Xem - ăn - chơi

American Idol: ”Người mở đường” hết... nhiệm vụ

22/05/2015, 06:30

Hãng truyền hình Fox tuyên bố sẽ ngừng sản xuất chương trình này sau mùa thứ 15 dự kiến diễn ra vào năm 2016.

 

1
Dàn sao giám khảo của những mùa American Idol cuối cùng chụp ảnh “tự sướng”.

Những nỗ lực cải tiến kịch bản chương trình trong vài năm qua không thể thay đổi được một thực tế có lẽ quan trọng nhất đó là công chúng đã có những lựa chọn khác cuốn hút hơn và vai trò “mở đường” của American Idol đã hoàn thành.

Ngày 11/5 vừa qua, hãng truyền hình Fox, đơn vị sở hữu bản quyền cuộc thi American Idol đã chính thức tuyên bố sẽ ngừng sản xuất chương trình này sau mùa thứ 15 dự kiến diễn ra vào năm 2016.

“Tuột dốc không phanh”

Thực tế thì thông tin này không gây quá nhiều bất ngờ với dư luận bởi sức hút của show truyền hình đã giảm đi rất nhiều trong nhiều mùa lên sóng. Bằng chứng cũng được giới truyền thông nhận định là nguyên nhân trực tiếp khiến Fox không tiếp tục sản xuất chương trình là chỉ số rating “tuột dốc không phanh”. Năm 2006, tỉ suất người xem đêm chung kết chương trình này đạt 36 triệu người nhưng tới năm 2015, lượng người xem cho mỗi tập của mùa thứ 14 chỉ còn có 11,6 triệu người và con số này đang tiếp tục giảm đi trong những vòng liveshow.

Tuy nhiên, khi lựa chọn “hết thời” hay “hết nhiệm vụ” cho tựa bài, người viết vẫn quyết định sử dụng cách nói thứ hai. Mặc dù chương trình không còn giữ được phong độ ban đầu nhưng không thể phủ nhận American Idol đã mở ra một bước ngoặt trong đời sống giải trí toàn cầu và cho tới nay, giải trí truyền hình vẫn là một xu hướng phát triển mạnh mẽ.

unnamed
Sau 15 mùa lên sóng, hãng Fox sẽ ngừng sản xuất  American Idol.

Từ một cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát trên phạm vi nước Mỹ, American Idol đã tạo nên cả một trào lưu và sức ảnh hưởng khổng lồ trên toàn cầu. Những phiên bản Idol được nhân rộng trên hàng chục quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Rồi từ American Idol có American Juniors, American Idol Rewind…

Sức ảnh hưởng không giới hạn ở gói chương trình Idol, quan trọng hơn là thành công và sức hút của chương trình đã mở đường cho rất nhiều những show truyền hình và cuộc thi ca nhạc khác như X-Factor, The Voice hay kể cả Got Talent. “American Idol ra đời ở một thời điểm bước ngoặt của công nghiệp giải trí thế giới khi mà blog đang phát triển và twitter hay các mạng xã hội bắt đầu manh nha. Nó xây dựng một mô hình tương tác giữa khán giả - thí sinh - nghệ sĩ, thổi vào hy vọng của hàng triệu giấc mơ thành sao. Tất cả tạo thành một sản phẩm giải trí bùng nổ!” tờ Rolling Stone bình luận.

Nhiều người cũng nói tới vai trò quan trọng của bộ ba giám khảo đầu tiên của chương trình là Simon Cowell - Paula Abdul - Randy Jackson. Đặc biệt là Simon Cowell, lối bình luận dí dỏm pha với sự lạnh lùng nhưng duyên dáng của ông kết hợp với hai vị giám khảo còn lại tạo nên một phần quan trọng thành công của chương trình. Chính vì thế, khi Simon tuyên bố ra đi, lượng rating của show bắt đầu giảm kéo theo những thay đổi liên tục về đội hình giám khảo.

Mùa American Idolchia tay

Những nỗ lực cải tiến kịch bản chương trình trong vài năm qua không thể thay đổi được một thực tế có lẽ quan trọng nhất, đó là công chúng đã có những lựa chọn khác cuốn hút hơn và vai trò “mở đường” của chương trình đã hoàn thành. Bản thân các cuộc thi ca nhạc trên truyền hình như The Voice cũng đang trong tình trạng nhàm chán.

Giải trí truyền hình xoay sang những mô hình mới đa dạng và phong phú hơn là giới hạn của “những cuộc thi karaoke chất lượng cao”. Thị trường giải trí cũng đang có những thay đổi mới và nếu các nhà sản xuất chỉ đơn giản xây dựng những cuộc thi để tìm ra những con người mới thì điều đó không còn khiến thị trường quan tâm nữa. Những gì là rất đột phá của hơn 10 năm trước chắc chắn chẳng còn chút “xi-nhê” gì với công chúng của ngày hôm nay.”

Trong thông tin được đưa ra hôm 11/5, ít nhiều bất ngờ hay nói đúng hơn là gây chú ý chính là cách mà Fox kết thúc American Idol. Không dừng ngay sau mùa 14 mà vẫn chạy tiếp mùa 15, hãng truyền hình này đã tính toán cả một kịch bản cho mùa Idol cuối cùng. Ngoài ê-kíp giám khảo hiện nay gồm: Keith Urban, Jennifer Lopez và Harry Connick Jr, dự kiến những “người cũ” của chương trình cũng sẽ trở lại trong mùa tới như bộ ba quyền lực từng làm nên phong cách Idol: Simon Cowell - Paula Abdul - Randy Jackson.

Rồi các thí sinh, những quán quân của 14 mùa thi, đặc biệt là những người đã bước từ cuộc thi lên sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp và giờ đây được công nhận là những ngôi sao của làng giải trí như: Carrie Underwood, Kelly Clarkson, Jennifer Hudson. Những tư liệu, dấu ấn và âm nhạc…, tất cả sẽ được chuẩn bị cho một mùa American Idol mang chủ đề chia tay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.