Chuyện dọc đường

Ấm áp tấm vé nghĩa tình

08/02/2018, 06:58

Cứ vào dịp cuối năm, những người con làm ăn xa xứ bên cạnh tất bật lo toan tiền quà cho gia đình...

10

Rất đông công nhân tập trung tại Nhà văn hóa Thanh niên chuẩn bị lên xe về quê

Người có điều kiện thì đi máy bay, thấp hơn chút là đi tàu, cuối cùng là đi xe khách.

Tình trạng cung vượt cầu nên việc canh mua cho được những tấm vé xe cũng không phải chuyện dễ. Nhiều người đã chấp nhận bỏ ra khoản tiền hơn gấp 3 lần so với ngày thường để có những tấm vé xe ngày Tết. Một công nhân ở Quảng Trị làm việc tại TP.HCM cho biết, ngày thường đi xe khách giường nằm chỉ 450.000 đồng, được bao luôn cơm 2 bữa. Những ngày gần Tết, giá vé tăng lên gần 2 triệu đồng, thậm chí phải nằm giữa sàn còn phải tranh nhau.

Thấu hiểu được những lo toan đó, lãnh đạo nhiều công ty ở TP.HCM và các vùng lân cận đã đứng ra hợp đồng thuê nguyên các chuyến xe để đưa công nhân về quê, sau Tết đón họ trở lại công trường. Rất nhiều người khi đến các công trường thi công các dự án giao thông tại khu vực phía Nam đều rất ngạc nhiên, bởi hầu hết cán bộ, công nhân là người các tỉnh miền Bắc, miền Trung. Câu hỏi đặt ra là vì sao những công nhân này lại chịu cảnh xa nhà để bám trụ công trường năm này qua năm khác? Những chế độ chính sách phúc lợi xã hội tốt, lương thưởng rõ ràng và những tấm vé nghĩa tình hỗ trợ công nhân, kỹ sư về quê đón Tết hàng năm phần nào là câu trả lời!

Ở một khía cạnh khác, trong lúc rất nhiều hãng xe khách tăng giá phi mã, vượt cả khung giá Nhà nước cho phép, tăng 60% để bù chiều rỗng, có xe tăng đến hơn 200% thì lại có hãng xe như Phương Trang có chính sách giá hợp lý để tri ân hành khách. Đồng thời với đó họ có phương án bán vé để làm sao những tấm vé họ bán ra trực tiếp đến tay người thực sự cần, tránh tình trạng người dân phải mua vé chợ đen. Chỉ riêng tuyến từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung, Phương Trang tăng hơn 225 lượt phương tiện để phục vụ tối đa đưa người dân về quê. Đó là lý do vì sao lượng hành khách đến, gắn bó với hãng xe này ngày càng tăng lên.

Rồi các tổ chức xã hội đã tự đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ tổ chức những chuyến xe cho công nhân, sinh viên về quê đón Tết. Giá trị những tấm vé ấy đối với nhiều người có thể không phải quá lớn. Nhưng với những công nhân, sinh viên nghèo thì thật sự có ý nghĩa, giúp họ bớt đi một phần khó khăn, có thêm chút kinh phí để mua đồng quà, tấm bánh cho mẹ già, em nhỏ ở quê. Và đó thực sự là “Những tấm vé nghĩa tình” ấm áp để bao người có một cái Tết sum vầy, ý nghĩa!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.