Ẩm thực

Ăn cơm gà Tam Duyên

07/08/2016, 07:16

Để chế biến món cơm gà nổi tiếng, họ phải tự chọn những con gà ta chỉ đẻ một lứa, bởi thịt mềm...

cơm gà Tam Duyên hấp dẫn

Cơm gà Tam Duyên

Ở Tam Kỳ ngoài cơm gà bà Luận đã có tiếng trong suốt 50 năm qua, cơm gà Tam Duyên nằm gần ngã tư Trần Cao Vân - Phan Chu Trinh khoảng 500m (hướng về đường Tôn Đức Thắng, TX Tam Kỳ, Quảng Nam) cũng là thương hiệu nức tiếng thực khách gần xa.

Giống như nhiều nơi, cơm gà ở đây cũng gồm gạo tẻ, thịt gà luộc và các loại rau ăn kèm. Theo người bán hàng, để chế biến món cơm gà nổi tiếng, họ phải tự chọn những con gà ta chỉ đẻ một lứa, bởi thịt loại gà này mềm, thơm và béo. Cho gà vào nồi với một củ gừng nhỏ và chút muối, đổ nước ngập nửa con gà. Khi nước gần sôi thì bỏ gà vào luộc và khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa. Đến khi dùng đũa tre xăm vào thịt, nếu đũa có thể xuyên dễ dàng, không thấy rỉ máu bên trong là thịt gà đã chín mềm bốc hương thơm, vớt ra để ráo.

Muốn cơm ngon trước tiên phải chọn loại gạo lúa mới khi nấu cơm sẽ thơm, ngon, dẻo. Sau khi gạo được vo sạch thì dùng nước luộc gà để nấu cơm, ướp thêm gừng, tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm hoặc bỏ thêm lá dứa vào cơm sẽ thơm hơn. Để cơm có màu sắc hấp dẫn, nhà hàng đã trộn thêm chút bột nghệ. Phi nóng dầu phộng hoặc bơ vào nồi với một ít tỏi băm nhuyễn rồi khuấy nhanh tay đến khi tỏa mùi thơm thì đổ gạo vào xào đến khi hạt gạo trở nên khô và bóng thì bỏ xuống.

Khi khách đến, chủ quán sẽ xới cơm và xếp rau, thịt gà lên đĩa, kèm nước mắm chấm. Tuy nhiên, với sự khéo léo và bí quyết nhà hàng, quán Tam Duyên đã chế biến ra món cơm gà mặn mà, đằm đặm, cay cay rất riêng của xứ Quảng mà du khách nào đã thử cũng đều tấm tắc khen ngon.

Bên cạnh đĩa cơm là thịt gà xé phay trộn với tiêu, hành tây, rau răm… là mấy lát dưa leo, cà chua tươi ngon, bắt mắt. Ngoài ra, hương vị đặc trưng cho cơm gà Tam Duyên còn có chút nước mắm tỏi, ớt, rau răm, ngò tàu, cà chua, dưa leo… được nhà hàng chăm chút cầu kỳ, tỉ mỉ. Bạn chỉ việc tận hưởng cơm gà Tam Duyên với hương vị ngon đặc trưng của xứ Quảng, hạt cơm mềm, dẻo, gà chín vừa phải, vị béo, đậm đà...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.