Bóng đá

Ảm đạm thị trường chuyển nhượng mùa hè châu Âu

12/06/2019, 14:23

Ngoài thương vụ Eden Hazard gần như đã được Chelsea và Real Madrid chốt, thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu...

img
Antoine Griezmann chưa xác định được bến đỗ mới

Ngoài thương vụ Eden Hazard gần như đã được Chelsea và Real Madrid chốt, thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu không có nhiều những tín hiệu tích cực.

Sôi động… trên giấy

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019 đã chính thức mở cửa được gần hai tuần nhưng không khí mua bán vẫn chưa thực sự nhộn nhịp, trái với những tin đồn ngược xuôi từ cuối mùa giải 2018-2019. Tính đến thời điểm này, ngoài thương vụ Eden Hazard từ Chelsea tới Real Madrid gần như đã xong, chưa có thêm giao kèo nào đáng chú ý được các đội bóng tạo ra.

Từ khoảng 5 tháng nay, Barcelona theo đuổi Antoine Griezmann của Atletico Madrid và đã có lúc tưởng chừng tiền đạo người Pháp sắp gia nhập đội chủ sân Nou Camp nhưng mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại trên mặt báo. Mới đây, tờ Marca lại khẳng định, nhiều khả năng chân sút thuộc biên chế Atletico Madrid có thể sẽ gia nhập PSG. Trong khi đó, ESPN loan tin, đội chủ sân Nou Camp đang nhắm tới Pedrinho của Corinthians để tăng cường hàng công.

Liên quan tới đội chủ sân Nou Camp, tiền đạo Philippe Coutinho không nằm trong kế hoạch nhân sự của HLV Enesto Valverde mùa tới. Bản thân ngôi sao Brasil cũng đã bày tỏ nguyện vọng ra đi và có ít nhất 3 ông lớn gồm: Chelsea, MU và Juventus đánh tiếng muốn có chữ ký Coutinho. Dẫu vậy, chưa có bất kỳ cuộc đàm phán nào diễn ra giữa các bên và sẽ chẳng bất ngờ nếu Coutinho tiếp tục ở lại Nou Camp.

Gareth Bale cũng là một ví dụ cho thấy “phiên chợ hè” bóng đá châu Âu kém sôi động. Real Madrid ít nhất hai lần khẳng định muốn bán cầu thủ chạy cánh xứ Wales. Với đẳng cấp của mình, Bale lẽ ra phải được săn đón ráo riết, ngược lại chỉ duy nhất MU cho thấy thiện chí muốn chiêu mộ cựu cầu thủ Tottenham. Ngặt nỗi, MU lại không sẵn sàng bỏ ra khoảng 75 triệu bảng như Kền kền trắng yêu cầu để tậu về Gareth Bale mà chỉ muốn dùng thử, tức mượn trong một mùa trước khi quyết định có mua đứt hay không.

Về phía đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, tờ AS cho hay, Chủ tịch Florentino Perez đang có ý định gán Bale để thuyết phục Quỷ đỏ nhả Paul Pogba theo chiều ngược lại. Thế nhưng, phía MU lại chưa có động thái nào. Liên quan tới Pogba, từ cuối mùa trước, anh đã được đồn đoán sẽ trở lại Juventus do không thực sự hạnh phúc tại sân Old Trafford. Kết quả, MU chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào từ nhà vô địch Serie A.

Cũng không hạnh phúc ở đội bóng hiện tại, Neymar đang được cho là muốn rời PSG. Báo chí Pháp đồng loạt khẳng định, Barcelona và Real Madrid đều muốn chiêu mộ ngôi sao Brasil. Chỉ là chưa có bất kỳ cái giá nào được đưa ra. Christian Eriksen của Tottenham mới đây tuyên bố muốn ra đi tìm kiếm thử thách mới. HLV Mauricio Pochettino không ngăn cản cậu học trò người Đan Mạch. Tuy vậy, dù được hàng loạt ông lớn như PSG, Real Madrid, Chelsea, Bayern Munich… để ý tới, Eriksen giờ đây vẫn chưa được đội bóng nào liên hệ.

Đó là về các ngôi sao thành danh, những cầu thủ đang ở dạng tiềm năng cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. “Ronaldo mới” Joao Felix gần như được cả châu Âu săn đón nhưng rốt cuộc chưa rời Benfica. De Ligt của Ajax gây sốt ở tuổi 19 khi liên tục cho thấy những màn trình diễn đỉnh cao. Barcelona, Liverpool và PSG liên tục được cho là đều muốn giành chữ ký của De Ligt. Đáng tiếc, khi kỳ chuyển nhượng hè đã trôi qua hơn 10 ngày, vẫn chưa có cú đột phá nào.

Nhiều rào cản

Từ tất cả những dẫn chứng trên, giới mộ điệu hẳn có chung câu hỏi: Tại sao thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu lại chỉ sôi động trên giấy? Theo chuyên gia chuyển nhượng Gianluca Di Marzio, nguyên nhân tiên quyết khiến các đội bóng lớn ở châu Âu dè dặt chính là luật công bằng tài chính. “Các CLB chỉ được chi tiêu trong mức lợi nhuận và luật công bằng tài chính giống như một chiếc thòng lọng trên cổ các đại gia. Bởi lẽ, họ có doanh thu khủng nhưng mức chi cũng rất lớn, dẫn tới lợi nhuận không đáng kể và họ buộc phải tính toán trong từng thương vụ để đảm bảo sự cân bằng, nếu không sẽ bị loại khỏi các giải đấu của UEFA tổ chức”.

Cũng theo chuyên gia Gianluca Di Marzio, trong khi luật tài chính bó hẹp khả năng vung tay của nhiều đội bóng lớn, mức giá của các cầu thủ lại bị đội lên chóng mặt lại càng khiến thị trường chuyển nhượng trở nên ngột ngạt. “Thật khó tưởng tượng, một cầu thủ trẻ như Joao Felix lại có giá tới 100 triệu bảng. Ajax cũng khiến tất cả giật mình khi thét giá De Ligt lên tới 80 triệu bảng. Leicester City cũng khẳng định, chỉ bán Maguire nếu đội bóng nào đặt lên bàn đàm phán 80 triệu bảng. Một trường hợp khác của việc đội giá là Koulibaly. Napoli tuyên bố, chỉ để trung vệ này ra đi nếu nhận đủ 130 triệu bảng. Trong bối cảnh hiện tại, không nhiều đội bóng có thể chi ra các khoản tiền lớn như vậy”.

Trong khi đó, cây bút John Percy của tờ Telegraph lại cho rằng, sở dĩ các đại gia châu Âu không vội vàng trong chuyển nhượng là bởi thời gian qua, hầu hết những hợp đồng lớn đều khó thành công ở đội bóng mới. Neymar là ví dụ điển hình nhất, anh tới PSG với mức giá gần 200 triệu bảng nhưng không thể hiện được nhiều. Tương tự là Coutinho, cầu thủ ngốn của Barcelona 120 triệu bảng và giờ trở thành người thừa ở sân Nou Camp. Mùa trước, Chelsea phải bỏ ra gần 72 triệu bảng để tậu thủ thành Kepa Arrizabalaga từ Bilbao. Mặc dù vậy, thủ thành Tây Ban Nha chưa cho thấy sự ổn định cần thiết. Fred cũng khiến MU phải chi ra khoảng 62 triệu bảng nhưng sau một mùa giải, tiền vệ này gần như tàng hình ở Old Trafford.

Đương nhiên, vẫn có những bom tấn chơi thành công khi chuyển bến đỗ nhưng số này không nhiều. Để chứng minh, hãy nhìn Van Dijk và Alisson của Liverpool. The Kop phải chi tới hơn 150 triệu bảng để đưa hai cầu thủ này tới Anfield và cả hai đều là trụ cột trong chiến tích vô địch Champions League của đội bóng áo đỏ vùng Merseyside. Ngược lại, nhiều đội bóng lại đang thành công với những cầu thủ trẻ, tiềm năng, tiêu biểu như Ajax, Dortmund và ngay cả Liverpool nên có thể xu hướng này sẽ dần được lựa chọn thay thế xu hướng vung thật nhiều tiền tăng cường lực lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.