Thời sự Quốc tế

Ấn Độ bất ngờ tuyên bố cấm TikTok và nhiều ứng dụng của Trung Quốc

30/06/2020, 07:20

Trang The Indian Express đưa tin, chính quyền Ấn Độ đã quyết định phong toả trên lãnh thổ nước này 59 ứng dụng từ các nhà phát triển Trung Quốc.

img
Ấn Độ cấm Tik Tok.

Theo chính quyền New Delhi, các chương trình chạy trên hai hệ điều hành iOS và Android này đã gây hại cho chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ, cũng như gây hại cho khả năng quốc phòng, an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của dịch vụ TikTok do công ty Trung Quốc ByteDance phát triển. Ngoài nó ra, các ứng dụng bị loại bỏ còn có các ứng dụng gọi video từ hãng bán điện thoại thông minh lớn nhất ở đất nước này là (Xiaomi) và cửa hàng trực tuyến Club Factory (lớn thứ ba ở Ấn Độ), WeChat messenger, bản đồ Baidu maps và trình duyệt web UC Browser.

Ngoài ra, trò chơi Clash of Kings và quản lý tệp ES File Explorer cũng nằm trong diện bị cấm.

Ấn Độ tuyên bố đã nhận được vô số khiếu nại từ nhiều nguồn khác nhau về các chương trình này. Như tiếp sau thông báo chính thức, một số ứng dụng đã bị tố là trộm cắp và bí mật chuyển đổi dữ liệu của người dùng về các máy chủ nằm ở bên ngoài Ấn Độ.

Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai, với hơn 80% do nhà sản xuất Trung Quốc kiểm soát, - TechCrunch lưu ý.

Chuyên gia phân tích nghiên cứu Tarun Patak của hãng Counterpoint cho rằng lệnh cấm mới sẽ ảnh hưởng đến 1/3 người dùng trong nước.

Thời gian gần đây, ở Ấn Độ đã có kỷ lục về lượt tải tiện ích mới Remove China Apps, được cung cấp để quét điện thoại thông minh Android với bất kỳ chương trình nào do Trung Quốc phát triển như TikTok và xóa bỏ.

Tuy nhiên, ứng dụng này trái ngược với chính sách của Google, và không lâu sau đó đã bị tháo khỏi cửa hàng trực tuyến.

Có thực tế là tình hình căng thẳng xung quanh biên giới Ấn-Trung ở vùng dãy Himalaya đã thúc đẩy tăng cao mối quan tâm đối với Remove China Apps.

Trong bối cảnh leo thang xung đột, phong trào tẩy chay Trung Quốc ở Ấn Độ cũng tăng nhiệt, người ta hô hào từ chối các sản phẩm Trung Quốc, kể cả các ứng dụng di động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.