Thế giới

Ấn Độ đưa xe tăng áp sát, Trung Quốc "dọa" cắt đứt đầu tư?

22/07/2016, 10:00
image

Bắc Kinh sẽ xem lại chiến lược đầu tư sau thông tin Ấn Độ đem xe tăng áp sát biên giới Trung Quốc.

xe-tang-an-do_tedd-1605

Bắc Kinh lên tiếng có thể xem xét lại chiến lược đầu tư với Ấn Độ sau khi có thông tin xe tăng nước này áp sát biên giới Trung Quốc.

Như tin đã đưa, trong tám tháng qua Ấn Độ đã bí mật thiết lập căn cứ với gần 100 xe tăng gần biên giới Trung Quốc. 

Theo đó, Ấn Độ đã cho triển khai một trung đoàn xe tăng đến vùng thung lũng phía đông tỉnh Ladakh, sát biên giới Trung Quốc.

Tuy nhiên, trang tin này không tiết lộ cụ thể vị trí của căn cứ xe tăng này nhưng lại khẳng định rằng căn cứ chỉ nằm cách biên giới Trung Quốc chỉ có vài kilomet.

NDTV cho biết, đây không phải là lần đầu tiên xe tăng Ấn Độ xuất hiện tại vùng đất này. Ấn Độ đã từng triển khai xe tăng đến đây trong xung đột biên giới Ấn - Trung năm 1962. 

Tin tức từ NDTV khẳng định trung đoàn xe tăng vừa được điều động trở lại vùng thung lũng sẽ "đóng chốt" luôn ở đây. Trung đoàn này có gần 100 chiếc xe tăng, và con số này vẫn chưa phải là quân số cuối cùng của căn cứ.

Theo RIA, phản ứng trước động thái này của Ấn Độ, ngày hôm qua (21/7), Bộ Thương mại Trung Quốc đã cảnh báo New Delhi không được có hành động khiêu khích đồng thời đe dọa Bắc Kinh có thể xem xét lại chiến lược đầu tư vào Ấn Độ.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, đầu tư của Trung Quốc đã tăng đáng kể trong nửa đầu năm nay, tăng gần 59%.

"Về khía cạnh này, một số lượng lớn các công ty Trung Quốc, bao gồm những công ty sản xuất điện thoại smartphone như Xiaomi hay tập đoàn sản xuất máy tính cá nhân Lenovo, đang chú ý đến Ấn Độ”, tờ Thời báo Hoàn cầu viết.

Việc Bắc Kinh tăng cường xuất khẩu trùng hợp với nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng cao của New Delhi và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang có các chính sách cụ thể hóa nỗ lực thu hút các công ty nước ngoài.

 "Tuy nhiên, thật khó hiểu là trong khi triển khai xe tăng gần biên giới với Trung Quốc, Ấn Độ vẫn mời gọi đầu tư từ Trung Quốc”, tờ Thời báo Hoàn cầu đặt ra nghi vấn.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.