Đăng kiểm

“Ăn chực nằm chờ” đăng kiểm, dân mong sớm tháo gỡ tình trạng quá tải

08/03/2023, 20:04

Nhiều ngày qua, hàng nghìn chủ xe ở Hà Nội rơi vào cảnh “ăn chực nằm chờ” phía trước các trung tâm đăng kiểm để được kiểm định xe.

Dân long đong tìm nơi đăng kiểm

Sáng 8/3, phía trước trung tâm đăng kiểm 29-08D (Hoài Đức, Hà Nội), anh Phạm Văn Thắng (trú tại quận Cầu Giấy) vừa ngủ dậy sau một đêm dài chờ kiểm định cho biết, đã 3 ngày nay, anh đưa xe đi đăng kiểm ở Hà Nội nhưng vẫn chưa xong.

img

Hà Nội quá tải, người dân đưa xe về trung tâm đăng kiểm ở Vĩnh Phúc kiểm định xe

“Biết các trung tâm đăng kiểm đều ùn tắc nên tôi chủ động đưa xe đi đăng kiểm từ ngày 6/3 (3 ngày trước khi hết hạn). Mất 1 ngày 1 đêm chờ phía trước trung tâm đăng kiểm 2903V ở gần nhà, đến trưa 7/3, khi xe tôi còn cách cổng trung tâm khoảng hơn chục xe thì bất ngờ trung tâm thông báo tạm dừng hoạt động, đề nghị khách hàng di chuyển”, anh Thắng bức xúc nói và cho biết, ngay chiều qua, anh phải đưa xe về trung tâm đăng kiểm 2908D để tiếp tục xếp hàng chờ. “Mất công mất việc vì phải xin nghỉ làm để đi kiểm định nhưng không biết đến khi nào xe mới được đăng kiểm”, anh Thắng tâm sự.

Anh Kỷ (nhân viên bán hàng đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng) cho biết, sau mấy ngày lòng vòng các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cứ xếp hàng chờ được một thời gian lại thấy thông báo tạm dừng hoạt động, sáng nay (8/3), anh và đồng nghiệp phải đưa xe của khách hàng về các tỉnh: Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên để đăng kiểm.

“Vĩnh Phúc và Thái Nguyên vẫn phải xếp hàng chờ, thậm chí đến ngày hôm sau. Nam Định xa hơn nên vắng hơn chỉ khoảng nửa ngày là được đăng kiểm”, anh Kỷ nói.

Trong khi đó, dù phải đưa xe lên trung tâm đăng kiểm 2008D ở Phổ Yên (Thái Nguyên) để đăng kiểm xe nhưng anh Nguyễn Đường (trú tại Long Biên, Hà Nội) cũng chỉ được nộp hồ sơ đăng kiểm và phát phiếu hẹn ngày 10/3 quay trở lại do các ngày trước đó đã nhận đủ xe để kiểm định theo dây chuyền hiện có.

Giống anh Đường, gia đình chị Mai Linh (Hà Nội) sau 3 ngày xếp hàng chờ không đăng kiểm được xe đã quyết định đưa xe về quê ở TP Hải Phòng để đăng kiểm. “Tôi dự định thứ 7 tới mang xe về, nghe nói ở Hải Phòng chưa bị ùn tắc, hi vọng có thể kiểm định xe thuận lợi”, chị Linh chia sẻ.

Không chỉ ảnh hưởng đến người dân, việc quá tải đăng kiểm cũng đang gây khó khăn đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hàng hoá.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc ùn tắc đăng kiểm khiến nhiều phương tiện xe tải, xe container vận chuyển hàng hoá hết hạn đăng kiểm không dám lưu thông ra đường vì mức phạt cao đã dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu cần cho sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ, sản lượng của các công ty, đơn vị kinh doanh.

“Chưa kể, việc chậm trễ trong việc giao hàng hoá, đặc biệt các mặt hàng xuất nhập khẩu còn khiến các chủ doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bồi thường hợp đồng rất lớn, kéo theo một dây chuyền hệ luỵ nghiêm trọng”, ông Quyền nói.

img

7 trung tâm đăng kiểm với 10 dây chuyền kiểm định ở Hà Nội mỗi ngày chỉ đáp ứng 1/7 nhu cầu của người dân

Giải pháp nào để tháo gỡ?

Theo Cục Đăng kiểm VN, tính đến ngày 8/3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm dừng do không đủ điều kiện theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Đáng chú ý, tại Hà Nội, 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định đang dừng hoạt động. Tại TP.HCM, 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng. Khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TP.HCM, thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên.

Cụ thể, với 10 dây chuyền kiểm định ở 7 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội hiện nay, mỗi ngày chỉ kiểm định được khoảng 500 xe/ngày. Trong khi đó, chưa tính số lượng xe bị ùn ứ từ những ngày trước, tại thời điểm hiện nay, trong tháng 3/2023, mỗi ngày nhu cầu của người dân và doanh nghiệp cần phải được kiểm định hơn 3.500 xe/1 ngày. Như vậy, chỉ đáp ứng được 1/7 nhu cầu đăng kiểm xe của nhân dân.

Trong khi đó, 2 Trung tâm đăng kiểm 2901V và 2906V mới được mở cửa trở lại sau khi bị tạm dừng hoạt động đến nay cũng chỉ hoạt động được lần lượt 1 và 2 dây chuyền do không đủ nhân sự đăng kiểm viên. 5 dây chuyền kiểm định tại đây “nằm không”.

Trung tâm đăng kiểm 2904V cũng có 1 dây chuyền kiểm định trong tình trạng tương tự do không đủ đăng kiểm viên để vận hành.

img

Việc bổ sung nhân lực đăng kiểm viên là nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Xác định việc bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 111/2022/NĐ-CP, việc ký hợp đồng lao động chỉ ở những vị trí không làm công việc chuyên môn như lái xe, tạp vụ,…

Do đó, việc ký hợp đồng để bổ sung đăng kiểm viên làm việc tại các trung tâm của Cục Đăng kiểm VN đến nay vẫn chưa được hướng dẫn thực hiện sao cho phù hợp.

Trước tình hình đó, Cục Đăng kiểm VN đang cố gắng vận động các đăng kiểm viên xin nghỉ vì lý do sức khoẻ quay trở lại để làm việc, vì trách nhiệm và tinh thần nỗ lực phục vụ nhân dân.

Song song với đó, đơn vị này cũng vận động các đăng kiểm viên nghỉ hưu có thể quay lại Cục Đăng kiểm VN làm việc với tư cách chuyên gia để tư vấn, góp ý sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định pháp luật nhằm hoàn thiện, bịt lỗ hổng trong quản lý hoạt động đăng kiểm xe cơ giới thời gian tới.

Tuy nhiên, do không có cơ chế ký hợp đồng tuyển dụng, trả lương cho những người này đã khiến việc triển khai còn gặp vướng mắc.

7 Trung tâm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội gồm:

1. 2901V - Km 15+200 QL1A, Thôn Yên Phú, Thanh Trì

2. 2904V - Đường Võ Văn Kiệt, Quang Minh, Mê Linh

3. 2906V - Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì

4. 2908D - Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức

5. 2911D - Quốc lộ 6, xã Đông Sơn, Chương Mỹ

6. 2916D - Đường Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên

7. 2923D - Quốc lộ 6, KCN Phú Nghĩa, Chương Mỹ

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đây là một giải pháp khả thi. Tuy nhiên, việc bổ sung nhân sự đăng kiểm viên cũng cần rút ngắn quy trình tập huấn để nhanh chóng có được nguồn nhân lực làm việc.

“Những người được tuyển dụng đa số đã có kinh nghiệm, chuyên môn, trong khi, máy móc, thiết bị, dây chuyền kiểm định xe cơ giới hiện đã rất hiện đại, hỗ trợ lớn cho con người. Việc xem xét rút ngắn thời gian tập huấn là có cơ sở và nên thực hiện”, ông Quyền nhìn nhận và cho rằng cũng nên rút bớt số đăng kiểm viên cần thiết cho một dây chuyền.

“Mỗi dây chuyền có thể chỉ cần 2 người ở 2 đầu thực hiện luân phiên các công đoạn kiểm định. Nếu có thể thì huy động thêm các kỹ sư ô tô tương lai là những sinh viên đại học chuyên ngành ô tô năm cuối dựa trên sự giới thiệu của các trường để sắp xếp vào các vị trí còn trống trong dây chuyền hỗ trợ thêm cho các đăng kiểm viên”, ông Quyền kiến nghị thêm.

Theo ông Quyền, trong giai đoạn cấp bách hiện nay, nên nới thời hạn kiểm định xe đối với các ô tô gia đình (từ 5-7 chỗ), tần suất hoạt động ít hơn so với các xe kinh doanh vận tải, khả năng đảm bảo các điều kiện về ATKT & BVMT tốt hơn.

Song song với đó, cần nêu cao vai trò quản lý của các Sở GTVT địa phương đối với các trung tâm đăng kiểm cũng như hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên địa bàn. Tại các trạm đăng kiểm tư nhân, việc ký hợp đồng nhân sự đăng kiểm viên không chịu sự ràng buộc về tuyển dụng viên chức như các trạm đăng kiểm thuộc Cục, Sở do đó có thể đề nghị các trung tâm này nâng cao năng lực hoạt động, góp phần giảm tải cho các trạm của Cục Đăng kiểm VN.

Về lâu dài, ông Quyền cho rằng, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN cần nghiên cứu để có giải pháp tổng thể giải quyết vấn đề ùn tắc đăng kiểm hiện nay, đẩy nhanh việc thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, có chủ trương hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xây dựng các tiêu chí, bổ sung máy móc, nhân sự để thực hiện được việc kiểm định xe cơ giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.