Xã hội

Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình ngày Tết

Nhiều doanh nghiệp và các cấp, ngành vẫn chung tay hỗ trợ “tấm vé nghĩa tình”, giúp hàng vạn công nhân, sinh viên nghèo được về quê đón Tết.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp và các cấp, ngành vẫn chung tay hỗ trợ “tấm vé nghĩa tình”, giúp hàng vạn công nhân, sinh viên nghèo được về quê đón Tết.

Trong khi đó, những người ở lại cũng cảm thấy ấm lòng với sự quan tâm, chia sẻ, để “không ai không có Tết”.

img

Năm nay, 1.000 tấm vé nghĩa tình được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM hỗ trợ các công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình. Ảnh: Đỗ Loan

Vé xe miễn phí hỗ trợ cả người thân

Nhận được vé miễn phí, chị Nguyễn Bích Liên, công nhân may Công ty TNHH Thái Thuận, Khu chế xuất Linh Trung, TP.HCM không giấu được niềm vui, chia sẻ: “3 năm nay tôi chưa được về quê ở Quảng Ngãi nên tâm trạng rất nôn nao. Năm nay dịch Covid-19, công nhân mất việc nhiều tháng, đời sống khó khăn, tôi ráng chờ đến Tết để được về. Đồng lương ít ỏi, được đi xe miễn phí và còn được tặng quà, với tôi là rất may mắn. Tấm vé hỗ trợ này giúp tôi tiết kiệm được chi phí để có thể dành tiền mua quà cho gia đình”.

Từ Thanh Hóa vào TP.HCM làm công nhân đã gần 10 năm nhưng đến nay chị Phạm Thị Lê (công nhân Công ty Danu Vina, Khu chế xuất Linh Trung) mới về quê ăn Tết cùng gia đình được 3 lần.

Hai vợ chồng chị cùng làm công nhân, thu nhập mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí nhà trọ, sinh hoạt và nuôi con thì không tích cóp được bao nhiêu.

“Cầm tấm vé trên tay mà tôi muốn rơi nước mắt. May mắn năm nay vợ chồng tôi được công ty hỗ trợ vé xe cả đi lẫn về. Số tiền vài triệu để mua vé xe với chúng tôi là khoản tiền rất lớn”, chị Lê tâm sự.

Ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM cho biết, do tình hình dịch bệnh, công nhân về quê ít hơn nên năm nay Trung tâm chỉ tặng 1.000 vé, giảm một nửa so với Tết năm ngoái.

Có 25 chuyến xe nghĩa tình sẽ đưa công nhân về các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa. Ngoài ra, ban tổ chức còn tặng quà cho 1.000 công nhân về quê.

Cũng theo ông Vũ, đây là năm thứ 13 đơn vị đồng hành cùng các cơ quan ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay giúp đỡ, tặng vé xe miễn phí cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là thanh niên công nhân ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Các chuyến xe sẽ xuất phát ngày 28/1 (26 tháng Chạp Âm lịch).

“Công nhân sẽ được tặng thêm phần quà Tết, con của họ cũng sẽ nhận được lì xì. Vé dành cho công nhân song chương trình sẵn sàng hỗ trợ cho người thân của họ có nhu cầu cùng về quê. Đặc biệt, năm nay Trung tâm tổ chức chương trình “Về quê an toàn” và tặng 1.500 mũ bảo hiểm cho công nhân di chuyển bằng xe máy”, ông Vũ nói.

Bên cạnh đó, chương trình “Chuyến xe mùa xuân” truyền thống hàng năm sẽ dành 1.000 - 1.500 vé tặng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chuyến xe xuất bến từ Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM từ ngày 23/1 (21 tháng Chạp Âm lịch), chủ yếu đi các tỉnh miền Trung.

Không để người lao động nào không có Tết

img

Người lao động lên đường về quê trên những chuyến xe hỗ trợ của TP Hà Nội

Sáng 22/1, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, hàng trăm công nhân, người lao động có mặt từ sớm để tham dự chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an”.

Đây là những lao động đại diện cho 14.000 đoàn viên, người lao động được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Theo đó, LĐLĐ TP Hà Nội đã quyết định trích trên 71,3 tỷ đồng hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; tổ chức phương tiện, hỗ trợ vé xe cho 1.200 công nhân khu công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết.

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên cơ sở cũng sẽ hỗ trợ trên 2.000 chuyến xe cho người lao động khó khăn, nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ về quê đón Tết với các điểm đến là Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và một số tỉnh phía Bắc.

Tại chương trình, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết; đặc biệt chăm lo, hỗ trợ, động viên những công nhân lao động thuê trọ trên địa bàn ở lại Hà Nội, không về quê đón Tết với gia đình…

Tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Đinh Tiến Dũng đã trao tặng 10.000 suất quà bằng tiền mặt trị giá 5 tỷ đồng, hỗ trợ người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cùng ngày, tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cũng tổ chức chương trình “Chuyến xe Công đoàn” đưa người lao động hoàn cảnh khó khăn về quê.

Để đảm bảo an toàn, trước khi lên xe, công nhân được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt và lấy mẫu test nhanh Covid-19.

Năm nay, có 70 chuyến xe Công đoàn miễn phí giúp hơn 2.000 công nhân về quê đón Tết. Ngoài ra, mỗi lao động còn được hỗ trợ 100.000 đồng tiền ăn trưa. Những chuyến xe này có lộ trình về các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cho biết, đây là hoạt động được duy trì thường niên, giúp người lao động giảm bớt gánh nặng chi phí tàu xe, về quê đón Tết sum vầy bên gia đình.

So với mọi năm, năm nay số lượng công nhân về quê ít hơn, phần lớn là lo ngại dịch bệnh. Vì thế, Liên đoàn lao động thành phố cũng sẽ quan tâm, chăm lo cho những người ở lại.

Đồng Nai vận động công nhân ở lại đón Tết

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, năm nay do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên Liên đoàn không tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết như mọi năm. Một phần cũng do những công nhân có hoàn cảnh khó khăn đã về quê từ các đợt dịch trước. Đồng thời địa phương, doanh nghiệp động viên công nhân ở lại ăn Tết để sau Tết có lực lượng phục vụ cho sản xuất.

Để động viên công nhân ở lại ăn Tết, Liên đoàn phối hợp với Đài truyền hình để ghi hình chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an”, phát vào dịp Tết Nguyên đán nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của công nhân lao động trong tỉnh.

Ngoài ra, Liên đoàn tổ chức các đoàn đến các doanh nghiệp, địa phương có đông công nhân ở lại ăn Tết để thăm hỏi, tặng quà, động viên người lao động đón Tết xa quê an toàn, ấm áp. Đồng thời phân bổ 200.000 phần quà về cơ sở để tặng cho đoàn viên, người động khó khăn.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.