Thời sự Quốc tế

Ấn Độ xây đường hầm dài nhất tại khu vực biên giới gần Trung Quốc, Pakistan

01/10/2021, 07:16

Ấn Độ xây dựng đại công trình giao thông đòi hỏi kỹ thuật cao tại khu vực biên giới Ladakh, nơi thường xuyên căng thẳng với Trung Quốc.

Trên dãy núi đá Himalaya tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ, hàng trăm người đang thực hiện dự án đầy tham vọng đó là khoan một đường hầm và xây cầu nối thung lũng Kashmir với Ladakh – khu vực sa mạc lạnh giá bị cô lập hơn nửa năm nay vì tuyết phủ dày.

Khu vực Ladakh có tầm quan trọng chiến lược với Ấn Độ vì có các đường biên giới trên thực tế giữa Ấn Độ với Pakistan và Trung Quốc. Song, 6 tháng qua, nơi đây phải phụ thuộc vào hàng không để vận chuyển hàng hoá.

Giới chức Ấn Độ cho biết, đường hầm đầu tiên dài 6,5 km vừa hoàn thành và sẽ kết nối với thị trấn nghỉ dưỡng Sonamarg thuộc Kashmir trong mùa Đông tới.

img

Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ và đoàn làm việc thị sát công trường xây dựng dự án đường hầm nối thung lũng Kashmir với Ladakh. Ảnh - PTI

Còn lại 3 đường hầm khác đang được thi công. Đường hầm cuối cùng sẽ dài khoảng 14km, vượt qua đèo Zojila đầy thử thách, vốn được mệnh danh là “con đường tử thần của Ấn Độ, kết nối thị trấn Sonamarg với Ladakh.

Giới chức New Delhi khẳng định, đây sẽ là đường hầm dài nhất ở độ cao 3.845m của nước này.

Hiện nay, quan hệ biên giới Trung Quốc và Ấn Độ vẫn căng thẳng. Dọc đường biên giới giữa hai nước, đã xảy ra nhiều vụ đụng độ bạo lực ở khu vực vùng núi Karakoram thuộc Ladakh trong 16 tháng qua.

Hai bên đã điều hàng chục nghìn binh sĩ đồng thời đưa pháo, xe tăng và chiến đấu cơ tới khu vực này.

img

Binh sĩ Ấn Độ tại khu vực Ladakh.

Theo hãng tin AP, giới chức quân sự Ấn Độ đánh giá, dự án đường hầm này có tầm quan trọng rất lớn với Ladakh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cơ sở hạ tầng mới sẽ giúp hoạt động logistics của quân đội linh hoạt, tăng khả năng điều động quân trang thiết bị chiến lược.

Theo kế hoạch, đường hầm qua đèo Zojila sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026 nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari hy vọng dự án sẽ hoàn tất trước cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.