Ẩm thực

Ăn 3 loại thực phẩm "rẻ bèo" này thường xuyên khỏi lo tốn tiền chữa bệnh gan

04/10/2019, 12:00

Gan là "nhà máy" lọc, thải độc rất quan trọng đối với cơ thể. Để gan luôn được khỏe mạnh, ngoài việc tránh các loại thức uống có hại, chúng ta cần bổ sung thực phẩm tốt cho gan.

1. Khoai lang

img

Trong khoai lang chứa rất nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tích tụ chất béo và giảm nhu cầu nạp thêm nhiều loại thực phẩm khác, do đó nó có tác động tích cực tới sự chuyển hóa của gan.

2. Các loại hạt

img

Các loại hạt như óc chó, hạt chia, hạt điều...chứa hàm lượng vitamin E rất cao. Trong các nghiên cứu liên quan tới ung thư, người ta phát hiện ra rằng khi ăn nhiều các loại hạt này, tế bào ung thư sẽ dần bị tiêu tan, đặc biệt là gan cũng dần trở nên khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, với những người trung niên và người cao tuổi, việc ăn các loại hạt ở mức độ vừa phải sẽ giúp làm giảm các đốm đồi mồi.

3. Cần tây

img

Trong y học Trung Quốc, các loại thực phẩm có màu xanh như cần tây là một trong những loại rau rất tốt cho gan. Trong cần tây không chỉ giàu chất xơ mà các hàm lượng vitamin, khoáng chất giúp gan khỏe mạnh rất cao. Ăn cần tây thường xuyên giúp cho gan hoạt động tốt hơn, các tế bào trong gan bị tổn thương sẽ có cơ hội phục hồi cao hơn.

Tuy nhiên, cần tây là một loại rau có hương bị mạnh, vì vậy khi ăn nó mọi người cần hạn chế nêm nếm quá nhiều muối.

Bên cạnh việc thường xuyên ăn 3 loại thực phẩm trên thì mọi người nếu muốn bảo vệ gan một cách toàn diện cần loại trừ 2 thứ sau:

Chất béo (mỡ, dầu)

img

Chất béo thông thường được nạp vào cơ thể thông qua các món ăn chiên rán hoặc các loại thịt. Đối với những loại thực phẩm như vậy, việc nạp quá nhiều chất béo khiến gan bị quá tải, tích tụ chất béo trong gan và tăng khả năng bị gan nhiễm mỡ.

Nội tạng động vật (gan)

img

Đối với gan động vật thông thường, hàm lượng chất béo chiếm khoảng 5%, nhưng đối với gan của các loài động vật to lớn như gan của vịt béo thì hàm lượng chất béo có thể lên tới 30%, mặc dù giá trị dinh dưỡng của nó cũng khá cao.

Khi ăn các loại nội tạng như thế này sẽ làm tăng khối lượng công việc của gan, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó, chỉ có thể ăn gan động vật khoảng 1,2 lần mỗi tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.