Xã hội

Ấm áp những chuyến xe Tết nghĩa tình

03/02/2021, 07:31

Các doanh nghiệp và các cấp, ngành hỗ trợ “tấm vé nghĩa tình”, tặng vé máy bay, tàu hỏa... cho công nhân, sinh viên về quê đón Tết.

img

Anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tặng quà và lì xì cho các sinh viên trước khi lên chuyến xe miễn phí về quê ăn Tết (Chụp sáng 2/2). Ảnh: Tạ Hải

Năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp và các cấp, ngành vẫn chung tay hỗ trợ “tấm vé nghĩa tình”, tổ chức hàng trăm chuyến xe miễn phí, tặng vé máy bay, tàu hỏa giúp hàng trăm nghìn công nhân, sinh viên được về quê sum vầy với gia đình đón Tết Tân Sửu.

Niềm vui sau nhiều năm xa quê

Sáng 2/2 (21 tháng Chạp), hàng nghìn sinh viên có mặt từ rất sớm tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM để chuẩn bị lên 19 chuyến xe về các tỉnh, thành: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định…, tất cả đều miễn phí.

Trước Tết hơn một tháng, Liên đoàn Lao động Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã lên chương trình xe hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn (cùng người thân) tại 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về quê ăn Tết. Sau đó, công đoàn cơ sở sẽ thống kê danh sách trên cơ sở đăng ký của các công nhân, người lao động và trình lên. Căn cứ vào số lượng này, số xe tương ứng sẽ được bố trí. Đối với sinh viên, tinh thần là ưu tiên các sinh viên có gia cảnh khó khăn, song thực tế cứ ai đăng ký là được lên xe.
Còn tại TP HCM, đối tượng được nhận vé là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, có mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/tháng, còn sinh viên là những người có quê tại miền Trung, có hoàn cảnh khó khăn và đăng ký với nhà trường. Kế hoạch đã được lên trước đó gần một tháng, hiện danh sách đã hoàn tất.


Em Nguyễn Thị Trúc Lan, sinh viên năm 3 Trường ĐH Luật chia sẻ: “Em rất vui vì năm ngoái em không về quê. Số tiền vé này em để dành mua quà cho bố mẹ!”. Tương tự, Nguyễn Thị Linh (quê Hà Tĩnh) hồ hởi: “Năm nay dịch Covid-19 nhưng may mắn vẫn được nhà trường và các mạnh thường quân quan tâm, tặng vé miễn phí”.

Ông Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng Tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM cho biết, nhà trường đã kêu gọi các mạnh thường quân tặng vé miễn phí cho 527 sinh viên khó khăn. Riêng nhà trường hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người để mua vé xe trở lại sau Tết.

Cùng ngày, tại Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP HCM, anh Nguyễn Tấn Đạt, quê Bình Định xúc động: “Sau gần ba năm thì cha con tôi cũng may mắn được về quê đón Tết. Số tiền 1 triệu đồng để mua vé xe với công nhân là rất lớn, nhưng nhờ chương trình hỗ trợ, chúng tôi không còn lo lắng nữa”.

Ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP HCM thông tin, trung tâm đã kêu gọi hỗ trợ 2.000 vé xe Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi vé xe trị giá 1 triệu đồng cùng 2.000 phần quà trị giá 500.000 đồng. 33 chuyến xe sẽ xuất phát tại Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM đi các tỉnh miền Trung như: Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi…

Trước đó, tại Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP Thủ Đức), Liên đoàn Lao động TP HCM cũng đã trao tặng hơn 700 vé xe, vé tàu, vé máy bay cho công nhân. Chị Nguyễn Nam Anh, công nhân Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam cho biết: “Đây là năm đầu tiên tôi được hỗ trợ vé máy bay về quê đón Tết sau nhiều năm. Chúng tôi thực sự rất xúc động”.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, liên đoàn đã kêu gọi hỗ trợ 35.000 vé xe, tàu hỏa, vé máy bay miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Ngoài ra, sẽ tổ chức hai “Chuyến tàu mùa xuân”, miễn phí vé tàu cho 500 gia đình đoàn viên công đoàn tiêu biểu.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP HCM cũng cho biết, Công đoàn đã vận động doanh nghiệp tặng 4.600 vé xe, 25 vé máy bay, 900 vé tàu cho người lao động.

Miễn phí vé xe, tặng thêm quà Tết

img

Chuyến xe xuất phát từ Nhà văn hóa TP HCM sáng 15/1, đưa sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM về quê đón Tết tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa. Ảnh: Đỗ Loan

Sáng 2/2, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam đã tổ chức lễ tiễn sinh viên về quê đón Tết Tân Sửu.

Có mặt tại điểm tập kết từ 5h sáng, Bùi Cẩm Nhung, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Mấy hôm nay, em rất lo lắng vì quê nhà Hòa Bình của mình đã xuất hiện ca mắc Covid-19 và việc đi lại sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng khi được biết có chuyến xe miễn phí, em rất vui”.

Theo anh Nguyễn Nhất Linh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên VN, trong dịp Tết năm nay, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, DN tổ chức trao tặng 1.500 suất quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; bố trí xe đưa 500 sinh viên ở các tỉnh miền núi Tây Bắc và miền Trung về quê đón Tết Nguyên Đán với 5 tuyến xe.

Được biết tại các tỉnh, thành, Hội Sinh viên Việt Nam đã hỗ trợ 5.000 vé xe Tết miễn phí với tổng giá trị quà tặng, vé xe gần 1,2 tỷ đồng.

Đối với công nhân đang làm việc tại các KCN trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội cho biết, danh sách công nhân khó khăn và người nhà được xe Công đoàn đưa về quê đón Tết đã lên hơn 2.200 người.

Ngoài 50 chuyến xe đưa công nhân về quê tại ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh do LĐLĐ Hà Nội tổ chức, rất nhiều công ty cũng có xe riêng đưa người lao động về quê trong dịp này. Ngoài hỗ trợ vé xe Tết, công nhân, lao động khó khăn còn được nhận suất quà từ 500 nghìn - 2 triệu đồng/người.

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, những năm qua các DN vận tải đã đồng hành với Sở bố trí các phương tiện phục vụ miễn phí đưa công nhân khó khăn, sinh viên nghèo về quê đón Tết.

Hiện, Hà Nội đã bố trí 20 xe khách đi các tỉnh miền Trung. Các DN hỗ trợ xe là Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ và xây dựng Bảo Yến...

Công nhân giao thông về quê bằng máy bay, xe chất lượng cao

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) cho biết, đối với công trường ở khu vực phía Nam, cán bộ, kỹ sư của Phương Thành Tranconsin sẽ được đưa đón bằng máy bay. “Tại gói thầu XL-02 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, chúng tôi có khoảng 35 cán bộ, kỹ sư… và số nhân sự này sẽ được đưa về quê bằng máy bay ngày 26 tháng Chạp, đón trở lại công trường ngày mùng 6 Tết”, ông Khôi nói và cho biết, chi phí mua vé máy bay do DN chi trả.

Đối với các công trường khu vực phía Bắc, trong đó có công trường thi công xây dựng cầu Vĩnh An thuộc gói thầu XL-13 cao tốc Mai Sơn - QL45, những người ở gần sẽ tự túc phương tiện, công ty sẽ hỗ trợ kinh phí. Còn lại, các cán bộ, kỹ sư, công nhân ở xa sẽ được công ty thuê xe ô tô chất lượng cao đưa về quê vào ngày 28 tháng Chạp và đón trở lại dự án vào mùng 4 Tết.

Ông Trần Quang Tuyến, Phó tổng giám đốc Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường cho biết, DN doanh nghiệp có khoảng 60 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang triển khai thi công các hạng mục tại gói thầu XL-01 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

“Toàn bộ nhân sự ở dự án sẽ được đưa về quê bằng máy bay sáng 26 tháng Chạp và đón trở lại dự án ngày mùng 6 Tết”, ông Tuyến nói.

“Công trình đang tập trung nhiều nhân sự nhất của chúng tôi là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn qua địa phận Thừa Thiên - Huế với hơn 100 cán bộ, kỹ sư và công nhân, sẽ được đưa đón bằng máy bay, ô tô chất lượng cao”, ông Tuyến chia sẻ.

Ông Phan Đức Hữu, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Cienco4 cho biết, với người lao động làm các công trình ở Hải Phòng, Quảng Ninh…, đơn vị thuê xe đưa về quê ăn Tết, sau Tết lại đón về công trình. Với các công trình từ Đà Nẵng trở vào, đơn vị sẽ mua vé máy bay khứ hồi.

Đình Quang

Đồng Nai: Tặng vé xe, máy bay cho hàng nghìn công nhân

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ tổ chức 30 “chuyến xe sum vầy” đưa gần 1.500 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết. Thời gian xuất phát được diễn ra trong 3 ngày từ 6/2 - 8/2 (25, 26 và 27 Âm lịch).

Đoàn viên, công nhân di chuyển suốt chặng đường về quê được hỗ trợ ăn uống miễn phí. Đặc biệt, năm nay, sau Tết công nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ vé chiều ngược lại khi quay trở lại làm việc đúng thời gian quy định của đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên cơ sở và Công đoàn cơ sở cũng sẽ tổ chức các “Chuyến xe sum vầy” khác.

Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Đồng Nai Nguyễn Thanh Hiền cũng cho biết vừa phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức chương trình “Mang Tết về nhà”, phát vé máy bay, vé xe cho 170 sinh viên, công nhân vào ngày 1/2.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.