Y tế

Ấm áp chuyến xe nghĩa tình đưa bệnh nhân về quê ăn Tết giữa dịch Covid-19

05/02/2021, 15:26

Ngày 5/2, Viện Huyết học và truyền máu TƯ tổ chức nhiều chuyến xe nghĩa tình đưa đón bệnh nhân, người nhà về quê ăn Tết giữa mùa dịch Covid-19.

img

Như thường niên, vào những ngày cuối cùng của năm, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức nhiều đoàn xe đưa bệnh nhân khó khăn, đang phải điều trị tại viện về quê ăn Tết an toàn. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn được Viện duy trì từ nhiều năm nay.

img

Năm nay là lần đầu tiên vợ chồng ông Nguyễn Quang Lợi (trú ở Quang Vinh, Thái Nguyên) đi trên chuyến xe miễn phí đầy ý nghĩa này. Ông Lợi cho hay, ông mắc sơ tủy, cuộc sống giờ chỉ dựa vào những giọt máu hiến của cộng đồng. Được lên Viện Huyết học và truyền máu TƯ điều trị khoảng 4 tháng nay, đều đặn hàng tháng bà lại đưa ông lên viện truyền máu, tiểu cầu và thuốc. "Đợt này máu hiến cạn kiệt nên tôi phải đợi thêm 1 ngày mới được truyền đủ máu, chỉ mong cộng đồng cùng chung tay vì những người bệnh như chúng tôi. Ngày cuối năm thật ấm áp hơn khi chúng tôi được bệnh viện cho đi trên chuyến xe về quê miễn phí, và còn được tặng quà nữa", ông Lợi cho hay.

img

Ông Nguyễn Kim Quang cùng mẹ thu dọn đồ đạc sẵn sàng lên chuyến xe nghĩa tình đề về quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh ăn Tết. Mẹ ông Quang là bà Trần Thị Trinh đã 84 tuổi bị suy tủy phải điều trị từ năm 2000. Đều đặn hàng tháng ông đưa mẹ về viện điều trị. "Cuối năm xe cộ đi lại đông đúc lại thêm bệnh dịch Covid-19 nữa, lo lắng lắm. Nếu không đăng ký đi được trên chuyến xe của viện có thể mẹ con tôi sẽ ở lại viện", ông Quang cho hay. Hành trình gần 8 tiếng trên xe về quê của mẹ con ông cùng nhiều bệnh nhân khác sẽ "ngắn" hơn, ấm áp hơn bởi sự quan tâm của các mạnh thường quân và bệnh viện.

img

Cả 4 thành viên gia đình ông Trần Tất Đạt (trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) trở thành công dân Thủ đô bất đắc dĩ, khi 2 cậu con trai cùng mắc căn bệnh Máu không đông. 27 năm theo đuổi điều trị từ BV Nhi TƯ, sang BV Bạch Mai và tiếp tục là 10 năm ở Viện Huyết học và truyền máu TƯ. Gia đình ông bám trụ tại Hà Nội để hai con trai tiện điều trị. Cả nhà đều trông chờ vào gánh hàng rong của hai vợ chồng bán quanh cổng viện. Còn hai cậu con trai ngoài thời gian điều trị, đỡ đần cha mẹ bằng việc đi đánh giày. Khó khăn chồng chất khó khăn khi mới đây vợ anh Đạt nhập viện vì thiếu máu, rối loạn tiền đình. Anh Đạt cho biết: "Không biết nói gì hơn, vô cùng cảm ơn các y bác sĩ, các mạnh thường quân đã giúp đỡ gia đình về quê ăn Tết an toàn nhất là khi dịch bệnh Covid-19 đang dùng phát"

img

Trước giờ chuyến xe nghĩa tình lăn bánh, các cán bộ Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cẩn thận trao tận tay bệnh nhân và người nhà những phần ăn trưa...

img

... những hộp khẩu trang cùng lời dặn dò ân cần 5K cũng được các mạnh thường quân gửi gắm tới bệnh nhân về quê ăn tết

img

Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình đưa đón bệnh nhân và người nhà về quê ăn Tết giữa mùa dịch Covid-19

img

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long: Trẻ em dưới 5 tuổi được cách ly tại nhà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.