Hồ sơ tài liệu

Ấn Độ đề nghị các bên tôn trọng phán quyết vụ kiện Biển Đông

13/07/2016, 19:11
image

Ấn Độ hôm qua (12/3) đề các bên tranh chấp Biển Đông cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, theo NDTV.

south-china-sea-reuters_650x400_41468324319

Ấn Độ đã lên tiếng sau khi Tòa Trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông. (Ảnh: NDTV)

Tuyên bố của Bộ ngoại giao Ấn Độ nêu rõ: “Ấn Độ cho rằng, các nước nên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, hết sức kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tình hình”.

Phản ứng của Ấn Độ đưa ra ngay sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng, trong đó, phán quyết cho rằng, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để khẳng định “quyền lịch sử” đối với các đảo ở Biển Đông, đồng thời, yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là vô giá trị.

“Biển Đông có ý nghĩa rất quan trọng đối với hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển. Là một quốc gia thành viên Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS), Ấn Độ kêu gọi tất cả các bên tôn trọng tối đa UNCLOS, nhằm thiết lập một trật tự pháp lý quốc tế trên các biển và đại dương”.

Về phần mình, Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết mà Tòa án quốc tế đưa ra ngày 12/7.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Manila đã nộp đơn kiện, tố cáo Bắc Kinh vi phạm luật pháp quốc tế vào năm 2013. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.