Âm vang một dòng sông: Khép lại Festival Huế 2014

21/04/2014, 10:56

Tối 20/4, Festival Huế 2014 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" đã kết thúc tại thành phố Huế sau 9 ngày tổ chức (từ 12-20/4).

Với khát vọng “Âm vang một dòng sông”- Chương trình nghệ thuật đặc sắc đã khép lại kỳ Festival Huế 2014 lần thứ 8 như một lời chia tay nồng ấm bên dòng Hương Giang.

Tối 20/4, Festival Huế 2014 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" đã kết thúc tại thành phố Huế sau 9 ngày tổ chức (từ 12-20/4).

img

Hàng nghìn người dân và du khách đã thưởng ngoãn một chương trình âm sắc nhạc hoạ lung linh đôi bờ trên sân khấu nổi sông Hương trong một không gian đậm đà tâm hồn Việt với những rặng tre, con đò mát mái. (công viên Gia Hội, TP Huế).

Những điệu múa, bài ca cất lên mang âm hưởng và vẻ đẹp Huế sâu lắng, chứa chan cùng vẻ đẹp Việt Nam quyến rũ, tuyệt diệu. Tất cả hòa cùng sự mạnh mẽ của cây cầu Tràng Tiền rực lửa của hơn 4.000 ngọn nến khiến đêm bế mạc thêm phần ấn tượng và để lại những dấu ấn khó quên với khán giả.

Ngoài sân khấu lộng lẫy, tráng lệ được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Festival Huế 2014 còn thể hiện được nhiều không gian văn hóa - nghệ thuật mới lạ, đầy ấn tượng cho cả du khách và công chúng Huế.

img

Người xem còn được dịp “phóng tầm mắt” với sự đa dạng trong những tác phẩm nghệ thuật đến từ các đoàn nghệ thuật quốc tế. Sự sôi động trong những điệu múa đoàn nghệ thuật PA Talents (Singapore); sự hài hước, vui nhộn của đoàn nghệ thuật Bayanihan (Philippines); và sự rộn ràng, nhịp điệu nhanh của đoàn nghệ thuật Artistana (Malaysia). Chương trình nghệ thuật đã vừa tôn vinh được giá trị văn hóa của Huế, của Việt Nam, vừa kết hợp hài hòa với văn hóa truyền thống, đặc trưng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Sau 9 ngày diễn ra lễ hội, 66 đoàn nghệ thuật đến từ 37 quốc gia đã đem đến cho công chúng những tiết mục truyền thống và đương đại chất lượng cao.

Có thể nói, Festival Huế 2014 đã thành công trong lòng công chúng. Festival năm nay, NSND Lê Ngọc Cường vẫn tiếp tục giữ vai trò Tổng đạo diễn cho chương trình đêm bế mạc, cùng sự giúp sức của các Phó Tổng đạo diễn: NSƯT Hữu Từ, Đặng Hùng và nghệ sĩ Minh Hạnh. Đêm bế mạc đã tái hiện một không gian nghệ thuật mang đậm hơi thở về một dòng sông, âm vang cùng với các chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nhóm nhạc: Cỏ Lạ, 5 Dòng Kẻ, Phong Lan (Học viện Âm nhạc quốc gia VN); cùng các Đoàn ca múa nhạc Bông sen (TP Hồ Chí Minh), Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế, Nhà hát Sao Biển và Nhóm múa Sắc Việt…

Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của các dàn ca sĩ, người mẫu nổi tiếng của TP.HCM, Hà Nội, Huế như: ca sĩ Huyền Trang, Lương Huy, Hồng Phượng, Phi Hùng, Bảo Lan. Đặc biệt, là sự có mặt của các đoàn nghệ thuật quốc tế: Arga Bileg (Mông Cổ), Bayanihan (Philippines), Artistana (Malaysia), PA Talents (Singapore)…

img

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014 nhấn mạnh: Festival Huế lần thứ 8 là một lễ hội văn hóa, du lịch quốc tế, một sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế trong tiến trình Việt Nam chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Festrival Huế 2014 quy tụ gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu với 170 suất diễn đặc trưng cho những vùng văn hóa và các thành phố của Việt Nam; cùng nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống, đương đại chất lượng cao của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp năm châu lục. Lễ hội diễn ra trên đường phố Huế, các sân khấu ở Đại Nội, cung An Định và các sân khấu cộng đồng ở khắp mọi vùng của tỉnh với nhiều chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho thiếu nhi, cho bệnh nhân trong bệnh viện, cho trẻ khuyết tật; Festival về với nông dân, đến với công nhân... đã đem đến nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn.

Đặc biệt, sự trình diễn mang tính chuyên nghiệp của các đoàn, nhóm nghệ thuật hay sự ngẫu hứng của những diễn viên quần chúng hướng về mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển đã đem lại cho Thừa Thiên-Huế, cố đô Huế một diện mạo mới, sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, phấn đấu để xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa-du lịch đặc sắc của Việt Nam.

“Festival Huế 2014 đã thu hút hơn 2,4 triệu lượt người tham dự; trong đó, có hơn 23 vạn khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ (tăng 25% so với Festival Huế 2012); với hơn 10 vạn khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ” - ông Ngô Hoà phấn khởi kết thúc mùa Festival 2014.

Nga Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.