Quân sự

Ấn Độ nhận trực thăng mới khiến tàu ngầm Trung Quốc lo sợ

08/04/2021, 06:30

Với loại trực thăng hiện đại mới, Ấn Độ tự tin sẽ khiến tàu ngầm Trung Quốc không dám tự do tung hoành trong khu vực Ấn Độ Dương.

img

Trực thăng MH-60R.

Ấn Độ sẽ cử một phái đoàn quân sự tới Mỹ để bay kiểm tra những chiếc trực thăng đa nhiệm MH-60 “Romeo” trong thương vụ đã ký với Mỹ vào tháng 2 năm 2020.

Đây sẽ là sự bổ sung cần thiết để nâng cao năng lực tác chiến cho hải quân nước này trong việc phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương xuất hiện trong khu vực Ấn Độ Dương.

Hải quân Ấn Độ năm nay sẽ nhận được ít nhất ba trong số 24 trực thăng hạng nặng MH-60R. Trực thăng được trang bị radar đa chế độ và thiết bị nhìn đêm cũng như trang bị tên lửa hành trình Hellfire, ngư lôi MK-54... với tổng giá trị thương vụ lên đến 2,13 tỷ USD.

Hải quân Ấn Độ hiện có 140 tàu chiến, nhưng hiện nay đang trong tình thiếu trực thăng tác chiến chống tàu ngầm, với chỉ vài loại trực thăng cũ đang hoạt động như Kamov-28 và Sea King, trong khi sự hiện diện của các tàu ngầm của Trung Quốc trong khu vực ngày càng đáng báo động.

img

Trực thăng MH-60R.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, tất cả 24 máy bay trực thăng MH-60R sẽ được biên chế cho các đơn vị tuyến đầu, bao gồm cả tàu sân bay INS Vikramaditya, sẽ được bổ sung vào cuối năm 2023.

MH-60R được Ấn Độ kỳ vọng phần nào lấp đầy khoảng trống hoạt động quan trọng của hải quân nước này.

Một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nhóm phi công cùng kỹ thuật viên huấn luyện sẽ tới Mỹ vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Các trực thăng MH-60R thường bay trước các tàu chiến để phát hiện các tàu ngầm của đối phương, sau đó bắn tên lửa, ngư lôi để tiêu diệt và dọn đường cho hạm đội di chuyển an toàn trong các cuộc chiến.

Ngoài ra, trực thăng đa nhiệm MH-60R cũng có thể thực hiện các cuộc tấn công chống tàu chiến mặt nước của đối phương, hoặc tham gia các nhiệm vụ tác chiến điện tử.

img

Trực thăng MH-60R sắp bàn giao cho Ấn Độ.

Trên thực tế, Ấn Độ cũng đã lên kế hoạch để thiết kế và sản xuất 123 máy bay trực thăng đa năng NMRH cho hải quân.

Sau khi biên chế 24 chiếc MH-60R, Ấn Độ sẽ bắt đầu triển khai các dự án sản xuất trong nước đối với các loại trực thăng tương tự.

MH-60R là sự thay thế cho các máy bay trực thăng Sea King 42/42A cũ đã được loại biên vào những năm 1990.

Được sản xuất bởi Sikorsky-Lockheed Martin, MH-60R là loại trực thăng biểu tượng của Mỹ. Hiện các dòng trực thăng Mỹ đang được các lực lượng vũ trang Ấn Độ tin tưởng sử dụng, trước đó không quân Ấn Độ cũng đã tiếp nhận 22 chiếc trực thăng tấn công Apache và 15 chiếc trực thăng hạng nặng Chinook.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.