Thời sự Quốc tế

Ấn Độ ứng dụng công nghệ để kéo giảm tai nạn trên cao tốc

21/10/2022, 06:30

Để kéo giảm TNGT, Ấn Độ đang nâng cấp hàng loạt camera quan sát, camera bắn tốc độ trên đường cao tốc Madurai-Kanniyakumari.

Thời gian qua, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Madurai-Kanniyakumari (dài 245 km) và nguyên nhân chủ yếu là do chạy quá tốc độ cho phép hoặc xe tải dừng đỗ bên lề đường.

Việc triển khai lực lượng an ninh tại đây, đặc biệt là tại các khu vực có 4 làn đường, là rất khó khăn và cũng không thể đủ nhân lực để có mặt ở mọi nơi mọi lúc.

Trước tình hình này, Cơ quan đường cao tốc quốc gia Ấn Độ (NHAI) đã triển khai một giải pháp kỹ thuật số đó là sửa và nâng cấp các camera (CCTV) trên toàn bộ đoạn đường cao tốc Madurai-Kanniyakumari đồng thời nâng cấp hệ thống camera tốc độ để có thể ghi nhận và hiển thị tốc độ của cả những phương tiện đang di chuyển trên đường lên trên bảng kỹ thuật số nhằm cảnh báo cho người lái xe.

img

Cơ quan đường cao tốc quốc gia Ấn Độ (NHAI) lắp đặt camera giám sát và camera tốc độ trên cao tốc 4 làn.

Một quan chức của NHAI tuyên bố: “Hệ thống Quản lý Giao thông hiện đại đang được triển khai và sớm được đưa vào vận hành”.

Các camera bắn tốc độ sẽ phát hiện tốc độ của các phương tiện và hiển thị trên bảng kỹ thuật số được lắp đặt tại 16 địa điểm trên đường cao tốc Madurai – Kanniyakumari.

Màn hình hiển thị “Tốc độ của bạn” được đặt gần các camera sẽ cho thấy tốc độ của các phương tiện đang chạy trên mỗi làn đường, cảnh báo những lái xe nào đang chạy quá tốc độ thì cần phải giảm tốc.

Thông tin chi tiết về biển số, vị trí và tốc độ của các phương tiện có thể được trích xuất rất nhanh. Nếu có lực lượng an ninh gần đó thì họ có thể tiến hành yêu cầu dừng phương tiện ngay để xử phạt vi phạm. Còn không, lực lượng chức năng sẽ có căn cứ để xử phạt nguội.

Bên cạnh đó, còn có tổng cộng 295 camera quan sát sẽ được lắp đặt tại các khu vực trung tâm và lề đường trên đoạn đường cao tốc Madurai - Kanniyakumari. Trong số này, 153 camera sẽ thuộc hệ thống phát hiện sự cố với phương tiện.

Hệ thống này sẽ phát hiện và cảnh báo trạm thu phí gần nhất nếu có tình trạng đậu xe trái phép và các phương tiện bị hỏng thông qua hình ảnh video ghi lại, từ đó người quản lý trạm thu phí có thể thông báo ngay cho các phương tiện tuần tra đường cao tốc hoặc cảnh sát địa phương.

Như vậy, việc đậu ô tô trái phép vào làn đường dành cho xe máy sẽ bị phát hiện ngay và có biện pháp xử lý. “Nhiều khi người đi xe máy thấy có chướng ngại vật trên làn đường, họ sẽ tránh và lao ra giữa đường dẫn đến có thể gặp tai nạn vì bị xe ô tô phía sau đâm phải họ với tốc độ cao”, quan chức trên cho biết thêm.

NHAI cũng sẽ lắp đặt các màn hình LED để đưa ra cảnh báo và các thông tin khẩn cấp khác nhau như “Cần nghỉ ngơi” và “Có công trình ở phía trước”. Thêm vào đó, hệ thống này cũng sẽ giúp các quan chức NHAI tự động phân loại và đếm số lượng phương tiện đang lưu thông trên các đoạn đường cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.