Xã hội

Ấm áp tình quân dân giữa những ngày bão tố

28/09/2022, 09:36

Trong những ngày bão số 4 chực chờ ập đến, người dân tại Quảng Ngãi phần nào cảm thấy ấm lòng khi họ được những người lính cụ Hồ giúp đỡ.

Hầu như không ai nói với ai lời nào, mấy ngày qua những người lính trẻ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi thay phiên nhau liên tục về với dân, giúp đỡ người dân vượt qua cơn hoạn nạn.

img

Những người lính cụ Hồ trên đảo Lý Sơn giúp dân đưa thuyền thúng vào nơi neo giữ an toàn trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền.

Sáng mãi hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Những người lính cụ Hồ xông pha vào từng con hẻm, ngóc nhà để khuân đồ đạt, chằng chống nhà cửa cho người dân như thế đang chăm lo cho tổ ấm của mình trước khi bão đến. Mỗi người mỗi việc và hết căn nhà này họ lại chuyển sang căn nhà khác.

Những chủ nhà lớn tuổi, đau ốm không thể tự chằng chống nhà trước bão đã có thể yên tâm rời nhà đến nơi trú tránh bão an toàn mà chính quyền địa phương đã lo sẵn.

Bà Nguyễn Thị Hòe, thôn An Vĩnh, huyện Lý Sơn thở phào nhẹ nhõm trước giờ di dời lên trường học để trú tránh khi ngôi nhà cấp 4 tềnh toàng được các chiến sĩ thay phiên nhau chằng chống, neo dây kẽm và sử dụng nhiều cây làm thanh giằng để giữ căn nhà an toàn trước bão.

Không chỉ hỗ trợ người dân sửa chữa và chằng chống nhà cửa mà các chiến sĩ công tác tại huyện đảo tiền tiêu này từ mấy ngày qua đã không một phút ngơi nghỉ khi thì xuống biển giúp dân neo thuyền, khi thì ra đường cắt tỉa cây xanh, thu dọn môi trường sạch sẽ trước khi bão vào.

Không những vậy, hình ảnh những người lính trẻ ở huyện đảo này còn có mặt ở nhiều nơi để khi người dân cần gì thì họ sẵn sàng giúp đỡ mà không hề nà.

img

Những người lính cụ Hồ xông pha vào từng con hẻm, ngóc nhà để khuân đồ đạt, chằng chống nhà cửa cho người dân như thế đang chăm lo cho tổ ấm của gia đình mình.

Thiếu tá Đỗ Ngọc Ngân - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết, trước tình hình rất khẩn cấp, đơn vị đã có lệnh trực 100% lực lượng sẵn sàng nhận nhiệm vụ giúp nhân dân ứng phó với bão Noru.

Theo đó, Ban CHQS huyện cử các lực lượng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học và các thôn tiếp tục rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ thiệt hại do bão để tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

“Tinh thần là luôn sẵn sàng giúp đở khi người dân cần và làm hết mình để mang lại nụ cười hạnh phúc cho nhân dân là điều những lính nơi đảo xa hướng đến.

Đến sáng ngày 27/9, đơn vị đã hỗ trợ đưa đón, vận chuyển hàng chục trường hợp già yếu, bệnh tật đến nơi trú tránh bão an toàn. Đồng thời, tham gia chằng chống, gia cố các trường học trên địa bàn huyện”, Thiếu tá Ngân cho hay.

Tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, ngoài cán bộ chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện thì lực lượng Dân quân cùng sát cánh giúp đỡ người dân thu dọn đồ đạc, chằng chống nhà cửa di dời đến nơi trú tránh an toàn.

Rời căn nhà bên mép biển với nhiều nỗi lo, nhưng vài tiếng đồng hồ sau ông Đặng Văn Cư (thôn 2, xã Bình Hải) trở nên tươi cười khi hay tin căn nhà của mình đã được các chiến sĩ chằng chống kỹ lưỡng và các ghe thúng cũng được đưa lên bờ neo tréo an toàn.

img

Lực lượng quân đội và Dân quân hỗ trợ giúp người dân neo tàu cá tránh trú bão.

“Nghe tin bão lớn chúng tôi rất lo, đến lúc được chính quyền cho di dời đi tôi vẫn còn lo, lo ngôi nhà không có ai “giữ” giúp. Vậy nhưng, mình chưa kịp nhờ thì các chú bộ đội, dân quân đã tình nguyện giúp đở. Tôi an tâm trú tránh bão ở đây khi nào chính quyền cho phép thì về. Giờ không còn lo nhà cửa, tài sản nữa”, ông Cư tỏ rõ vui mừng.

Sẵn sàng sát cánh cùng nhân dân trong thiên tai

Trung tá Bùi Quốc Đạt, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Sơn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để ứng phó với bão số 4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đặc biệt nòng cốt là đội xung kích trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn bám nắm cơ sở, kiểm tra lại các khu vực hồ, đập, tuyến đường xung yếu, khu dân cư có nguy cơ ngập lụt do hoàn lưu bão gây mưa để lập kế hoạch, lên phương án chủ động ứng phó kịp thời.

Hiện tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện hoàn tất các khâu chuẩn bị từ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng cơ động hỗ trợ Nhân dân khi có sự cố do bão số 4 gây ra.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, đến tối ngày 27/9, đã huy động hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sỹ, hàng trăm phương tiện di dời hơn 10 nghìn người dân vùng trũng thấp, xung yếu đến nơi ở an toàn.

Các đơn vị lực lượng vũ trang vẫn duy trì 100% quân số, lực lượng trực cứu hộ, cứu nạn 300 cán bộ, chiến sỹ, cùng 5 canô, 3 xe tải, 1 xe cứu thương, 2 cơ số thuốc, 7 ngày lương thực, thực phẩm.

Mỗi xã vùng xung yếu một trung đội dân quân cơ động, các xã còn lại mỗi xã một tiểu đội để kịp thời đối phó với các tình huống xấu xảy ra.

Đồng thời, để ứng phó có hiệu quả và giúp dân vượt qua bão số 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi quyết định thiết lập Sở Chỉ huy hỗ trợ phòng, chống bão số 4 (Noru), nhằm tăng cường nhân lực, phương tiện kịp thời cơ động giúp các địa phương ứng phó tác động khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền và sau bão.

img

Dể giúp người dân trong và sau bão do tính chất bất thường của bão số 4, Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Ngãi đã quyết định thiết lập sở chỉ huy sở chỉ huy ứng phó bão số 4 với biên chế có thiết giáp.

Theo đó, Sở Chỉ huy hỗ trợ phòng, chống bão số 4 do Đại tá Nguyễn Ra, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi chỉ huy chung, sở chỉ huy được biên chế 25 đồng chí gồm bộ phận chỉ huy, 1 tổ Quân y, 1 tổ thuyền, 1 kíp xe; phương tiện: 1 xe Thiết giáp BTR-602, 1 ca nô TM5-16-41-83, 1 xe cứu thương, 1 xe tải, 3 xe quân sự đủ điều kiện sẵn sàng cơ động ở các địa hình sông suối, đường sá phức tạp trong thời tiết mưa bão.

Sau khi được thành lập, Sở chỉ huy hỗ trợ đã cơ động lực lượng, phương tiện đến huyện Bình Sơn, là địa bàn được xác định xung yếu, dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng xấu khi bão số 4 càn quét vào.

Đại tá Nguyễn Ra, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo quân số trực 100%, đồng thời đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận sẵn sàng cơ động về các hướng, phối hợp với các địa phương giúp nhân dân khi có lệnh.

Bộ đội mang quyết tâm rất cao, sẵn sàng sát cánh cùng nhân dân trong thiên tai. Bảo đảm tính mạng cho đồng bào và sự an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ là ưu tiên hàng đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.