Ứng dụng

Ấn Độ nâng cấp hàng loạt tiêm kích Su-30MKI

02/08/2016, 06:18
image

Ấn Độ đã đẩy mạnh đàm phán với Nga để bắt đầu quá trình nâng cấp máy bay chiến đấu Su-30MKI.

su

Một máy bay chiến đấu Su-30MKI .được Không quân Ấn Độ sử dụng

Defense News (Ấn Độ) đưa tin, vào đầu tháng 7, chính phủ nước này đã đẩy mạnh đàm phán với Nga để bắt đầu quá trình nâng cấp 194 máy bay chiến đấu Su-30MKI đang được Không quân Ấn Độ sử dụng.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết họ có kế hoạch nâng cấp số phi cơ tiêm kích này để đảm bảo chúng có thể sánh với các máy bay thế hệ thứ năm hiện có trên thế giới.

 “Phái đoàn của chính phủ Nga đã có mặt tại thủ đô New Delhi vào đầu tháng 7 để bàn về việc nâng cấp các máy bay chiến đấu. Thỏa thuận có thể sẽ được ký kết trong vòng bốn đến sáu tháng tới”, tạp chí Defence News trích lời một quan chức quốc phòng cho hay.

Quan chức này còn cho biết thêm rằng Ấn Độ sẽ cải tiến tổng cộng 272 máy bay chiến đấu và tin rằng hoạt động này “sẽ không ảnh hưởng đến chương trình phát triển phi cơ tiêm kích thế hệ thứ năm (FGFA) giữa Nga và Ấn Độ, có chi phi 25 tỉ USD”.

Tuy nhiên, tướng Không quân Ấn Độ đã nghỉ hưu Mathesvaran lại cho rằng việc cải tiến sẽ gây ảnh hưởng đến phát triển phi cơ tiêm kích thế hệ thứ năm FGFA.

“Việc nâng cấp các phi cơ Su-30 chắc chắn sẽ khiến tiến độ chương trình FGFA bị chậm lại”, ông nói. Ông Mathesvaran cũng cho rằng Không quân Ân Độ “nên nâng cấp tối đa phi cơ Su-30” thay vi tiếp tục theo đuổi việc chế tạo FGFA tiêu tốn nhiều ngân sách.

Một thành viên đại diện Không quân Ấn Độ cho rằng, máy bay Su-30 mặc dù được nâng cấp vẫn sẽ không thể sánh được với FGFA và cả hai dự án sẽ được thực hiện song song.

“Máy bay FGFA có những đặc tính mà Su-30 được cải tiến không có, bao gồm khoang chứa vũ khí bên trong thân máy bay, khả năng hoạt động bí mật được cải thiện, hệ thống điện tử cũng được nâng cấp và có thể bay với tốc độ siêu thanh. Trong khi đó, sẽ rất khó Su-30 có thể biến mất hoàn toàn khỏi rađa đối phương. Việc gia cố thân máy bay bằng các vật liệu tăng cường khả năng hoạt động bí mật sẽ rất đắt đỏ và tốn nhiều thời gian. Do đó, dự án FGFA vẫn sẽ được tiếp tục triển khai”, thành viên này cho biết.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.