Hồ sơ tài liệu

Ấn Độ:Các kênh ngoại giao giảm căng thẳng với Trung Quốc đã đổ vỡ

21/07/2017, 11:30

Tuyên bố từ New Delhi cho thấy tình cảnh đáng quan ngại gần đây trong quan hệ ngoại giao, quân sự giữa hai nước.

Quân đội Ấn Độ.

Quân đội Ấn Độ.

Thời báo Ấn Độ ngày 20/7 đưa tin cho biết, cùng ngày chính quyền New Delhi tuyên bố rằng tất cả các kênh ngoại giao được xúc tiến để đối thoại giảm căng thẳng với Trung Quốc đã thất bại.

Tuyên bố từ New Delhi cho thấy tình cảnh đáng quan ngại gần đây trong quan hệ ngoại giao, quân sự giữa hai cường quốc hạt nhân ở khu vực châu Á xuất phát từ những căng thẳng gần đây liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên bộ ở khu vực nối Tây Tạng (Trung Quốc) và các phần lãnh thổ của Ấn Độ và Bhutan.

Indian-Army-Power

 

Truyền thông Trung Quốc cũng đã lên tiếng đe dọa sẵn sàng chiến tranh nếu Ấn Độ không chịu rút quân bị ra khỏi khu vực nhạy cảm.

Trong khi đó, Ấn Độ tố ngược Bắc Kinh cố tình thay đổi hiện trạng các khu vực giáp ranh gây ảnh hưởng và quan ngại từ phía Ấn Độ và Bhutan.

Cũng trong ngày 20/7, một quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng đã nhấn mạnh rằng quân đội Ấn Độ có đủ khả năng và trang bị để đối đầu với những đe dọa từ phía Trung Quốc.

Quân đội Ấn Độ 2

 

Trong tuần tới, cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ là ông Ajit Doval sẽ có chuyến công du tới Trung Quốc nhưng chỉ trên cương vị đại diện thành viên của tổ chức BRICS (Nhóm các nước các nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Hiện chưa rõ ông Ajit Doval có chương trình làm việc nào với các quan chức Bắc Kinh để bàn bạc biện pháp giảm căng thẳng hiện nay ở biên giới hay không.

11

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đang là thành viên của nhóm BRICS

Trong một diễn biến khác, ngày 21/7, theo trang thông tin theo dõi về quốc phòng Ấn Độ, Không quân Ấn Độ vừa tung clip phô diễn sức mạnh, được cho là để răn đe Trung Quốc - nước trước đó cũng đã tiến hành các cuộc diễn tập quy mô rất lớn ở khu vực Tây Tạng.

Xem video Ấn Độ phô diễn sức mạnh không quân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.