Quân sự

Ấn Độ đưa tên lửa phòng không tới gần Trung Quốc: Không có gì lạ

28/06/2020, 18:32

Trước đó, Ấn Độ cũng đã triển khai các máy bay chiến đấu Apache mới nhất tới vùng cận biên.

img
Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm trung Spyder mà Ấn Độ đang sở hữu.

Trang Sputnik News đưa tin, Ấn Độ triển khai tên lửa phòng không tầm ngắn lên vùng Ladakh, sau khi phát hiện Trung Quốc đưa nhiều phương tiện quân sự tới biên giới.

Truyền thông Ấn Độ cho biết, việc triển khai này là một phần tiến trình tăng viện cho khu vực, lục quân và không quân Ấn Độ đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không phản ứng nhanh trong khu vực Ladakh để ngăn chặn bất cứ hành liều lĩnh nào của không quân Trung Quốc.

Hoạt động triển khai quân bị của cả Trung Quốc và Ấn Độ đến các khu vực cận biên trong tình cảnh hiện nay không có gì là lạ bởi cả hai quốc gia rộng lớn và đông dân nhất châu Á này đều đang đề phòng nhau.

Bên cạnh đó, cả hai thế lực chính trị ở Bắc Kinh và New Delhi đều đang đứng trước áp lực lớn từ dư luận trong nước về duy trì và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Thông tin về loại vũ khí phòng không được Ấn Độ đưa tới biên giới chưa được công bố chi tiết. Quân đội Ấn Độ hiện nay đang biên chế một số loại tên lửa phòng không tầm ngắn phản ứng nhanh, trong đó có mẫu Akash có thể tiêu diệt các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái.

Ấn Độ đã tiến hành một số cải tiến, nâng cấp để tăng khả năng thích ứng của tổ hợp tên lửa này với địa hình núi cao.

Ngoài ra, theo trang báo của Nga, New Delhi sẽ sớm nhận các hệ thống phòng không mạnh hơn từ các quốc gia đối tác để có thể triển khai và bao phủ toàn bộ khu vực Ladakh nhằm ngăn chặn mọi máy bay xâm nhập.

Giới chức Ấn Độ hồi tuần trước cho biết đang hối thúc Nga đẩy nhanh tiến độ chế tạo và chuyển giao các hệ thống phòng không S-400.

Việc triển khai tên lửa tầm ngắn tới biên giới được Ấn Độ thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc được cho là đang xây dựng một bãi đáp trực thăng mới ở mũi đất số 4 trên hồ Pangong Tso, gần một trạm kiểm soát quân sự của Ấn Độ.

Tình hình tranh chấp tại Ladakh vẫn còn căng thẳng dù khả năng xung đột trên quy mô lớn là thấp, phía Trung quốc cũng tiếp tục triển khai khí tài, trong đó có tiêm kích Su-30 và oanh tạc cơ chiến lược tới gần biên giới.

Trước đó, theo quân đội Ấn Độ, 20 binh sĩ nước này thiệt mạng trong trận hỗn chiến. Trong khi New Delhi nói phía Trung Quốc cũng thương vong hơn 40 người nhưng Bắc Kinh chưa lên tiếng xác nhận.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ nhiều lần trong những tháng qua trên khu vực Ladakh, dọc theo LAC, đường biên giới chưa được phân định rõ ràng giữa hai nước.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc cáo buộc lẫn nhau vượt qua biên giới và làm bùng phát đụng độ tại khu vực núi cao ở phía tây dãy Himalaya.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.