Pháp đình

Án chung thân cho kẻ gài mìn gây nổ trên xe khách

23/06/2015, 17:00

Bị truy tố với tội danh giết người, kẻ nhẫn tâm chế tạo mìn hãm hại đối thủ đã phải lãnh án chung thân.

IMG_7678
Bị cáo Lê Đức Đệ trong phiên xét xử

Sáng 23/6, TAND tỉnh Nghệ An mở lại phiên xử sơ thẩm bị cáo Lê Đức Đệ (26 tuổi, ở thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tội giết người và tàng trữ, chế tạo vật liệu nổ trái phép. Đệ được xác định là kẻ chủ mưu gây ra vụ nổ mìn trên xe khách làm ba người bị thương.

Sau nhiều giờ xét xử, tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Đức Đệ án tù chung thân về tội giết người và 3 năm tù giam về tội tàng chữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ. Tổng hợp hình phạt cho bị cáo Lê Đức Đệ là tù chung thân.

IMG_7516
Phụ xe Thái Viết Hảo bị thương tật suốt đời sau vụ nổ mìn

Trước đó, TAND tỉnh Nghệ An cũng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tuy nhiên phải hoãn vì lý do sức khỏe bị cáo Đệ không đảm bảo. Ngay trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Đệ liên tục kêu mệt, sức khỏe yếu. Sau gần 30 phút được các cán bộ y tế chăm sóc, bị cáo Đệ mới hồi tỉnh và tòa cho tiếp tục phiên xét xử.

Theo bản cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, do mâu thuẫn trong làm ăn với Lê Công Tùng (29 tuổi, ở xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai), ngày 19/9/2014, Đệ đi mua thuốc mìn về chế rồi bỏ vào chiếc loa nghe nhạc. Sau đó, thanh niên này gói vào hộp quà gửi nhà xe HON đến anh Tùng (kèm theo số điện thoại, địa chỉ ghi chung chung).

Ngày 22/9, khi chạy qua địa chỉ ghi trên hộp quà, nhà xe gọi cho người nhận. Tuy nhiên, do Đệ ghi số 5 gần giống số 8 nên đầu dây người phụ nữ người miền Nam đã báo nhầm. Những ngày sau, hộp quà vẫn nằm trên xe khách.

Sau 10 ngày không ai nhận hộp quà, Thái Viết Hảo (phụ xe khách) tò mò mở ra xem. Thấy chiếc loa màu đen hình chữ nhật, phụ xe này cắm USB vào để nghe nhưng không ngờ phát nổ. Tiếng nổ khiến Hảo và hai tài xế khác là Trần Đình Ninh (41 tuổi) và Trần Văn Tam (34 tuổi) bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Theo kết quả giám định, Hảo bị thương nặng nhất, tổn hại sức khỏe 98%; anh Tam tổn hại 80% và anh Ninh bị nhẹ nhất với thương tật 15%. Với chất gây nổ trong loa, cơ quan chức năng khẳng định đây là vụ giết người, mìn được chế tạo bằng thuốc nổ công nghiệp. Đệ bị cảnh sát bắt giam vào ngày 23/10/2014.

Tại phiên xét xử, bị cáo Đệ cho rằng VKSND tỉnh Nghệ An truy tố mình tội giết người là không đúng. Đệ cho rằng mình chỉ là dùng mìn để cảnh cáo, dằn mặt đối thủ. Vụ nổ xảy ra trên xe khách nằm ngoài ý muốn của Đệ, các bị hại cũng chỉ bị thương tích mà không có ai tử vong.

Trước quan điểm của bị cáo Đệ, vị đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra phân tích, lý lẽ thuyết phục. Theo đó, sở dĩ Đệ bị truy tố tội giết người bởi theo giám định của cơ quan chức năng, chất nổ mà bị cáo cài trong chiếc loa có thể gây sát thương nặng, thậm chí chết người nếu không có vật che chắn trong vòng bán kính 1,5 – 2 m. Việc các bị hại không tử vong là do được các bác sĩ tận tình cứu chữa nên mới thoát chết.

Cuối cùng, sau gần một giờ nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Đức Đệ mức án như trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.