Thời sự Quốc tế

Ấn Độ chỉ trích WHO vì công bố con số tử vong do Covid-19 cao gấp 10 lần

06/05/2022, 15:24

New Delhi chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì ước tính số người thiệt mạng do dịch bệnh tại nước này cao gấp 10 lần thống kê của Ấn Độ.

Theo hãng tin AFP, WHO đã ước tính có khoảng 4,75 triệu người tại Ấn Độ tử vong kể từ năm 2020 đến nay, liên quan tới Covid-19 bao gồm những ca tử vong do nhiễm Covid-19 trực tiếp hoặc gián tiếp do tác động trên quy mô lớn của đại dịch đối với hệ thống y tế và xã hội.

Như vậy, số người thiệt mạng liên quan tới đại dịch tại Ấn Độ đã chiếm gần 1/3 thế giới (15 triệu người tử vong). Trong khi số liệu chính thức Ấn Độ đưa ra chỉ là 481.000 người thiệt mạng. Nếu tính cả số liệu năm 2022, con số này là 525,000 người.

img

Một trung tâm hỏa táng tại Ấn Độ quá tải vì số người tử vong vì Covid-19 tăng cao đột ngột

Số liệu từ WHO, được gọi là số ca tử vong vượt mức dự báo, đã được tính toán bằng hiệu số giữa số người tử vong thực tế xảy ra và số người được dự báo tử vong khi không có đại dịch.

Sau khi WHO công bố số liệu trên, New Delhi phản đối thông tin từ tổ chức này.

Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ cáo buộc WHO công bố dữ liệu mà không giải quyết những quan ngại phù hợp của Ấn Độ.

Vì Ấn Độ có quy mô, sự đa dạng và dân số lớn (1,3 tỉ người) nên không nên sử dụng cách tiếp cận “một cho tất cả”. Kiểu tính toán này “không thể áp dụng với Ấn Độ”.

WHO, vì nhiều lý do, đã chọn cách tiện nhất là lờ đi những số liệu có sẵn mà Ấn Độ đã cung cấp - cũng theo thông báo của Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ.

Biến chủng Delta nguy hiểm gây bệnh Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ hồi tháng 10/2020, sau đó gây ra một làn sóng dịch bệnh vô cùng lớn tại nước này vào tháng 4/2021, rồi trở thành chủng Covid-19 phổ biến toàn cầu.

Trước phản ứng của Ấn Độ, Samira Asma, trợ lý tổng giám đốc WHO về dữ liệu cho biết, cơ quan này đã nhiều lần tham vấn với New Delhi và tiếp tục hợp tác với các đồng nghiệp tại nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.