Thời sự

Ấn Độ - Việt Nam ra tuyên bố chung

05/03/2018, 07:13

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Ấn Độ...

5

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: TTXVN

Tháp tùng Chủ tịch nước có Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, trong đó có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, địa phương và đoàn doanh nghiệp.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự lễ đón chính thức và cùng Tổng thống Ấn Độ duyệt đội danh dự tại Phủ Tổng thống (Rashtrapati Bhavan); đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm Mahatma Gandhi; hội đàm và dự chiêu đãi của Tổng thống và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tiếp Chủ tịch Hạ viện Smt. Sumitra Mahajan; Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj và lãnh đạo các chính đảng, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ và gặp gỡ một số doanh nhân hàng đầu của Ấn Độ, đến thăm bang Bihar.

Cuộc hội đàm giữa Việt Nam và Ấn Độ diễn ra trong không khí hữu nghị, phản ánh sự phát triển sâu rộng và các cam kết được tăng cường trên nhiều phương diện giữa hai nước kể từ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi năm 2016 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác về năng lượng nguyên tử, thương mại, nông nghiệp và thủy sản… được ký kết nhân chuyến thăm.

Chủ tịch nước Việt Nam chúc mừng và đánh giá cao Ấn Độ về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ và cải thiện đời sống nhân dân thời gian qua; bày tỏ tin tưởng Ấn Độ sẽ ngày càng có vai trò và vị thế lớn hơn nữa tại khu vực và trên trường quốc tế.

Tổng thống Kovind và Thủ tướng Modi chúc mừng Việt Nam đã đạt những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại; tin tưởng Việt Nam sẽ sớm đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Ấn Độ và Việt Nam nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước được các vị Cha già dân tộc là Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện và hoan nghênh việc tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong Năm Hữu nghị 2017 kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược. Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh việc tổ chức “Những ngày Việt Nam tại Ấn Độ” nhân chuyến thăm để kết thúc thành công Năm Hữu nghị.

Trên cơ sở quan hệ song phương tốt đẹp hiện có, hai bên nhất trí duy trì đều đặn các chuyến thăm cấp cao và các cấp, trên các kênh Đảng, Chính phủ, Cơ quan lập pháp, địa phương và giao lưu nhân dân; sớm tổ chức kỳ họp tiếp theo của Ủy ban Hỗn hợp cấp Bộ trưởng Ngoại giao trong năm 2018 để rà soát các lĩnh vực hợp tác và đề ra các biện pháp cụ thể để triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2017-2020.

Kết thúc chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hai bên đã ra tuyên bố chung trong đó nhấn mạnh, cụ thể hóa các mối quan hệ hợp tác quốc phòng, kinh tế,  phát triển, năng lượng, giáo dục, kết nối, hợp tác trong khuôn khổ khu vực cũng như đa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.