Quản lý

Âm thầm lo "bếp núc" đầu tư các dự án, công trình giao thông

17/10/2020, 18:30

Những người làm công tác tổng hợp, kế hoạch đầu tư thường được ví von là chuyên lo "bếp núc" cho các dự án, công trình...

img
Chuyên viên tổng hợp Phạm Tiến Dũng luôn cần mẫn, đóng góp quan trọng vào công tác tham mưu kế hoạch đầu tư của Bộ GTVT.

Người cán bộ tổng hợp mẫn cán

Do công việc quá bận rộn, mất nhiều lần đặt lịch chúng tôi mới gặp được anh Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Tổng hợp - Thống kê, Vụ Kế hoạch đầu tư của Bộ GTVT vào một ngày nghỉ cuối tuần. Bước vào phòng làm việc của anh tại Bộ GTVT, ngổn ngang là giấy tờ. Trên bàn, quyển to, quyển nhỏ, kẹp tài liệu lớn, kẹp tài liệu bé chồng lên nhau, che khuất cả người ngồi làm việc.

Vừa dọn dẹp tài liệu trên ghế để mời khách ngồi, anh cười ngại ngùng: “Nhà báo thông cảm, đang nhiều việc quá, chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư giai đoạn tới. Trong khi chờ nhà báo, mình tranh thủ làm việc chút…”.

Có lẽ, với những cán bộ chuyên công việc “bàn giấy”, “bếp núc” nhưng lại đóng góp quan trọng vào hiệu quả công việc của cả một tập thể như anh Dũng, hình ảnh này không xa lạ. Anh chia sẻ, công việc của anh liên quan rất nhiều đến các con số, các thông tin khái quát như chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, các thông tin chi tiết, cụ thể như các dự án, công trình… Do đó, đòi hỏi người làm công tác này phải rất cẩn thận, kiên nhẫn, sao cho có thể đưa ra được các thông tin mang tính khái quát nhất, là cơ sở cho công tác tham mưu, đề xuất.

Công việc này liên quan đến nhiều quy định pháp luật, chính sách của Nhà nước nên người làm công việc tổng hợp phải “thuộc” các văn bản, quy định pháp luật liên quan; đồng thời phải thường xuyên cập nhật các văn bản, quy định mới để tra cứu khi làm việc. Có vậy mới viện dẫn được căn cứ cũng như cơ sở pháp luật để xây dựng kế hoạch, đề xuất biện pháp.

“Nói vậy thôi, chứ tiến độ công việc lúc nào cũng gấp gáp, mình lại lọ mọ tra văn bản này, sang văn bản kia bao giờ mới xong. Thành ra, ngay từ đầu phải sắp xếp tài liệu khoa học, đồng thời phải ghi nhớ được ngay các thông tin cơ bản khi tiếp xúc lần đầu với văn bản, thông tin, để khi cần là tra cứu, tổng hợp được luôn, không mất thời gian”, anh Dũng nói.

Với cách làm khoa học, anh Dũng là người cán bộ tin cậy của Vụ, của Bộ vì luôn soạn thảo dự thảo các văn bản, báo cáo chất lượng, đảm bảo tiến độ, góp phần giúp Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, công tác điều hành thực tế của Bộ.

img
Anh Dũng đã cùng tập thể Vụ KHĐT đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác xây dựng kế hoạch đầu tư, giải ngân dự án GTVT

Cá nhân mạnh, tập thể đoàn kết

Khi được hỏi về thành tích cá nhân, anh Dũng khiêm tốn: “Thực ra việc của tôi cũng bình thường thôi, có gì đâu. Nếu có gì để nói thì chỉ là tôi cảm thấy tự hào vì đã hoàn thành công việc tốt, đóng góp được phần nhỏ vào thành tích chung của Vụ Kế hoạch đầu tư. Chỉ khi mỗi cá nhân giỏi, tập thể đoàn kết, đơn vị mới mạnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Anh Dũng cho biết, trong giai đoạn vừa qua, nguồn lực của đất nước còn nhiều hạn chế nên nguồn vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông rất khó khăn. Yêu cầu đặt ra là phải chọn công trình, dự án nào để ưu tiên, tập trung đầu tư, tránh dàn trải, đáp ứng được nhu cầu phát triển chung của ngành, của đất nước; đồng thời phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Vì vậy, công tác tham mưu đòi hỏi phải đổi mới, chất lượng hơn nữa.

Trước yêu cầu đó, anh đã cùng Vụ Kế hoạch đầu tư đã có nhiều đổi mới trong công tác tham mưu, từ khâu xây dựng đến khi triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển hàng năm; tổ chức lại cách theo dõi, quản lý nguồn vốn và có biện pháp điều hành, xử lý linh hoạt để đảm bảo công tác thực hiện vốn đầu tư phát triển và công tác giải ngân đạt được kết quả tốt nhất.

Vụ Kế hoạch đầu tư cũng tham mưu các giải pháp cụ thể trong từng thời điểm, từng giai đoạn từ công tác quản lý theo dõi, tổ chức thực hiện nguồn vốn, kế hoạch vốn để đảm bảo mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư, yêu cầu xây dựng tiến độ triển khai cụ thể, chi tiết đến hàng tháng, quý và có tổ chức kiểm tra, rà soát tiến độ, kết quả thực hiện. Với những đổi mới đó của Vụ Kế hoạch đầu tư góp phần vào thành tích của Bộ GTVT: Nhiều năm qua là một trong những Bộ, ngành, địa phương đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công tốt nhất.

“Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chúng tôi đã tham mưu chọn các điểm nhấn, các công trình mang tính đột phá, là động lực phát triển để đầu tư, tránh dàn trải, đem lại hiệu quả cao cho ngành GTVT, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, anh Dũng cho biết.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác, anh Phạm Tiến Dũng đạt danh hiệu Lao động tiên tiến các năm từ 2016-2019, được Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Giấy khen; Hai năm liền 2018, 2019, anh được Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khối Cơ quan Bộ. Năm 2020, anh được vinh dự được Bộ GTVT tặng Bằng khen và được là một gương điển hình tiên tiến dự Đại hội Thi đua yêu nước ngành GTVT lần thứ X giai đoạn 2020-2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.