Thế giới giao thông

Ấn Độ quản chặt ô tô ngăn thảm họa TNGT

15/01/2018, 11:04

“Những con số biết nói” về tổn thất người và của mà TNGT gây ra đã buộc Chính phủ Ấn Độ...

34

Phần lớn ô tô tại Ấn Độ đều là xe giá rẻ, mức độ an toàn rất thấp

“Những con số biết nói” về tổn thất người và của mà TNGT gây ra đã buộc Chính phủ Ấn Độ phải có hành động thiết thực, giảm thiểu những nguyên nhân, trong đó chú trọng siết chặt quản lý chất lượng phương tiện vốn lỏng lẻo bấy lâu nay.

Thị trường ô tô lớn nhưng chất lượng kém

Tại Ấn Độ, TNGT là nguyên nhân khiến 150.000 người thiệt mạng mỗi năm, tương đương 400 người/ngày, cao hơn nhiều các nước đã phát triển như Mỹ (khoảng 40.000 người thiệt mạng trong năm 2016).

Không chỉ vậy, Tổ chức Y tế thế giới ước tính, TNGT gây tổn thất về kinh tế tương đương 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trước tình hình này, Chính phủ của Thủ tướng Narenda Modi đang nỗ lực kéo giảm TNGT bằng cách hạn chế mọi nguyên nhân có thể.

Đáng chú ý, Chính phủ Ấn Độ đã đề xuất một dự luật nhằm dần dần tăng chế tài xử phạt đối với các vi phạm giao thông và yêu cầu các nhà sản xuất ô tô đưa thêm các tính năng an toàn lên phương tiện.

Luật mới dự kiến bắt buộc các nhà sản xuất đưa thêm một số tính năng an toàn như túi khí, cảnh báo tốc độ bằng âm thanh và hệ thống chống bó phanh… lên ô tô sản xuất từ ngày 1/7/2018. Dự luật cũng nâng chế tài xử phạt với các vi phạm luật giao thông như uống rượu trước khi điều khiển phương tiện.

Dự luật đã được Hạ viện thông qua và dự định được Thượng viện chấp thuận trong quý II/2018. “Động thái siết chặt quản lý và tăng cường chất lượng ô tô này cần phải được thực hiện sớm vì tính đến năm 2020, đất nước Nam Á này sẽ trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ”, Trung tâm nghiên cứu IHS Automotive cho biết.

Trong khi đó, không ít phương tiện loại nhỏ được bán tại Ấn Độ trong nhiều năm qua đều bị tổ chức Global NCAP - nơi chuyên nghiên cứu chất lượng phương tiện, gắn 0 sao. Mức độ đánh giá này đồng nghĩa, phương tiện có thể gây ra thương vong nguy hiểm tới tính mạng nếu xảy ra tai nạn ở tốc độ 40 dặm/h (khoảng 65km/h).

Lỏng lẻo quản lý

Ông Dinesh Mohan, Giáo sư tại Đại học Shiv Nadar, có trụ sở tại Noida cho biết, Ấn Độ đã đi sau các nước khoảng 20 năm trong việc đưa ra quy định bắt buộc cài đặt các tính năng an toàn trên xe.  

Trên toàn cầu, các nhà sản xuất thường không tự giác đưa thêm các tính năng an toàn cho xe “chừng nào họ bị bó buộc phải tuân thủ quy định của Chính phủ sở tại”, ông Mohan nói.

Theo ông Dinesh Mohan, “thông thường, các nhà sản xuất ô tô sẽ đưa ra tất cả tính năng an toàn cho các dòng ô tô bán ra các thị trường quốc tế - những nơi họ bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn. Còn tại Ấn Độ, họ chỉ đưa ra số tính năng tối thiểu nhất cho các dòng xe ở đây”.

Chẳng hạn, năm 2015, hãng Renault bán xe Kwid tại Ấn Độ, không có túi khí đằng trước hay hệ thống chống bó phanh và bị Global NCAP đánh giá 0 sao.

Năm sau, hãng này nhận được 1 sao vì đưa thêm tính năng bảo vệ an toàn cho hành khách người lớn (adult occupant protection) cùng một vài thiết bị an toàn khác như túi khí cho người lái. Trong khi đó, tại thị trường Mỹ La-tinh, họ được đánh giá 3 sao - mức cao nhất.

Tình trạng này sẽ không còn khi dự luật trên đi vào đời sống. Thực tế, hiện nay, không ít hãng xe bắt đầu thay đổi để chuẩn bị đáp ứng kịp thời một khi luật có hiệu lực.

Ông CV Raman, người đứng đầu công ty nghiên cứu và phát triển tại Maruti Suzuki cho biết, các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư vào cơ sở, hoạt động thử nghiệm và trang bị thêm các tính năng an toàn tiên tiến nhất trước thời hạn mà chính phủ đề ra.

Đối với mỗi dòng xe, hãng Maruti đã thử nghiệm va chạm 35-40 ô tô để đảm bảo các phương tiện của hãng đáp ứng các tiêu chuẩn tiên tiến nhất. Trong một thông báo, Công ty Maruti Suzuki cho biết, khoảng 75-80% phương tiện của hãng sẽ tuân thủ các quy định về an toàn của Ấn Độ khoảng 1 năm trước khi luật sửa đổi chính thức đi vào thực tế.

Giá xe có thể tăng cao

Tuy nhiên, sự thay đổi về luật quản lý phương tiện có thể ảnh hưởng đến giá cả xe, kéo theo giảm nhu cầu mua vì hành khách Ấn Độ nổi tiếng nhạy cảm về giá. Các loại ô tô giá rẻ, loại nhỏ mà các công ty như: Tata Motors, Maruti Suzuki India, Suzuki Motor, Renault và Hyundai Motor bán tại thị trường Ấn Độ có giá dưới 400.000 rupee (khoảng 6.200 USD).

“Nếu luật mới đi vào thực thi, chi phí sản xuất ô tô của Ấn Độ sẽ tăng khoảng 7-8%. Phân khúc xe nhỏ sẽ cảm nhận rõ nhất sự thay đổi về giá”, ông Deepesh Rathore, Giám đốc tổ chức cố vấn Emerging Markets Automotive Advisors có trụ sở tại London (Anh) cho biết.

Ông Ashwin Patil, nhà phân tích hợp tác với Công ty môi giới LKP Shares and Securities dự đoán, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải chịu tác động ngắn hạn về lợi nhuận vì luật mới, thậm chí có thể trở thành “nhát dao chí tử” đối với các ô tô giá siêu rẻ tại Ấn Độ do các loại xe này có thể bị tăng giá lên khoảng 100.000 rupee. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.