Thế giới giao thông

Ấn Độ sắp có tàu hyperloop đầu tiên trên thế giới

05/08/2019, 06:35

Một trong những tuyến đường vận tải bận rộn nhất của Ấn Độ chuẩn bị lột xác với dự án hyperloop trị giá 10 tỉ USD.

img
DP World và Virgin Hyperloop One đăng ký tham gia dự án tàu hyperloop cho Ấn Độ

Tuyến vận tải này dự kiến sẽ là hyperloop đầu tiên trên thế giới, chở khách từ hai thành phố Mumbai đến Pune (thuộc tỉnh Maharashtra) với chiều dài 117,5 km chỉ trong 23 phút. Hiện tại tuyến này đang có 75 triệu người sử dụng.

Chính quyền tỉnh Maharashtra đã đồng ý thông qua dự án 10 tỉ USD trong cuộc họp đầu tuần trước. “Dự án này sẽ đánh dấu bước đầu tiên của kỷ nguyên mới trong ngành vận tải nước ta”, chính quyền tỉnh này cho biết.

Hyperloop là hệ thống đường sắt tốc độ cực cao, trong đó các toa chở khách sẽ gần như trượt bên trong ống không ma-sát, sử dụng lực đẩy đệm từ, ở tốc độ lên tới 1.200km/h. Cơ quan Phát triển khu vực đô thị Pune (PMRDA) sẽ là đơn vị giám sát dự án này. Tiền vốn dự án phần lớn sẽ được huy động từ nguồn đầu tư nước ngoài.

Hai công ty DP World và Virgin Hyperloop One của Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất đã đăng ký tham gia nhưng dự án này vẫn mở cửa cho các nhà đấu thầu khác.

Hyperloop đầu tiên của Ấn Độ sẽ được thực hiện thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện đoạn dài 11,8km trong 2,5 năm với chi phí 724 triệu USD.

Nếu giai đoạn đầu thành công, giai đoạn thứ 2 sẽ được hoàn thành trong 6-8 năm. Nếu kế hoạch theo dự kiến, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu hyperloop.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.