Hồ sơ tài liệu

Âm mưu lật đổ ông Kim Jong-un được chuẩn bị thế nào?

06/04/2015, 15:47

Một nhóm người đào tẩu khỏi Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ thực hiện cuộc lật đổ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Một liên minh do những người đào tẩu khỏi Triều Ti
Một liên minh do những người đào tẩu khỏi Triều Tiên lập nên đang có âm mưu lật đổ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

 Mua vũ khí từ “chợ đen”

Trả lời trên Tạp chí Post Magazine, Choi Min-huyk – một người đào tẩu khỏi Triều Tiên khẳng định sẽ cùng hàng trăm bạn bè, những người ủng hộ châm ngòi cho một cuộc nổi dậy đã chuẩn bị từ hàng thập kỷ nay nhằm lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Choi đào tẩu khỏi Triều Tiên từ khoảng giữa những năm 1990 sau khi bố mẹ mất vì nạn đói. Ba năm tìm cách trốn khỏi Triều Tiên qua biên giới Triều Tiên – Trung Quốc, nhiều lần bị bắt quay trở lại, Choi đào thoát thành công và sang Hàn Quốc vào tháng 2/2008. Kể từ đó, Choi kết nối những người có chung mục đích, lập nên một liên minh lật đổ Chủ tịch Kim Jong-un.

Trong gần 10 năm, Choi và liên minh chống chính phủ tự vũ trang, truyền bá và đào tạo nhiều người dân Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc nổi dậy.

Liên minh này xác định mục tiêu tấn công trong cuộc nổi dậy đầu tiên là chiếm vũ khí tại các thị trấn và ngôi làng dự trữ vũ khí cho các cuộc tập trận quân sự, sau đó phân phát vũ khí cho người dân trong vùng. Cuộc tấn công này sẽ sớm được thực hiện bằng các hình thức: sử dụng máy bay không người lái, đốt phá và tuyên truyền.

Tham gia liên minh của Choi có một người họ Kim, 47 tuổi, cựu quan chức quân đội cấp cao Triều Tiên từng được đứng trong hàng ngũ chính trị gia ưu tú của Bình Nhưỡng. Kim sử dụng nhiều mánh lới, kiến thức, mối quan hệ có được trong thời gian còn làm lãnh đạo để đút lót cho biên phòng vận chuyển vũ khí loại nhỏ, liên lạc với mạng lưới tình báo của Choi tại Triều Tiên.

Liên minh này tự vũ trang bằng cách mua vũ khí chủ yếu là các loại súng lục, súng máy, lựu đạn cầm tay tại “chợ đen” của Trung Quốc, lót tiền cho biên phòng để tuồn vũ khí vào Triều Tiên.

Được biết, mỗi lãnh đạo của liên minh này đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau. Vốn là người trong quân đội, Kim am hiểu về vũ khí, chiến thuật quân sự và lực lượng vũ trang Triều Tiên nên được giao nhiệm vụ lên kế hoạch lật đổ chính quyền.

Cả quân đội, lực lượng an ninh… đều bị lôi kéo

Mục đích của liên minh trên khi thẳng thừng tuyên bố đối đầu với chính phủ Triều Tiên sau 10 năm ẩn mình đó là cảnh báo Triều Tiên đồng thời, muốn cộng đồng thế giới chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp xảy ra chuyện.

Các thành viên liên minh này khẳng định, kế hoạch của họ rất phức tạp và sáng tạo nhưng không công bố chi tiết vì sẽ để lộ kế hoạch tác chiến. Tuy nhiên họ tiết lộ, thành viên liên minh của họ có mặt trong từng làng xã, thị trấn của Triều Tiên, có mối quan hệ “mật thiết” với quân đội.

Choi tiết lộ: “Quân đội Triều Tiên đã thay đổi, họ đã bị chúng tôi mua chuộc. Chúng tôi không chỉ lôi kéo quân đội mà còn cả cảnh sát và các cơ quan an ninh về phía mình.  Một trong những thủ thuật để lôi kéo người Triều Tiên về phía họ là cung cấp cho họ tiền, thông tin, cho họ cái ăn cái mặc và họ sẽ về phía chúng tôi”.

Nhiều quan chức trong chính quyền địa phương cũng tham gia cung cấp thông tin nội bộ, thậm chí dùng mối quan hệ của mình để che chắn cho các thành viên trong liên minh của Choi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.