây cản trở đến việc đi lại của người dân.

img

Xe gom rác được để lộn xộn trên đường gây cản trở việc lưu thông của người dân

Chị Bùi Thuý B, sống ở tòa nhà tại ngõ 103 cho biết: “Ngày nào cũng đều gặp mấy xe chất đầy rác đậu trước cổng ngõ. Ngày nắng mùi bốc lên nồng nặc, khó chịu, nước từ các xe rác chảy lênh láng, đen ngòm. Đáng nói, các xe gom rác này để tập kết 4-5 tiếng, có hôm cả ngày trên đường. Ngõ nhỏ, hàng nghìn dân cư đi lại nhưng những xe rác vẫn vô tư được tập kết ở đây, hoạt động chẳng theo giờ giấc, quy định nào cả".

"Xe rác nằm ngay sát lối đi. Đường vào chợ đã nhỏ, xe rác lại không được xếp gọn gàng, người dân chúng tôi thường xuyên bị cản trở trong việc đi lại", chị B nói.

Khu vực đường Trần Phú (Hà Đông) kéo dài tới Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) thời điểm giờ cao điểm hàng ngày, từ trục đường chính đến các con ngõ nhỏ, hình ảnh những xe thu gom với lượng rác thải đầy ứ, cao ngất ngưởng các túi nilon đủ màu trên đường, chiếm diện tích không nhỏ từ nhiều năm nay gây ám ảnh lớn với người tham gia giao thông qua đây.

Quyết định của UBDN TP yêu cầu rõ thời gian thu gom rác chỉ được diễn ra từ 19h30 - 6h, nhưng thực tế quan sát của PV cho thấy, việc trung chuyển rác diễn ra vào khoảng 17h00 -19h30 hàng ngày, trùng với giờ tan tầm nên gây ùn tắc thêm khi chiếm một nửa làn đường của các phương tiện lưu thông qua đây.

Nhiều tuyến phố khác trong nội đô khác như Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), Giải Phóng (Hoàng Mai)... cũng không là ngoại lệ. Giờ cao điểm, không khó để bắt gặp hình ảnh những công nhân đẩy những xe rác cồng kềnh chen chúc cùng dòng người.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đã giao Thanh tra, Ban Duy tu các công trình hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng) chủ động làm việc với các các nhà thầu vận chuyển rác và các đơn vị chức năng thuộc Sở GTVT, Công an thành phố để đôn đốc, yêu cầu các đơn vị có xe vận chuyển rác tuân thủ đúng thời gian thu gom theo quy định của UBND TP. Các trường hợp để rơi vãi rác, lái xe có thái độ thiếu hợp tác khi kiểm tra, sẽ được xử lý nghiêm.

Xóa ngay các điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường

Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, rác sinh hoạt ở các quận huyện được chia thời gian thu gom vào nhiều đợt trong ngày.

Theo quy định, ban ngày chỉ thu rác hè phố, từ 19h-22h là thời gian thu gom rác ở các hộ dân. Sau đó công tác vận chuyển rác đến các điểm xử lý diễn ra vào ban đêm, kết thúc trước 5h30.

Tuy nhiên, thực tế hiện tại các quận Hà Nội, 30% lượng rác phát sinh tập trung vào ban ngày. Một số thời điểm lượng rác phát sinh đột biến khiến số lượng xe vận chuyển phải tăng cường hoạt động dẫn đến phương tiện hoạt động sai giờ. "Đây là những bất cập xảy ra trong thực tế", đại diện Urenco chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng này, Urenco đã xây dựng một số biện pháp kỹ thuật, trong đó hạn chế sử dụng xe rác tải trọng trên 10 tấn hoạt động vào ban ngày. Thay vào đó, đơn vị thực hiện thu gom rác trực tiếp kết hợp trạm trung chuyển, sử dụng 2 phương thức thu gom: Thu rác trực tiếp tại đường phố, thu rác theo giờ tại ngõ xóm với xe đẩy tay có nắp. Rác tại các khu dân cư được thu gom bằng xe trọng tải dưới 5 tấn.

Mới đây, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có văn bản yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện thị xã đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng đổ trộm rác thải, đốt rác thải, rác thải không được tập kết đúng nơi quy định.

Đáng chú ý, TP yêu cầu các nhà thầu vệ sinh môi trường cần đầu tư xe thu gom rác tay ngang và các thùng rác tiên tiến thuận tiện. Lưu ý không để điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị (ít nhất trong nội đô). Cần nghiên cứu xây dựng các quy định về việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Dưới đây là một số hình ảnh xe gom rác PV Báo Giao thông ghi nhận trên các tuyến đường phố:

img

Ngõ 103, Trần Huy Liệu giao với phố Giảng Võ có đông đúc cư dân sinh sống nhưng bất chấp lòng đường nhỏ hẹp, điểm tập kết thu gom rác chiếm tới 2/3 diện tích mặt đường.

img

Ngay giữa Thủ đô cả con đường ngập trong rác thải. Theo người dân ở đây, hoạt động thu gom rác của các công nhân không theo bất cứ giờ giấc cố định nào, đang được thực hiện tuỳ tiện, ảnh hưởng lớn tới dân cư.

img

Những xe thu gom chất đầy rác án ngữ xung quanh quán cafe

img

Người dân ám ảnh bởi rác thải ngập ngụa, nước thải từ xe rác chảy ra đen ngòm cả tuyến đường

img

Trong ảnh, chiếc ô tô bị những xe gom rác bao vây

img

Từ lòng đường, vỉa hè đều đang là điểm tập kết của các xe phục vụ môi trường nhưng lại làm mất mỹ quan và thêm ô nhiễm

img

Không khó để ghi nhận hình ảnh những xe rác chất cao như núi, với đủ loại rác thải sinh hoạt, xuất hiện ở bất cứ tuyến phố nào của Hà Nội

img

Ngay cạnh Trường Tiểu học Nghĩa Tân xe gom rác được tập kết ở đây từ lâu

img

Tìm hiểu của PV, TP Hà Nội có 26 đơn vị tham gia thu gom, xử lý rác. Trong đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) phụ trách duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường của 7/30 quận, huyện, gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Mỹ Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.