Hồ sơ tài liệu

Âm mưu sau vụ bắn hạ Su-24, S-400 không chỉ dọa Thổ Nhĩ Kỳ

29/11/2015, 13:22

Âm mưu đằng sau vụ bắn hạ Su-24; S-400 không chỉ dọa Thổ Nhĩ Kỳ; Trung Quốc lại "gây gổ" với Nhật Bản...

am-muu-ban-ha-su-400
Hé lộ âm mưu phía sau vụ bắn hạ Su-24. (Ảnh minh họa)

Báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phục sẵn trên bầu trời để tấn công Su-24.

Theo đó, khoảng 9h15 ngày 24/11, trung tá Oleg Peshkov và đại úy Konstantin Murakhtin lên Su-24 mang theo 4 quả bom OFAB 250-270 cất cánh về khu vực phía bắc Syria.

Khoảng 10h24, chiếc Su-24 trên thả nốt 2 quả bom xuống mục tiêu và bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh từ căn cứ không quân Diyarbakir (Lữ đoàn Không quân số 8) tiêu diệt.

Bộ Quốc phòng Nga phân tích video của Syria cho thấy, F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bay từ nước này ra biên giới với vận tốc 810 km/h. Khi tiếp cận Su-24, F-16 rẽ phải, hạ thấp độ cao, phóng tên lửa rồi biến mất.

Phía Nga ước tính thời gian để F-16 cất cánh từ căn cứ Dyabakyir tới điểm phóng tên lửa là 46 phút. Trong khi đó, thời gian F-16 bị phát hiện đến lúc phóng tên lửa là 32 phút. Điều này chứng minh F-16 đã phục kích trên không gần biên giới để chờ máy bay Nga.

Ngoài ra, F-16 thực hiện các động tác nhanh gọn, né tránh được các radar phòng không chứng minh phi công đã được tập luyện cho tình huống này.

S-400 đến Syria không chỉ để đối phó Thổ Nhĩ Kỳ?

he-thong-ten-lua-s-400
Hệ thống tên lửa S-400 tại Syria.

Sau vụ bắn hạ Su-24, Nga đã điều hệ thống tên lửa tối tân S-400 đến Syria. Câu hỏi đặt ra là Nga chỉ đối phó Thổ Nhĩ Kỳ hay còn để dọa những nước khác?

Theo nhiều nhà phân tích, S-400 hoàn toàn có thể tấn công mọi mục tiêu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Israel. Phương án tiếp theo được nhiều người tán đồng là S-400 hướng về Mỹ.

Bởi lẽ, ngay sau khi chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin đã quay sang Mỹ và khẳng định rằng Mỹ đã chuyển hành trình, thời gian bay của Su-24 cho nước này.

Trung Quốc lại "gây gổ" với Nhật Bản

trung-quoc

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 29/11, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết đã có 3 tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku - nơi tranh chấp giữa 2 nước.

Được biết, đây là vụ xâm nhập lần thứ 32 của tàu Trung Quốc tại khu vực này từ đầu năm tới nay.

Trước đó, Nhật Bản đã triển khai một số binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ tới một số điểm ở biển Hoa Đông nhằm đối phó Trung Quốc.

Hai phụ nữ đánh bom khiến 6 người thiệt mạng

danh-bom-cameron

Lực lượng an ninh Cameroon gác tại hiện trường vụ đánh bom ở thị trấn Kolofata, miền bắc Cameroon, giáp giới với Nigeria ngày 13/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/11, 2 vụ đánh bom liều chết đã xảy ra ở phía Bắc của Cameroon khiến ít nhất 6 người bị thiệt mạng.

Một phụ nữ đã đánh bom ở thị trấn Dabanga, khiến 4 người chết. Vụ đánh bom khác cũng xảy ra ở thị trấn này cũng do một phụ nữ thực hiện khiến 2 người chết.

Hiện, con số thương vong chính xác vẫn chưa được thống kê. Được biết, đây là khu vực thường xuyên bị phiến quân Boko Haram tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.