Quân sự

Ấn Độ có thể mua tên lửa S-400 của Nga bất chấp mọi áp lực từ Mỹ

26/06/2019, 11:09

Ấn Độ có thể mua tên lửa phòng không S-400 của Moscow bất chấp mọi áp lực từ Washington.

img
Tên lửa S-400 của Nga.

Theo báo chí Nga, giới lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ dự định sẽ truyền đạt một thông điệp rõ ràng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo rằng New Delhi không định từ chối thỏa thuận mua các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga và ngừng hợp tác quốc phòng với Moscow.

Nguồn tin ngoại giao Ấn Độ cho hay, trong chuyến thăm ba ngày của Ngoại trưởng Mỹ, đại diện New Delhi sẽ cố gắng thuyết phục Washington không nên áp đặt biện pháp trừng phạt chống Ấn Độ trong khuôn khổ đạo luật CAATSA.

“Chúng tôi có lịch sử hợp tác quân sự lâu dài với Nga và chúng tôi không thể từ chối giao kèo. Chúng tôi dự định truyền đạt rõ ràng chính sách này cho phía Hoa Kỳ”, - đại diện ngoại giao của Ấn Độ cho hay.

Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng chương trình nghị sự của những cuộc hội đàm sắp tới có thể gồm bất kỳ vấn đề nào và cho nay không hiện hữu khó khăn gì cho chương trình đàm phán.

Việc thực thi các giao kèo quốc phòng của Ấn Độ với Nga đã nhiều lần đối mặt với các chỉ trích từ phía Washington, vốn coi New Delhi là đối tác quan trọng ở khu vực Nam Á.

Năm 2018, Mỹ công khai muốn Ấn Độ từ chối ký kết giao kèo lớn nhất về việc mua S-400 của Nga.

Trong khi thừa nhận lịch sử hợp tác lâu dài giữa New Delhi và Moscow, Washington vẫn không loại trừ rằng Hoa Kỳ có thể áp đặt biện pháp trừng phạt chống các đối tác Ấn Độ.

Gần đây, báo chí Ấn Độ cũng tiết lộ rằng trong vòng vài năm tới, nước này dự kiến sẽ thực hiện các giao kèo mua sắm vũ khí trị giá đến 10 tỷ USD với đối tác Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.