Bất động sản

An Bình Tower chưa giao đất đã xây nhà bán, cần xét trách nhiệm chính quyền

15/07/2020, 09:41

Chung cư An Bình Tower xây bán, cho dân vào ở khi chưa được giao đất, cần xem xét trách nhiệm chính quyền.

img
Mua nhà 5 năm chưa được cấp sổ hồng, người dân chung cư An Bình Tower bức xúc treo băng rôn khắp các ban công

Trả lời Báo Giao thông chiều 14/7, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, dự án chung cư An Bình Tower chưa giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vẫn công khai xây dựng, rao bán, đưa người dân vào ở, ngoài vi phạm của chủ đầu tư, một phần trách nhiệm thuộc về chính quyền. Do đó, cần xem xét cả trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương.

Về việc chậm cấp sổ hồng, Luật sư cho biết, cần phải xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư được cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo đó, nếu hợp đồng mua bán căn hộ ký kết có quy định hoặc có văn bản ghi nhận thỏa thuận của 2 bên về thời hạn cấp, giao sổ hồng thì chiếu theo đó để tiến hành xử lý.

Trường hợp có điều khoản về phạt vi phạm thời hạn giao sổ hồng thì người dân đã mua các căn hộ thuộc dự án này có thể yêu cầu chủ đầu tư thanh toán tiền phạt hoặc khởi kiện ra tòa án để phân xử.

Căn cứ nội dung trên báo chí cho thấy, chủ đầu tư của dự án này đang có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, mục đích sử dụng đất của phần diện tích chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng chung cư hiện là đất phi nông nghiệp, chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sang đất ở nhưng đã bán căn hộ thì hành vi này có dấu hiệu của việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, dù chưa được giao đất, chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ vẫn tiến hành xây dựng dự án Chung cư An Bình Tower (số 521 đường Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bán và bàn giao cho khách hàng.

250 hộ đã mua nhà hơn 5 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ Hồng. Người dân bức xúc treo băng rôn khắp các ban công. Đại diện cư dân Chung cư An Bình cho biết: "Cư dân đã nhiều lần gửi giấy đề nghị chủ đầu tư giải quyết, chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn nhưng chưa thực hiện. Cư dân cũng đã nhiều lần gửi đơn thư lên UBND và các cơ quan có thẩm quyền nhưng vấn đề không được xử lý. Hiện nay, cư dân vô cùng bức xúc, không biết bấu víu vào đâu…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.