Bạn cần biết

Ấm áp Tết Trung thu của bệnh nhi huyết tán

10/09/2016, 09:22

Bánh nướng, bánh dẻo, đèn lồng và cả những xấp vở trắng tinh…, Trung thu đến sớm, ấm áp và thêm niềm vui...

14

Trung thu đến sớm với các bệnh nhi ở BV Đa khoa Xanh Pôn

Điều ước giản dị

Có mặt từ rất sớm trong hội trường Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn, bé Lê Huyền Trang (trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) háo hức chờ được dự bữa tiệc Trung thu do các bác sĩ Khoa Nhi tổng hợp tổ chức. 12 tuổi nhưng Huyền Trang đã có thâm niên nằm viện điều trị căn bệnh huyết tán 9 năm.

Cứ đều đặn cách tháng, Trang lại được bố đưa lên viện truyền máu, thải sắt. Các bác sĩ của khoa đều đã quen mặt với Trang. Bé Trang bẽn lẽn cho biết: “Khoa Nhi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của con. Từ lâu rồi con không còn sợ mũi tiêm, mũi truyền nữa. Ở đây, con yêu nhất bác sĩ Tân vì bác luôn đặc biệt nhẹ nhàng với con”.

Mặc dù đã 12 tuổi nhưng Trang mới đang học lớp 5. Chính bệnh tật với nhiều ngày phải nằm viện điều trị khiến em đã có thời gian phải tạm ngưng việc học. “Cứ gần đến ngày hẹn tái khám là con rất mệt mỏi, đau đầu hoặc đau bụng, chắc có lẽ lúc đó con thiếu máu cô ạ”, bé Trang cho hay.

Cũng mắc căn bệnh tương tự, hai anh em Hoàng Thanh Trúc, Hoàng Vinh Phúc (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) cùng đang nằm điều trị tại BV Đa khoa Xanh Pôn. Anh Hoàng Văn Bé (bố của hai bé) cho biết, Trúc điều trị đã 6 năm, còn Phúc 3 năm. Việc kiếm tiền đành phó mặc cho vợ còn anh Bé hàng tháng theo con vào viện. “Từ khi phát hiện Phúc mắc bệnh giống tôi, gia đình vốn khó lại càng khó vì thêm nặng gánh chi phí đi viện hàng tháng của ba bố con”, anh Bé cho hay. Nhận món quà Trung thu từ tay các bác sĩ trao cho con, anh Bé cảm động cho hay: “Các con mừng vui, mình cũng thấy được chia sẻ”.

Cầm trên tay chiếc đèn lồng Trung thu con thỏ, Trang bộc bạch: “Nếu cho con điều ước, con chỉ ước mình khỏi bệnh thôi. Không phải nằm viện hàng tháng, con sẽ được thoải mái vui chơi với bạn bè, chuyên tâm học hành”. Đó cũng là ước mơ giản dị nhưng khó thành hiện thực của các bệnh nhi và người nhà bệnh nhân mắc căn bệnh huyết tán đang phải điều trị tại BV Đa khoa Xanh Pôn.

Thêm nhiều đêm Rằm ý nghĩa

Bữa tiệc Trung thu sớm của CLB Bệnh nhân Thalassemia, Khoa Nhi BV Đa khoa Xanh Pôn năm nay đơn giản mà ấm cúng. 65 bạn nhỏ trong CLB đều là các bệnh nhi đang được điều trị tại đây. Những đứa trẻ từ vài tháng đến 13 tuổi mà BS. Nguyễn Văn Thường, Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Phó giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn luôn nhận “đó là con anh”.

Những món quà Trung thu trao cho bệnh nhi huyết tán được chính các bác sĩ trong khoa vận động từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm. Những chiếc đèn lồng với hình các con vật ngộ nghĩnh thêm lung linh trong ánh mắt của các bệnh nhi vốn chỉ quen với kim tiêm và dây truyền.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Thường cho biết: “Cùng với món quà như: Bánh nướng, bánh dẻo, đèn lồng, chúng tôi cố gắng huy động để tặng thêm mỗi cháu 1 triệu đồng với hi vọng đỡ được phần nào khoản đóng góp đầu năm học cho các gia đình. Món quà tuy nhỏ nhưng chúng tôi luôn mong muốn được chia sẻ, giúp các con vững bước trong quá trình điều trị lâu dài sau này”. Ý nghĩa hơn trong lễ đón trăng rằm sớm này, các bác sĩ còn chia sẻ thêm kiến thức về cách nhận biết, chăm sóc với căn bệnh có yếu tố di truyền. “Cần tuyên truyền cho các gia đình bệnh nhân biết dù là di truyền nhưng đây là căn bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được”, BS. Thường cho biết.

Đến thời điểm này, hòa cùng sự háo hức chung của các con trẻ chờ đón đêm rằm Trung thu, nhiều bệnh viện cũng đang nỗ lực mang đến cho các bệnh nhân một đêm rằm ý nghĩa, nồng ấm. Tại BV Nhi T.Ư, hàng trăm phần quà và một chương trình lễ hội Trung thu cũng đã được các y, bác sĩ chuẩn bị chu đáo dự kiến tổ chức vào ngày 11/9 sắp tới. Lễ hội đêm rằm Trung thu cũng là một hoạt động thường niên của Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư dành cho có hàng trăm bệnh nhi đang nằm điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.