Vận tải

Ấm tình người trên chuyến tàu chợ

19/09/2019, 06:54

“Tàu muôn năm cũ” là chủ đề xuyên suốt chuyến hành trình chúng tôi vừa trải nghiệm trên các chuyến tàu an sinh Yên Viên - Hạ Long.

img
Khoang tàu an sinh Yên Viên - Hạ Long

Dù còn nhiều vấn đề liên quan đến việc lỗ lãi, vệ sinh, nhưng cảm nhận trên tàu rất ấm tình người. Trừ bên ngoài tàu được sơn mới với vẻ khá “long lanh” thì toàn bộ con tàu toát lên vẻ xưa cũ. Từ hàng ghế ốp lưng dọc theo thành toa màu nâu cũ kĩ, ở giữa để hành lý; từ cái tủ sắt hoen gỉ không biết sản xuất từ năm nào đã bung cả cửa, dùng để chứa dụng cụ tác nghiệp của nhân viên.

Nhưng trong khung cảnh ấy lại ấm lên tình người mỗi khi tàu rời ga, lắc lư, lạch cạch tiếp tục hành trình. Họ bổ quả mít chín cây thơm nức, họ vặt chùm nhãn trong số hàng hóa trên tàu mời nhau tíu tít và mời cả những vị khách không quen biết như chúng tôi một cách nhiệt tình như thể người quê mời khách đến thăm vườn nhà. Rồi họ sẵn lòng bán, mang vác hàng hóa giúp bà lão bị bệnh, một tay u sưng to như chiếc vòi voi, chỉ còn một tay lành lặn được nhưng vẫn hàng ngày theo tàu, mang theo khi thì củ măng, khi thì vài mớ rau ngót, khi thì quả mít để kiếm vài đồng.

Rồi chuyến tàu hôm ấy, toa xe ghế ngồi đi sửa chữa, 7-8 hành khách đành ngồi tạm khoang nhỏ đầu toa xe, nơi dành cho nhân viên làm việc. Khung cửa sổ bé tí, lại không có quạt nên vô cùng nóng bức. Thế mà họ vẫn chuyện trò rôm rả, một bác trung tuổi lấy cây quạt giấy quạt cho mọi người. Một ông lão đã 85 tuổi, sẵn sàng ngồi ghế nhựa để nhường ghế dựa cho một chị có con nhỏ…

Chuyến tàu đi cà rịch, cà tang, gần như ga nào cũng đỗ, lại thiếu đủ thứ trang thiết bị hiện đại phục vụ hành khách, vậy mà khi được hỏi, khách nào cũng hồ hởi: “Vẫn đi tàu chứ, vừa an toàn, thoải mái, lại vui nữa”. Có lẽ tình người, sự thân thiện trên những chuyến tàu như vậy đã xua tan những mệt mỏi, vất vả của chuyến hành trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.