Hồ sơ tài liệu

Ấn Độ phóng tên lửa, thủ lĩnh IS bị quân Mỹ tiêu diệt

09/03/2016, 21:16

Ấn Độ phóng tên lửa đạn đạo, Xả súng kinh hoàng ở Israel, Bộ trưởng Bộ chiến tranh của IS bị tiêu diệt,...

tan-cong-khung-bo1

Hiện trường vụ xả súng ở Jaffa

Xả súng kinh hoàng ở Israel: 1 người chết, hàng chục người bị thương

Theo CNN đưa tin, một sinh viên Mỹ đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương nặng trong một vụ tấn công đẫm máu ở cảng Jaffa, phía Nam Tel Aviv, cách nơi mà Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tham dự một sự kiện cách hiện trường khoảng 1,6km. Trong đó, 2 trong số 10 người bị thương nặng là một phụ nữ đang mang thai và một du khách Nga.

Nguồn tin của cảnh sát Tel Aviv cho biết, kẻ tấn công là người Palestine, 22 tuổi, ở làng Kalandiya, Bờ Tây và sau đó bị cảnh sát bắn chết khi đang bỏ chạy trên đường.

Chỉ giờ trước đó, 3 người Israel khác bị thương trong 2 vụ tấn công riêng biệt xảy ra chỉ cách nhau vài phút ở Jerusalem và Petah Tikva.

Tại Jerusalem, một tay súng người Ả Rập đã xả hàng loạt đạn nhắm vào lực lượng an ninh bên ngoài lối vào Thành cổ Jerusalem khiến 2 cảnh sát Israel bị thương nặng. Còn ở Petah Tikva, một nhân chứng cho biết một nạn nhân dù bị đâm nhưng đã giật con dao từ kẻ tấn công người Palestine và giết chết hắn.

Sau khi các vụ tấn công xảy ra, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas đã ca ngợi hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào người Israel ở Jaffa, Petah Tikva, Jerusalem và cho biết các cuộc tấn công chứng minh làn sóng bạo lực của người Palestine không dừng lại và nỗ lực ngăn chặn là bất thành.

Ấn Độ âm thầm phóng tên lửa đạn đạo

an-do-bi-mat-phong-ten-lua-dan-dao-tu-tau-ngam
Tên lửa đạn đạo K-4 được phóng đi từ tàu ngầm

Theo AFP dẫn nguồn tin từ truyền thông Ấn Độ cho biết, quân đội nước này vừa bí mật phóng tử đạn đạo tầm trung K-4 từ tàu ngầm ở vịnh Bengal ở độ sâu khoảng 10m dưới mặt nước hôm 7/3 vừa qua.

Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) không thông tin chính thức về vụ thử nghiệm trên.

Trước đó, tên lửa K-4 cũng được bí mật phóng lần đầu trong tháng 3/2014. Sau đó, phải tới tháng 1/2015, DRDO mới xác nhận thông tin này.

Được biết, tên lửa K-4 nằm trong khuôn khổ dự án bí mật mang tên “K” của Ấn Độ. Loại tên lửa này được các nhà phát triển đánh giá là có khả năng bay nhanh và tàng hình tương đối mạnh.

K-4 có chiều dài khoảng 12m; đường kính 1,3m; nặng 17 tấn; tầm bắn khoảng 3.500km. Khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, K-4 sẽ chính thức được trang bị cho tàu ngầm INS Arihant.

Philippines thuê 5 máy bay của Nhật để tuần tra Biển Đông

phi-tc_ODQV
Philippines thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật để tuần tra Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Theo Reuters ngày 9/3 dẫn nguồn lời của Tổng thống Philippines cho biết, nước này đang xúc tiến thủ tục thuê 5 máy bay TC-90 của Nhật Bản để tuần tra ở trên biển Đông.

“Nỗ lực xây dựng không quân Philipines hùng mạnh so với 3 chính phủ tiền nhiệm đó là tăng số lượng máy bay, trực thăng để di chuyển binh lính và hàng hóa, và bảo vệ biên giới lãnh hải”, Tổng thống Benigno Aquino phát biểu tại một căn cứ không quân ở phía nam Manila (Philipines).

Tuần trước, Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận về việc chuyển giao các thiết bị quân sự và công nghệ, cho phép Nhật Bản đưa thiết bị quân sự sang Philippines và đảm bảo những loại khí tài này sẽ không được chuyển giao cho bên thứ ba.

Bên cạnh đó, Tổng thống Aquino cho biết sẽ trong năm nay Philippines sẽ nhận từ Mỹ 2 máy bay vận tải C-130 được tân trang và lên kế hoạch mua một phi đội máy bay chiến đấu đa chức năng, hệ thống tên lửa không đối đất, máy bay cảnh báo sớm và máy bay không người lái

Trong đó, Hàn Quốc đã cung cấp 2 chiến đấu cơ hạng nhẹ và sẽ giao thêm 10 chiếc trong năm 2017 theo hợp đồng. Manila sẽ mua thêm 6 máy bay hỗ trợ và 2 máy bay tuần tra tầm xa. Ba hệ thống radar giám sát trên không sẽ được lắp đặt trong những máy bay mới của Philippines.

Bộ trưởng Bộ chiến tranh của IS ở Syria bị tiêu diệt

shishani_NDFO
Thủ lĩnh IS Abu Omar al-Shishani

Theo AFP dẫn lời của phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Abu Omar al-Shishani - thủ lĩnh hàng đầu của IS đã thiệt mạng trong một trận không kích của không quân Mỹ, được chuẩn bị kỹ lưỡng để tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao này ở ngoại vi thị trấn al-Shadadi, tỉnh Hasakah,Syria.

Cuộc không kích có sự tham dự của một cụm máy bay tiêm kích mang bom và máy bay không người lái được tổ chức trong một chiến dịch quan trọng nhắm mục tiêu là Shishani gần thị trấn al-Shadadi ở Syria.

Tuy nhiên, một quan chức trong lực lượng dân quân người Kurd YPG ở Syria, đã chiến đấu với IS tại khu vực al-Shadadi, cho biết lực lượng trinh sát người Kurd nhận được thông tin Shishani đã bị tiêu diệt, nhưng không có thông tin chi tiết và bằng chứng để xác nhận tên này thiệt mạng.

Abu Omar al-Shishani sinh năm 1986 tại Gruzia và nằm trong số các chiến binh bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ theo chương trình chống khủng bố của Mỹ với giải thưởng lên đến 5 triệu USD cho thông tin giúp tiêu diệt kẻ khủng bố này trên chiến trường.

Trước đó, vào ngày 1/3 vừa qua, Lữ Đoàn 104 của Quân đội chính phủ Syria đã thực hiện một cuộc đột kích thành công vào quận Al-Hamidiyah của tỉnh Deir Ezzor qua đó giết chết và làm bị thương nhiều chiến binh IS .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.