Thời sự Quốc tế

Ấn Độ giăng lưới ngăn thả thi thể trôi sông thiêng giữa dịch bệnh Covid-19

12/05/2021, 14:18

Để ngăn thi thể bị thả trôi trên sông, chính quyền địa phương tại Ấn Độ đã giăng lưới trên sông Hằng.

img

Cảnh sát Ấn Độ canh gác ngăn tình trạng thả thi thể xuống sông

Ngày 12/5, người đứng đầu cơ quan tài nguyên nước bang Bihar ông Sanjay Kumar Jha đăng tải lên Twitter cho biết: “Chính quyền bang Bihar đã ghi nhận nhiều thông tin về các trường hợp thả xác trôi trên sông Hằng gần làng Chausa, huyện Buxar. Các thi thể đã trôi vào bang Bihar từ bang Uttar Pradesh. Sau khi khám nghiệm tử thi, các bác sĩ nhận thấy, các thi thể này đã tử vong từ 4-5 ngày trước”.

Tuy nhiên, chính quyền huyện không thể xác định chắc chắn nguyên nhân tử vong do nhiễm Covd-19, một trong những nguyên nhân cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người Ấn Độ/ngày, hay vì lý do gì khác. Bởi các thi thể đã bị phân hủy nhiều. Một số mẫu ADN của các thi thể đã được bảo lưu để điều tra thêm.

Song, lễ mai táng cho 71 thi thể trôi sông vẫn được thực hiện theo quy tắc phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, theo ông Jha, chính quyền địa phương đã giăng lưới trên sông ở đoạn ranh giới giữa hai bang và khuyến cáo chính quyền Uttar Pradesh phải thận trọng.

Lực lượng chức năng địa phương sẽ canh gác ngày đêm. Xin hãy tôn trọng những người đã qua đời và Nữ thần sông Hằng, ông Jha nhấn mạnh.

Hiện tại, quan chức từ 2 bang lân cận Bihar và Uttar Preadesh đổ lỗi cho nhau sau sự việc thi thể bị trôi trên sông.

Trong đó, người đứng đầu huyện Buxar của Bihar khẳng định các thi thể này không phải được thả từ Buxar mà dạt xuống từ khu vực thượng lưu ở huyện Ghazipur, bang Uttar Pradesh. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Ghazipur phủ nhận.

Thông thường, người Ấn Độ có phong tục nhét đá vào thi thể rồi thả trôi sông Hằng, dòng sông thiêng trong đạo Hindu của người Ấn Độ. Nhưng thời gian gần đây, số thi thể trôi sông tăng nhanh giữa tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng chưa từng có.

Số người thiệt mạng vì virus Covid-19 đã vượt kỷ lục hơn 4.000 người/ngày dẫn tới những trung tâm hỏa táng hay chôn cất quá tải, chi phí mai táng tăng vọt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.