Thời sự Quốc tế

Ấn Độ sắp tập trận với Mỹ gần khu vực tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc

07/08/2022, 12:34

Mỹ và Ấn Độ sắp tổ chức tập trận chung tại dãy Himalaya, cách ranh giới với khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ - Trung Quốc 95km.

Ngày 6/8, trao đổi với hãng tin CNN, một quan chức quân đội Ấn Độ cho biết quân đội nước này sẽ tổ chức tập trận chung với Mỹ vào tháng 10 gần thị trấn Auli, bang Uttarakhand của Ấn Độ.

Hồi tháng 6, Tướng Charles Flynn - Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của các đơn vị không quân của cả Mỹ và Trung Quốc, đóng vai trò “đối trọng và răn đe” trước hành động của Trung Quốc dọc khu vực tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra ở khu vực có độ cao 3.000m so với mực nước biển, là một phần trong các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Ấn Độ. Sự kiện năm ngoái tổ chức tại bang Alaska của Mỹ.

img

Khu vực Himalaya, gần khu vực tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh - SCMP

Sự kiện tập trận thu hút sự chú ý của thế giới vì khu vực diễn ra tập trận nằm cách nơi tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ - Trung Quốc khoảng 95km.

Thị trấn Auli nằm ở sườn phía nam khu vực núi Himalaya đồng thời cách Đường Kiểm soát Thực tế Ấn Độ - Trung Quốc (LAC) khoảng 95km. Đường Kiểm soát Thực tế được tạo ra để làm ranh giới và giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc sau cuộc chiến năm 1962, nhưng nhiều khu vực vẫn ở trong tình trạng tranh chấp.

Trung Quốc và Ấn Độ từng xảy ra đụng độ khi Bắc Kinh phản đối New Delhi xây dựng con đường trong khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền. Trong sự việc đó, Ấn Độ cho biết đã mất 20 binh sĩ, trong khi Trung Quốc thông báo 4 binh sĩ hy sinh.

Từ đó tới nay, căng thẳng tại đây liên tục gia tăng. Hồi tháng 5, Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc xây dựng cầu trong khu vực mà New Delhi cho là Bắc Kinh “chiếm đóng bất hợp pháp”.

Mặt khác, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang căng thẳng sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuần vừa qua.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, lên án việc bà Pelosi thăm Đài Loan vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc. Phản ứng lại, Trung Quốc thực hiện tập trận quân sự quy mô lớn bao quanh đảo Đài Loan, tạm ngừng nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Đài Loan, áp dụng các biện pháp trừng phạt bà Pelosi và gia đình bà, ngưng đối thoại trên một số lĩnh vực quan trọng với Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.